Khai mạc hội thảo quốc tế nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ

Cập nhật: 09-01-2011 | 00:00:00

Sáng nay 9-1, hội thảo quốc tế “Nghệ thuật đờn ca tài tử và những lối hòa đàn ngẫu hứng” do UBND TPHCM, Cục Di sản Văn hóa, Viện Âm nhạc phối hợp tổ chức khai mạc tại TPHCM.

Tham gia hội thảo có trên 120 đại biểu là những nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các nghệ sĩ, nghệ nhân, CLB đờn ca tài tử trong nước và sự góp mặt của các nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống quốc tế đến từ 7 quốc gia: Đức, Pháp, Cộng hòa Cyprus, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, từ tháng 4-2010 đến nay, Bộ VH-TT-DL phối hợp cùng UBND TPHCM và sở VH-TT-DL các tỉnh thành phía Nam xây dựng hồ sơ quốc gia về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trình tổ chức UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội thảo nhằm khẳng định và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong nước và quốc tế về giá trị truyền thống của nghệ thuật đờn ca tài tử, khuyến khích cộng đồng tham gia gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của nghệ thuật đờn ca tài tử phù hợp với mục tiêu công ước 2003 của UNESCO, đồng thời kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ quốc tế trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa này. Hội thảo quốc tế này nhấn mạnh sự đồng thuận cao của Việt Nam và quốc tế trong kế hoạch xây dựng hồ sơ quốc gia nghệ thuật đờn ca tài tử trình UNESCO.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên