Hy vọng một cái kết có hậu hơn!

Cập nhật: 29-03-2012 | 00:00:00

Thời gian qua chuyện phí và lệ phí thực sự đã và đang thu hút sự quan tâm và bức xúc của nhiều người dân, nhiều ngành. Đặc biệt những ngày gần đây, khi các loại phí giao thông chuẩn bị đưa vào thực hiện cũng như đang đề xuất thông qua đã nhận được nhiều ý kiến của dư luận xã hội, trong đó phần lớn ý kiến là chưa đồng tình, đề nghị trên cần nghiên cứu chỉnh sửa lại hoặc lùi thời gian thực hiện.

Trước tình hình thực tế này, mới đây cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIII (dự kiến khai mạc ngày 21-5 và kết thúc vào ngày 22-6), nhiều ý kiến của đại biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 27-3 đã đề nghị phải đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội những vấn đề bức xúc như các khó khăn của nền kinh tế, chuyện Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, vấn đề cháy nổ xe máy, sự cố đập thủy điện sông Tranh... Trong đó, nóng nhất là đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân được biết cũng không có trong nội dung kỳ họp Quốc hội lần này, nhưng trước sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước, cũng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 27-3 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ cần báo cáo với Quốc hội việc thu phí này và cả phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm.

Thật vậy, nhiều người cho rằng việc thu các loại phí giao thông không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế và việc ổn định xã hội, do đó nên lấy ý kiến của người dân trước khi quyết định vì thực tế có loại phí giao thông như phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân mới nghe tên đã thấy bất hợp lý. Bởi ở các quốc gia khác người ta thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân do hệ thống giao thông công cộng của họ đã bảo đảm được cả về số lượng lẫn chất lượng phục vụ người dân. Trong khi ở nước ta chưa thực hiện được yêu cầu đó, nếu không dùng phương tiện giao thông cá nhân thì người dân sẽ sử dụng phương tiện nào cơ động và thuận lợi nhất để đi lại. Mặt khác, đặc trưng ở Việt Nam, do điều kiện kinh tế nhiều người dân còn khó khăn, thì xe gắn máy đang trở thành phương tiện lưu thông phổ biến. Từ người nông dân, công nhân đến công chức, người lao động ăn lương đều xem xe 2 bánh, gắn máy là phương tiện lưu thông chủ yếu. Vì thế, buộc những đối tượng này gánh thêm loại phí nói trên là không nên. Vì bản thân họ để sở hữu được chiếc xe nói trên đã phải đóng góp một số khoản thuế và phí rồi.

Riêng để giải quyết vấn nạn tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông thì nên quan tâm và dành sự đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật giao thông như tăng cường làm cầu vượt ở các giao lộ, xây dựng các bãi đậu xe, đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại cầu đường... hơn là chỉ quan tâm và đặt nặng giải pháp thu nhiều loại phí.

Quốc hội không thể đứng ngoài cuộc trước những bức xúc của người dân nên chắc rằng kỳ họp Quốc hội lần này sẽ vô cùng quan trọng và sôi nổi bởi những vấn đề nóng người dân đang bức xúc được đề nghị đưa ra bàn bạc, thảo luận và giải quyết trong kỳ họp lần này. Hy vọng rằng một cái kết có hậu, hợp tình hợp lý, thật sự “khoan sức dân” để người dân thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình một cách vui vẻ và “tâm phục khẩu phục” hơn...

DÂN THƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên