Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 học sinh (HS) thi 4 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, ngoại ngữ, môn thứ 4 HS tự chọn trong số các môn thi còn lại là lý, hóa, sinh, sử, địa. Hiện tại các trường THPT đã cho HS đăng ký môn, trên cơ sở đó phân chia lớp ôn tập phù hợp.
Được chọn môn thi là một lợi thế cho HS. Các em sẽ chọn môn sở trường, phù hợp với năng lực. Môn tự chọn cũng phù hợp với môn xét tuyển đại học, như vậy kết quả thi chắc chắn sẽ cao hơn. Qua thăm dò ý kiến HS ở các trường THPT, chúng tôi nhận thấy HS có xu hướng chọn các môn thi tự nhiên nhiều hơn. Cùng với đó, các em tiếp tục quay lưng với các môn xã hội, cụ thể là môn lịch sử. Có một số trường không một HS nào đăng ký thi môn lịch sử cả. Đó là một thực tế đáng buồn. Một giáo viên dạy lịch sử cho biết, hiện tại trong khi các giáo viên khác gấp rút ôn tập cho HS thì giáo viên dạy sử chỉ có nhiệm vụ dạy hết chương trình. Nhiệt huyết của người thầy vì thế cũng bị giảm sút.
Với xu hướng đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát huy tính chủ động của HS, nhìn chung giáo viên dạy các môn xã hội đã thay đổi cách dạy, sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, giúp cho tiết học thêm sinh động. Nhưng vì sao HS vẫn lơ là với các môn xã hội? Nguyên nhân chính đó là HS có xu hướng chọn các ngành thuộc khối kinh tế, kỹ thuật nhiều hơn, trong khi thực tế hiện nay các khối ngành xã hội có nhu cầu xã hội rất cần.
Chọn ngành phù hợp với khả năng thì tương lai sự nghiệp các em sẽ tươi sáng hơn. Mong rằng HS nên cân nhắc chọn ngành nhu cầu xã hội cần, đừng đổ xô theo phong trào mà hỏng cả tương lai.
A.SÁNG