Không bất ngờ khi Moody's hạ bậc tín nhiệm 15 ngân hàng lớn

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

Một số nhà phân tích cho rằng điều này không ảnh hưởng lớn đến chứng khoán toàn cầu như các nhà đầu tư lo ngại.

Trái với suy nghĩ rằng thị trường sẽ “điêu đứng” sau khi Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, hôm 21-6, tuyên bố hạ bậc của 15 ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, một số nhà phân tích cho rằng điều này không ảnh hưởng lớn đến chứng khoán toàn cầu như các nhà đầu tư lo ngại.

 

Sau thông tin các tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới, bao gồm 5 ngân hàng đứng đầu của Mỹ, 9 ngân hàng lớn của châu Âu và Ngân hàng Hoàng gia Canada bị hạ bậc tín nhiệm, thị trường chứng khoán tại Bắc Mỹ và châu Âu đều sụt giảm. Chốt phiên giao dịch hôm qua, chỉ số Dow Jones và chỉ số Standard and Poor 500 của Mỹ đều giảm khoảng 2%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm đến 2,4%. Còn tại châu Âu, Chỉ số DAX của Đức trong phiên mở cửa hôm 22/6 cũng giảm 1,1%.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của sàn giao dịch KBL Richelieu tại Paris, Pháp, ông Benoit De Broissia cho rằng cách phản ứng của các ngân hàng cho thấy đây không phải là một bất ngờ đối với thị trường.

Ông Benoit cho biết: “Việc Moody’s hạ bậc tín nhiệm của các ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới đã được thị trường dự báo trước. Lý do của việ này cũng không lấy gì làm mới mẻ, đó là để cảnh báo về những nguy hiểm tài chính đối với khu vực Nam Âu hoặc sự bất ổn trong nguồn vốn của các ngân hàng lớn.”

Ông Benoit chỉ ra rằng, cách đây 4 tháng, Moody’s đã thông báo sẽ xem xét hoạt động của 17 ngân hàng lớn trên thị trường vốn toàn cầu. Biết trước được những “đòn giáng mạnh” vào thị trường sau khi Moody’s công bố kết quả hạ bậc tín nhiệm của “những người khổng lồ trong giới tài chính”, các ngân hàng này đã lặng lẽ xem xét lại các khoản vay, các khoản tiền gửi và thanh lọc giao dịch của họ. Một số tập đoàn đã có chiến lược gộp thêm các ngân hàng vào hệ thống tín dụng để giảm bớt nguy cơ bị phá sản như trường hợp của Lehman Brothers vào năm 2008, góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên