Indonesia: Hơn 400 người chết vì thảm họa kép

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Các nỗ lực cứu trợ đang được đẩy nhanh tại Indonesia khi 3 con tàu chở hàng viện trợ đã tới được những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận sóng thần. Hiện số người chết vì sóng thần, núi lửa đã lên tới trên 400 và nhiều người vẫn mất tích.

 

Số người thiệt mạng trong trận sóng thần hôm 25-10 đã lên tới 370 người khi các quan chức tìm thấy nhiều thi thể. Hàng trăm người vẫn đang mất tích. Harmensyah, người đứng đầu trung tâm xử lý thảm họa tỉnh Tây Sumatra, cho hay các đội cứu hộ “tin rằng nhiều, nhiều thi thể đã bị cuốn ra biển”.

 

 Giọt nước mắt của những người sống sót trong trận sóng thần tại một trung tâm tạm trú trên đảo Pagai.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono hôm qua đã tới thăm các hòn đảo bị sóng thần cao tới 3m ập vào do trận động đất mạnh 7,7 độ richter gây ra.

 

Ông Yudhoyono đã cắt ngắn chuyến công du Việt Nam để trở về nước giám sát nỗ lực cứu hộ, bay trên chiếc trực thăng chở đầy lương thực và những thứ cần thiết tới các hòn đảo xa xôi và khó tiếp cận.

 

Tổng thống Yudhoyono đã gặp gỡ những người sống sót và các quan chức địa phương, cam kết rằng chính phủ trung ương sẽ giúp đỡ Tây Sumatra xây các nhà tạm, các trung tâm y tế và những ngôi trường mới.

 

Các quan chức cho hay các đội cứu hộ đã tới được hầu hết những ngôi làng bị sóng thần tấn công và các nạn nhân từ những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang được mai táng trong những hố chôn tập thể.

 

Với khoảng 400 vẫn mất tích, các nhân viên cứu hộ giờ đây đang phỏng đoán rằng phần lớn số người mất tích sẽ không còn sống và có thể đã bị sóng thần cuốn ra biển.

 

Trong khi đó, 33 người đã thiệt mạng vì núi lửa Merapi trên đảo Java, nằm cách quần đảo Mentawai hơn 1.300km về phía đông. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại số người thiệt mạng vì thảm họa kép tại Indonesia đã lên tới trên 400.

 

Một lễ an táng tập thể cho những người thiệt mạng vì núi lửa Merapi tại làng Umbulhardjo ở Sleman, tỉnh Yogyakarta.

 

Núi lửa Merapi, thức giấc hôm 26-10, hôm qua lại phun trào một đợt mới sau thời gian tạm nghỉ. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong từ đợt phun trào mới này.

 

Hai thảm họa thiên nhiên liên tiếp đã ập xuống Indonsia chỉ trong 24 giờ tại các khu vực khác nhau của quốc gia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi tiếp giáp các mảng lục địa nên thường xảy ra các trận núi lửa và hoạt động địa chấn.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên