Khi ấp có phép tắc

Cập nhật: 14-10-2010 | 00:00:00

 Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Trừ Văn Thố Lương Văn Khiển, cho biết để thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hộ gia đình và công dân trong ấp 3 đã họp thống nhất đề ra quy ước ấp. Nội dung của quy ước đề ra nhiều quy định, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là phục vụ phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân; xây dựng nếp sống văn minh môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú.

Qua 4 năm hoạt động, những quy ước tưởng chừng đơn giản ấy đã phát huy nội lực từng gia đình, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Theo quy định, công dân trong ấp 3 khi đến tuổi lao động phải tự tìm hoặc tự tạo ra việc làm phù hợp với pháp luật để có thu nhập tự nuôi bản thân và đóng góp cho gia đình. Mỗi gia đình phải tận dụng đất đai, lao động, nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình. Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 3 Phan Ngọc Thạch cho biết từ quy định này, người dân trong độ tuổi lao động ở ấp 3 đều tự xây dựng phương án làm ăn, nâng cao tính tự lập. Hầu như tất cả thanh niên ấp 3 hiện đều có công việc ổn định hoặc chí ít cũng không ngừng nỗ lực học tập để có việc làm tử tế.

Để hỗ trợ cho thanh niên lập thân lập nghiệp, nhất là những thanh niên xuất thân từ gia đình khó khăn, các hộ gia đình trong ấp đề ra các chương trình đoàn kết tương trợ lẫn nhau, đóng góp giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn hoạn nạn, giúp các hộ nghèo nhanh chóng thoát nghèo. “Điều tôi tâm đắc nhất là người dân ấp 3 đã xây dựng được nếp sống văn minh văn hóa ngay tại gia đình. Trong mỗi gia đình, mọi người đều biết kính trên nhường dưới, tôn trọng lẽ phải, đoàn kết thương yêu nhau. Người già được tôn trọng, trẻ em, người tàn tật được yêu thương giúp đỡ. Năm nào ấp 3 cũng vận động đóng góp xây dựng 1 căn nhà tình thương tặng cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, ông Thạch nói.

Điểm tích cực khác trong quy ước của ấp 3 là đã cụ thể hóa chính sách pháp luật của Nhà nước. Những quy ước cụ thể này một mặt giúp người dân tuân thủ các chính sách, quy định của pháp luật, mặt khác vận động được mọi người hưởng ứng đóng góp công sức xây dựng công trình, cơ sở hạ tầng do chính quyền địa phương phát động. Ấp 3, xã Trừ Văn Thố có nhiều công trình cấp quốc gia đi qua như đường dây điện 500 KW, đường mòn Hồ Chí Minh... nhờ xây dựng được những nguyên tắc này mà khi tiến hành giải tỏa đền bù dù khó khăn đến đâu cũng giải quyết được. Ví dụ như trường hợp gia đình anh Lê Đình Điện. Năm 2005 gia đình anh Điện mua 1.000m2 đất trên đường ĐT750 với giá 300 triệu đồng, nhưng khi dự án đi qua, diện tích này chỉ được đền bù chưa tới 150 triệu đồng. Mặc dù rất bức xúc với giá cả đền bù, nhưng khi đối chiếu với quy ước của ấp, cùng với sự vận động của các cấp chính quyền xã Trừ Văn Thố, gia đình anh Điện đã chấp nhận để dự án được triển khai nhanh.

 Không chỉ thế, ấp 3, xã Trừ Văn Thố hiện nay còn là ấp có tục lệ cưới hỏi, ma chay nề nếp nhất huyện Bến Cát. Anh Phan Ngọc Thạch cho biết, vào ngày 8-11 hàng năm chúng tôi đều đem các quy định về hoạt động ma chay, cưới hỏi để mọi người tham gia đóng góp chỉnh sửa, tất cả bà con đều thống nhất: “Tổ chức tang gia phải gọn nhẹ, chu đáo, hạn chế rải vàng mã, tiền âm phủ trên mặt đường, chôn cất trước 48 giờ kể từ khi nhập quan... Tổ chức cưới hỏi cần tiết kiệm, không kéo dài nhiều ngày, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...”.Quy ước ấp 3 chỉ gói gọn trong 12 điều, nhưng tất cả mọi mặt của cuộc sống đều có quy định và rất gần gũi với người dân, được người dân đóng góp xây dựng. “Một khi người dân đóng góp, chấp nhận quy ước thì họ là những nhà phân xử công minh. Ngày 8-11 hàng năm, tất cả những hộ vi phạm quy ước hay những ai không tuân thủ, vi phạm quy tắc đều được phơi bày và bị nhân dân phán quyết. Dĩ nhiên, ai cũng muốn mình được tôn trọng, được nể nang trước mọi người, muốn vậy chỉ có tuân thủ quy tắc ấp, nhờ vậy ấp 3 mới đạt danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền”, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Trừ Văn Thố Lương Văn Khiển cho biết.

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên