Khách hàng là thượng đế!

Cập nhật: 22-09-2014 | 11:43:12

Đó là phương châm trong kinh doanh của nhiều người và cũng là nét văn hóa giữa người bán và người mua. Với phương châm ấy, nhiều người đã ăn nên làm ra vì lượng khách đến với mình ngày một đông hơn. Tuy nhiên, không phải người kinh doanh nào cũng hiểu được điều đó. Bởi thế, khách hàng của họ luôn ít hơn và đến một lúc nào đó, khi những người khách lần lượt “một đi không trở lại” thì chắc chắn việc kinh doanh của họ sẽ rất khó khăn.

Sáng đi chợ Thủ, tôi thật sự ngạc nhiên trước thái độ một người bán hàng. Chị này chuyên bán bún, bánh các loại. Tôi ghé mua một ký bún, trong khi chờ chị ta cân cho mình tôi luôn tiện hỏi chị bánh bò bán như thế nào. Cứ nghĩ, thấy thì hỏi cho biết vậy thôi có mất gì của nhau đâu, nhưng khi cân bún xong, chị không hỏi tôi có mua bánh bò không mà lấy bánh bò bỏ vào bịch và tính tiền cho tôi luôn. Tôi nói, em mua bún thôi không lấy bánh đâu thì bị chị ta quát cho một trận. Chị ta nói, không mua thì hỏi làm gì. Hỏi rồi mà không mua làm mất may mắn của người ta. Từ đầu đến cuối, chẳng khi nào thấy chị nở với khách một nụ cười. Còn với tôi, trước thái độ của chị, tôi vừa ngạc nhiên vừa bực bội. Tôi lấy bún, trả tiền rồi đi và tự nói một mình: bán hàng gì mà dữ như thế ai dám ghé lại lần sau.

Một nụ cười niềm nở, những câu nói xã giao vui vẻ có mất gì của nhau đâu sao lại không trao cho nhau để ai cũng giữ được sự thiện cảm. Người kinh doanh, dù lớn hay nhỏ đều nên tôn trọng khách hàng, bởi họ chính là người mang lại lợi ích cho mình, là nhân tố quan trọng giúp công việc kinh doanh của mình thêm phát đạt.

HỒNG NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=530
Quay lên trên