Khoa học

Phương pháp điều trị tiềm năng mới vừa ngăn chặn virus sinh sôi vừa bảo vệ hoặc sửa chữa các tế bào nhiễm bệnh, điều rất quan trọng vì COVID-19 có thể gây ra các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh có bằng chứng rõ ràng chứng tỏ COVID-19 liên quan đến những bất thường ở não bộ, kể cả ở những người mắc bệnh nhưng không phải nhập viện.

Chuyên gia hàng đâu về bệnh truyền nhiễm của WHO, bà Maria Van Kerkhove cho rằng Omicron vẫn là "một biến thể gây quan ngại" và WHO vẫn đang theo dõi biến thể này cùng các dòng phụ.

Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya của Nga cho biết liệu pháp mới sẽ có hiệu quả đối với phiên bản BA.2 của biến thể Omicron, còn được gọi là Omicron tàng hình.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng những người mắc COVID-19 có nguy cơ mắc 20 bệnh khác nhau về tim mạch, như đau tim, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, đột quỵ, rối loạn mạch máu não và rối loạn nhịp tim.

Theo báo cáo của WHO, trẻ em gái và phụ nữ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nam giới; người trẻ, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 20-24, chịu tác động nghiêm trọng hơn người cao tuổi.

Nghiên cứu phát hiện những bệnh nhân COVID-19 mới mắc tiểu đường là những bệnh nhân có thời gian nằm viện điều trị COVID-19 lâu hơn và có nguy cơ phải điều trị tại các khu vực chăm sóc đặc biệt (ICU).

Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã quan tâm đến việc sản xuất một loại vaccine có thể vừa phòng chống virus SARS-CoV-2 vừa phòng chống các chủng của virus corona.

Theo nghiên cứu, các học sinh chưa tiêm phòng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 8 lần, trong khi chưa đến 1% số học sinh đã tiêm được ghi nhận mắc COVID-19.

Các nhà khoa học Australia đã phát triển cách thức có thể giúp bảo quản nguyên trạng vaccine tối đa 12 tuần ở nhiệt độ lên đến 37 độ C, mở ra tiềm năng tiếp cận vaccine có giá cả hợp lý.

Phân tích cho thấy những người đã bổ sung vitamin D ít khả năng phải đặt nội khí quản hơn và thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn so với người chỉ điều trị COVID-19 bằng các liệu pháp cơ bản.

Các đột biến củng cố khả năng lây lan, là tác nhân chi phối quá trình tiến hóa của virus và ở nhóm người đã được tiêm phòng, các đột biến giúp virus né các loại vaccine để không ngừng lây lan.

Quay lên trên