Không chỉ một “Giờ trái đất”!

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Đêm 31-3, cả nước đã tích cực hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” phát động trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm cơn bão số 1 đổ bộ vào bờ, trong đó có các tỉnh khu vực Đông Nam bộ chịu ảnh hưởng. Dù đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng bão số 1 cũng đã gây ra một số thiệt hại đáng kể và là “lời cảnh báo” buộc mọi người phải nâng cao cảnh giác, tích cực phòng chống thiên tai tốt hơn trong mùa mưa bão đang bắt đầu. Ngoài ra, việc hai sự kiện trên diễn ra trùng khớp một thời điểm càng làm ý nghĩa của chiến dịch “Giờ trái đất” thêm sâu sắc. Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa bão là cả nước phải tất bật triển khai hàng loạt phương án phòng chống bão, lũ... Sức người, tiền của bỏ ra không ít nhưng thiệt hại do thiên tai vẫn không dừng lại, trong đó các địa phương ở vùng “rốn” thường chịu ảnh hưởng nặng nề, gây ra biết bao hoàn cảnh bi thương. Cho đến nay, việc tích cực phòng chống bão, lũ cùng với phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của đồng bào cả nước sau mỗi đợt thiên tai vẫn được duy trì tốt nhằm hạn chế thiệt hại và san sẻ khó khăn cho nhau, tuy nhiên về căn cơ điều mà ai cũng biết là cần phải làm sao có biện pháp hữu hiệu phòng ngừa, ngăn chặn thiên tai từ xa. Nói cách khác, muốn hạn chế thiên tai đến mức thấp nhất, chính con người phải chủ động ý thức bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống.

Phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai có hiệu quả hay không thể hiện ở thái độ “đối xử” của con người đối với tự nhiên. Mức độ biến đổi khí hậu do hủy hoại môi trường sống (gây ô nhiễm, tàn phá rừng...) đến thời điểm này có “tội” không nhỏ của chính con người; việc xả thải rác bừa bãi, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước hay thậm chí chặt phá rừng... không còn là chuyện “của ai” và “ở đâu” mà đã hiện diện ở nhiều nơi, với rất nhiều người trong chúng ta mỗi ngày. Cũng không phải hiển nhiên mà từ năm 2007, Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên thế giới đã khởi xướng chiến dịch “Giờ trái đất”, từ 2 triệu người tham gia ban đầu nay đã lên tới trên 1 tỷ người trên khắp thế giới cùng chung tay kêu gọi, hành động nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bão lũ, hạn hán, động đất, sóng thần... ngày càng phổ biến, khó lường và gây thiệt hại nặng nề cho con người, do vậy chiến dịch “Giờ trái đất” còn là dịp để mỗi chúng ta cùng suy ngẫm, chia sẻ về trách nhiệm của mình đối với trái đất, với môi trường sống. Không hẳn vô cớ mà thiên nhiên nổi cơn giận dữ! Đừng vì những nhu cầu ích kỷ, cá nhân mà làm cho trái đất càng thêm oằn gánh nặng, bầu khí quyển thêm kiệt sức, quá tải. Phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai có thành công hay không là do chính sự chủ động của chúng ta chứ không trông cậy vào ai khác.

Bởi thế, dù chỉ tắt đèn trong 1 giờ nhưng dư âm và ý nghĩa của “Giờ trái đất” cần được mọi người tiếp tục duy trì, thực hiện một cách bền bĩ, hàng ngày.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên