Huy động nhiều nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:34:08

Trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, cùng với nỗ lực vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, song huyện Bàu Bàng vẫn luôn dành sự quan tâm cho công tác an sinh xã hội (ASXH) với việc triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp thiết thực và ý nghĩa.

 Lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng tặng quà cho người nghèo trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

 Giúp người nghèo từng bước vươn lên

Được sống trong căn nhà mới khang trang, mát mẻ là niềm vui lớn đối với gia đình ông Nguyễn Trí Thức ở ấp Bà Tứ, xã Cây Trường II. Ông Thức là thương binh hạng 4/4, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trước đây phải sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2021, UBND huyện Bàu Bàng cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện đã xem xét và trích 120 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ gia đình ông Thức xây dựng ngôi nhà mới.

Ngày nhận ngôi nhà mới kiên cố và sạch sẽ, ông Thức xúc động chia sẻ: “Ngôi nhà nhỏ được xây dựng bằng tấm lòng chia sẻ, ủng hộ của chính quyền và tình thương của mọi người nên với tôi ấm áp và ý nghĩa vô cùng. Đây không chỉ niềm động viên về vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn giúp chúng tôi có được cuộc sống ổn định và yên tâm làm việc. Tôi mong sẽ có thêm nhiều gia đình, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ xây nhà kiên cố như thế này”.

Còn đối với gia đình bà Huỳnh Thị Lệ Tâm ở ấp Ông Thanh, xã Cây Trường II, sự quan tâm của chính quyền địa phương thực sự mang lại ý nghĩa rất quan trọng. Bà Tâm là một trong những cộng tác viên tham gia nhiệt tình các hoạt động tại địa phương nhưng lại có hoàn cảnh khó khăn. Một mình bà làm đủ mọi việc để nuôi hai con ăn học nhưng cái nghèo cái khó vẫn cứ bám lấy bà. Hai năm trước, chính quyền địa phương đã xem xét và tặng cho bà một máy may để bà nhận hàng gia công về làm tại nhà, hỗ trợ thêm gà giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nguồn thu từ may gia công và chăn nuôi gà mà mấy năm nay gia đình bà đã vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

“Có được như ngày hôm nay, tôi luôn biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương. Nhờ chính quyền địa phương cùng mọi người giúp sức tôi mới có được thành quả như ngày hôm nay, có điều kiện nuôi dạy hai con ăn học đến nơi đến chốn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm, cố gắng hơn nữa để kinh tế gia đình thêm ổn định”, bà Tâm chia sẻ.

Chung tay chăm lo

Thời gian qua, công tác bảo đảm ASXH trên địa bàn huyện Bàu Bàng luôn được quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể được chú trọng thực hiện nhằm tích cực huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo… kịp thời, công khai và minh bạch.

Hàng loạt các chương trình, hoạt động dành cho người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn được các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện thực hiện để giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả, như: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết; Hội Nông dân thực hiện có hiệu quả mô hình “Nông dân giỏi giúp nông dân nghèo, nông dân khó khăn vượt khó”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào triệu phần quà san sẻ yêu thương…

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện đã tập trung triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Tính đến hết năm 2021, huyện đãchi cho hơn 157.000 trường hợp với tổng kinh phítrên 175 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện hỗ trợ hơn 71 tấn gạo cho hơn 7.000 người; hỗ trợ mai táng phí cho 25 người bị tử vong với số tiền 500 triệu đồng, hỗ trợ 6 trẻ em có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19 với tổng số tiền 30 triệu đồng… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở, đoàn thể huyện đã thực hiện các mô hình như gian hàng 0 đồng, chợ 0 đồng, bếp ăn miễn phí... để giúp người nghèo vơi bớt khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Tấn Phương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bàu Bàng, cho biết: “Để giúp hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn thoát nghèo, ổn định cuộc sống, trong thời gian tới, chúng tôi xác định công tác rà soát phải được thực hiện xuyên suốt. Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, vay vốn ưu đãi… sẽ tiếp tục được chú trọng nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống và giải quyết kịp thời các chế độ ASXH phải được quan tâm và tiến hành thường xuyên”.

 Năm 2021, huyện Bàu Bàng thực hiện trợ cấp hàng tháng cho 137 đối tượng; hỗ trợ kinh phí mai táng cho 62 trường hợp với số tiền 496 triệu đồng. Toàn huyện có 143 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,8%, trong đó 60 hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo, chiếm tỷ lệ 0,34%, 83 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội chiếm tỷ lệ 0,46% và 141 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,79%.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên