Khẩn trương giám sát, phát hiện trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm

Cập nhật: 02-11-2022 | 09:04:39

Những ngày qua, tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhi 5 tuổi dương tính với cúm A/H5. Đây là ca bệnh cúm A/H5 trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2-2014. Tại Bình Dương, đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H5. Nhưng để chủ động phòng, chống dịch, ngành y tế tỉnh quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó.

Sở Y tế đã ban hành công văn yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, nghi nhiễm cúm gia cầm; trong quá trình khám, chữa bệnh kết hợp điều tra các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm để xử lý sớm, triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Đặc biệt, các đơn vị sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân cúm gia cầm, thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Cùng với đó, các đơn vị y tế, cơ quan thú y, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ giám sát dịch cúm trên gia cầm, trên người để kịp thời xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Trước đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông báo, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương. Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, số lượng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển, buôn bán có thể gia tăng. Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, tạo thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sang người nếu không có biện pháp phòng, chống quyết liệt.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên