Huyện Tân Uyên: Chú trọng công tác xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về an toàn giao thông

Cập nhật: 02-05-2013 | 00:00:00

 Công an thị trấn Tân Phước Khánh (huyện Tân Uyên) tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

 Qua theo dõi phong trào, chúng tôi nhận thấy, tất cả các xã, thị trấn đều thực hiện đúng kế hoạch và chỉ đạo của Ban ATGT huyện, tổ chức lập kế hoạch và triển khai nội dung đến cơ sở đúng tiến độ. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung quan tâm chỉ đạo, thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tổ chức thực hiện công tác ATGT tại địa phương. Ngoài việc tổ chức thực hiện các nội dung thi đua do Ban ATGT đề ra, các ban ngành, đoàn thể, các địa phương còn tổ chức một số mô hình tự quản về trật tự ATGT hiệu quả như: Huyện đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cam kết thực hiện nghiêm túc pháp luật về ATGT. Phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện chương trình “Ngày chủ nhật xanh và vệ sinh môi trường”. Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn xây dựng mô hình đội xe ôm cứu thương để sơ cấp cứu các trường hợp bị thương tích do TNGT. ĐVTN hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông tham gia đứng chốt đèn để điều phối giao thông, hạn chế không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm. Phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về ATGT đã làm chuyển biến tình hình chung, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về ATGT, trong thời gian qua, UBND xã Tân Mỹ đã kiện toàn Ban chỉ đạo ATGT, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng Công an xã làm Phó ban thường trực. Đồng thời mời các ban ngành, đoàn thể làm thành viên. Cùng với công tác củng cố, kiện toàn Ban ATGT, xã đã có kế hoạch phân công thành viên phụ trách từng ấp để triển khai kế hoạch đến mọi người dân, trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, công nhân ở các xí nghiệp trú đóng trên địa bàn. Trong công tác tuyên truyền, cán bộ văn hóa của xã thường xuyên viết các tin bài, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), các nghị định của Chính phủ và phản ánh các hoạt động về công tác bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, tập trung phản ánh những vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, nêu những nguyên nhân thường xảy ra tai nạn để mọi người dân biết và có cách phòng ngừa, không vi phạm pháp luật và làm hạn chế số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra. Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nói chung và công tác bảo đảm trật tự ATGT nói riêng, lực lượng công an xã thường xuyên xây dựng các kế hoạch ra quân tuần tra, bảo đảm ATGT tại các tuyến đường do xã quản lý. Với sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng trên các tuyến đường nên tình hình vi phạm pháp luật về ATGT có chiều hướng giảm, từ đó cũng kiềm chế được số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra. Trong năm 2012, công an xã tổ chức 84 cuộc tuần tra, có 840 lượt công an xã, dân phòng… tham gia. Qua đó lập biên bản 163 trường hợp vi phạm, tạm giữ 79 phương tiện và 84 giấy tờ các loại, ra quyết định xử phạt 153 trường hợp. Cũng trong năm trên địa bàn xã Tân Mỹ xảy ra 1 vụ TNGT và 6 vụ va chạm giao thông... Khánh Bình là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh của huyện Tân Uyên, đã thu hút hàng chục ngàn lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến địa phương làm ăn sinh sống. Từ đó làm gia tăng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT xã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB của nhân dân, học sinh, công nhân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chú trọng đến việc tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân một cách thường xuyên. Lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND chỉ đạo các ngành, các đoàn thể phối hợp với công an làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự nói chung và công tác bảo đảm trật tự ATGT nói riêng.

Tuy nhiên, qua thực hiện phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về ATGT, huyện Tân Uyên còn gặp phải một số bất cập như: Nhiều địa phương còn chưa thật sự chú trọng đến việc xây dựng phong trào, còn nặng về hình thức do đó, còn để xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc. Cụ thể khoảng 4 giờ 20 phút ngày 30-3-2013 tại đoạn đường ĐH403 thuộc khu phố Khánh Hội, thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe đạp. Xe ô tô mang BS 57K-1113 kéo rơmóc 51R- 1490 do Lâm Tấn Tài, SN 1961, thường trú phường 1, quận 6, TP.Hồ Chí Minh điều khiển lưu thông theo hướng từ ngã tư Bình Chuẩn về Tân Phước Khánh khi đến đoạn đường trên thì xảy ra tai nạn với xe đạp, do bà Lý Thị Hải, SN 1956, quê quán xã An Thuận, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Tai nạn làm bà Lý Thị Hải chết tại hiện trường, hư hỏng 2 phương tiện... Để phong trào này thật sự mang lại hiệu quả, thiết nghĩ Ban ATGT các địa phương cần khắc phục những hạn chế, yếu kém và tập trung những giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, làm cho mọi người dân tự giác tham gia phong trào, để cùng nhau kéo giảm sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do TNGT gây ra.

ĐỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=406
Quay lên trên