Không tăng giá xăng, dầu đến quý 1-2011

Cập nhật: 16-12-2010 | 00:00:00

* Rút giấy phép vĩnh viễn đại lý vi phạm

Sẽ không tăng giá xăng dầu từ nay đến quý 1-2011. Cung xăng dầu đang hoàn toàn đủ, nguồn cầu trên thị trường không có gì bất thường, việc một số đại lý, cây xăng treo biển thiếu hàng, hết hàng có thể là do lợi ích cục bộ, sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú sau cuộc họp với các bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu sáng nay (16-12).

 

Cung đủ, cầu không bất thường

 

Ông Tú khẳng định: “Chỉ thị của Thủ tướng phải giữ bình ổn giá cả thị trường từ nay đến Tết Âm lịch. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, phải làm tốt cả việc cung ứng xăng dầu, đặc biệt từ nay đến quý 1-2011. Bộ Công Thương, các bộ ngành quản lý với các DN đầu mối xăng dầu quyết tâm thực hiện chỉ thị của Thủ tướng bằng mọi giá, dù các DN có những khó khăn nhất định”.

 

Xác định đánh giá cung cầu thị trường xăng dầu hiện nay, hoàn toàn có thể yên tâm.

 

Thứ nhất là nguồn xăng dầu nhập khẩu còn 30% tổng hạn ngạch tối thiểu năm 2010. Xăng dầu sản xuất trong nước đầy đủ, như tại Dung Quất tuần qua sản xuất đạt 106% dự kiến và sẽ chạy liên tục trong thời gian tới. Nguồn cung trên thế giới và trong khu vực cũng không thiếu. Nguồn cung không có vấn đề gì lớn.

 

Thứ hai, về cầu trên thị trường, không có nguồn cầu lớn nào bất thường. Cung đủ, cầu không bất thường. Tuy nhiên, trong xã hội tiềm ẩn những dấu hiệu có thể gây ra những sự bất thường, làm cho người tiêu dùng hoang mang. Đó là tâm lý của người dân, lo lắng cho việc giá xăng dầu sẽ tăng, thậm chí sẽ thiếu xăng dầu.

 

Rút giấy phép vĩnh viễn đại lý vi phạm

 

Theo ông Tú, việc một số đại lý treo bảng hết hàng, bán ra cầm chừng là vấn đề tâm lý, lợi ích cục bộ của một DN, một tổng đại lý, đại lý. Ông Tú khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc tối đa với các DN, các đại lý, cây xăng vi phạm theo mức tối đa của Nghị định số 107.

 

Theo đó, rút giấy phép không phải với DN mà vĩnh viễn với bản thân cây xăng vi phạm. Không có DN nào được cấp giấy phép lại trên phạm vi cây xăng đó, không có tổng đại lý nào được phép kinh doanh với cây xăng vi phạm.

 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Cẩm Tú cho biết: DN kinh doanh vì lợi nhuận, khi người ta khó khăn, có những lúc yếu lòng. Chưa ai dám cắt giảm sản lượng, nhưng khó khăn nên đáng lẽ nhập đều đều tuần 1 chuyến thì nay nhập dồn lúc 2 chuyến để rẻ tiền vận chuyển. Nhưng quan điểm của bộ là DN không được chỉ nghĩ về lợi nhuận, mà phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá cả. Thời điểm này rất khó khăn cho DN, vì giá cơ sở và giá bán thực tế đang chênh quá xa, trên 10%, xu hướng hiện nay giá thế giới vẫn đang tăng.

Một số DN, tổng đại lý, đại lý kêu thiếu hàng có thể do khó khăn, nhập về không kịp. Nhưng đứng về góc độ tâm lý, DN kinh doanh "đánh mùi" rất tinh, nói thiếu hàng có thể đẩy giá, các tổng đại lý có thể tăng giá. Phải thông tin rõ cho các DN hiểu được nhiệm vụ đặc biệt đảm bảo hàng, bình ổn giá, chuyện này không đùa được, không thể vì lợi nhuận 5 xu, 1 đồng mà tăng giá.

           

 Cung xăng dầu đang hoàn toàn đủ, nguồn cầu trên thị trường không có gì bất thường, việc một số đại lý, cây xăng treo biển thiếu hàng, hết hàng có thể là do lợi ích cục bộ, sẽ bị xử lý nghiêm khắc

 

Về cung cấp ngoại tệ có những biện pháp nhất định, Bộ Công thương, Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước thống nhất cung ứng đủ 100% nhu cầu cho các DN để đảm bảo nguồn cung từ nay đến hết quý 1-2011.

 

- Quỹ bình ổn giá đang có tác động can thiệp tới thị trường như thế nào, khi các DN vẫn đang kêu lỗ?

 

- Trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều khó khăn, DN lỗ là có thật. Tôi trực tiếp quản lý xăng dầu 3 năm nay, tôi khẳng định, điều hành xăng dầu giá lên giá xuống, thị trường ổn định hay không, DN chưa bao giờ không lỗ. Từng thời điểm có cảm giác có lãi, nhưng là do sự chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán, chứ chưa bao giờ đủ bù lỗ.

 

Tuy nhiên, DN chịu được đến ngày hôm nay, có nhiều giải pháp, lỗ cái này bù đắp bằng lãi từ lĩnh vực kinh doanh, sản xuất khác. Còn kêu DN nào chả kêu, chẳng ai muốn bù lãi từ cái này sang lỗ. Trong cuộc họp hôm nay, các DN khẳng định vẫn chịu được.

 

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên