Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương: Công trình của “Ý Đảng - Lòng dân”

Cập nhật: 29-01-2011 | 00:00:00

(BDO) Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thành công và kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng 3-2,  tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương, hàng ngàn công nhân, cán bộ kỹ thuật với hàng trăm xe cơ giới, phương tiện hiện đại đang hối hả lao động ngày đêm để rút ngắn thời gian hoàn thành các công trình trọng điểm: Trung tâm Chính trị-Hành chính tập trung; Trường Đại học Quốc tế Miền Đông; khu phố thương mại -văn phòng- nhà ở... để  lập thành tích chào mừng.

Thành phố mới Bình Dương với diện tích 1.000 ha là hạt nhân trung tâm cùng với 6 khu công nghiệp, khu tái định cư, khu dịch vụ cao cấp và khu đô thị mới chung quanh đang ngày càng thành hình. Thể hiện rõ là một công trình của “Ý Đảng - Lòng dân”.

 Khách tham quan mô hình Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung trong ngày động thổ.

Cách đây 6 năm, sau nhiều hội nghị bàn bạc, mấy lần lấy ý kiến các ngành, các cấp, Tỉnh ủy Bình Dương đã có quyết định táo bạo và tiên phong: xây dựng Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương với diện tích 4.196 ha trên vùng đất rẫy, đất trồng cây công nghiệp, đất ở và đất hoang hóa của huyện Tân Uyên, Bến Cát và Thị xã Thủ Dầu Một. Đây là những vùng đất bị chiến tranh tàn phá một thời, giờ được quy hoạch thành 6 khu công nghiệp (1.800 ha), khu dịch vụ cao cấp( 612,7 ha), khu tái định cư và khu đô thị mới ( 1.662 ha ). Nói "táo bạo" là vì phần lớn đất này liên quan đến lợi ích trên 7.000 hộ dân (có 6.200 hộ sinh sống tại chỗ). Nói "tiên phong" vì cả  nước chưa có tỉnh, thành nào xây dựng dự án có diện tích lớn như vậy. Nhưng với mục tiêu được xác định: Khu liên hợp là bước "đột phá", là một "cú huých" để đưa kinh tế-xã hội Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo và cải thiện đời sống người dân, Tỉnh ủy đã đề ra nghị quyết và kiên trì tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp linh hoạt.

Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của dự án "ích nước, lợi nhà", thực hiện phương châm “cách nào có lợi nhất cho dân nhưng không trái pháp luật thì làm" trong công tác giải tỏa đền bù đất, tài sản của dân và các đơn vị nằm trong vùng quy hoạch của dự án. Các giải pháp phù hợp trên đã tạo được sự đồng thuận cao của hầu hết người dân trong vùng dự án, nhờ vậy đến cuối năm 2008, Khu liên hợp đã hoàn thành việc đền bù giải phóng 97% diện tích đất và đến đầu năm 2010 chỉ còn tồn đọng 7 hộ với diện tích hơn 5 ha cũng được tập trung giải quyết; kịp thời giao đất thực hiện các dự án khu công nghiệp, đô thị, tái định cư...

Đến nay, trong Khu liên hợp, 6 KCN đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút các dự án vào họat động như KCN Việt Nam-Singapore 2 với 344 ha; KCN Sóng Thần 3 với 533 ha; KCN Đại Đăng 274 ha; KCN Phú Gia 133 ha; KCN Đồng An 2 với 158 ha; KCN Kim Huy 237 ha, trong đó Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 đã sớm cho thuê lấp đầy 100% diện tích. Tập đoàn Mapletree (Singapore) đang xây dựng khu kinh doanh công nghệ kỹ thuật cao trên khu đất 75 ha với vốn đầu tư 400 triệu USD với mục đích chuyển giao công nghệ và quy trình kinh doanh hiện đại cho Việt Nam, phục vụ các doanh nghiệp kinh doanh phát triển công nghệ cao, chế tạo thử và phát triển sản phẩm mới, sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng, đồng thời đã đầu tư 110 triệu USD để xây dựng khu kho vận 68 ha và đã khánh thành đưa vào hoạt động khu kho ngoại quan (giai đoạn I) 65.000m2. Tại 8 khu tái định cư cho bà con vùng quy hoạch dự án, chủ đầu tư khu liên hợp là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC Corp) đã làm 120 km đường phố rộng từ 8-12m cùng với hệ thống cấp thoát nước, các hệ thống điện, đèn chiếu sáng, chợ, trung tâm thương mại, sân thể thao, công viên... để phục vụ nhu cầu ở và làm ăn của người dân tái định cư.

  Xe máy cơ giới thi công trong ngày động thổ xây dựng Trung tâm Chính trị-Hành chính tập trung

Hiện có trên 1.210 hộ gia đình với 4.060 nhân khẩu đang sinh sống ổn định trong khu tái định cư và hơn 5.000 công nhân đang làm việc tại các Khu công nghiệp. Đời sống bà con vùng quy hoạch có bước cải thiện qua việc hưởng lợi từ dự án và chuyển đổi ngành nghề mới như làm dịch vụ tại nhà hay làm các ngành nghề trong Khu liên hợp... Đặc biệt đối với thành phố mới Bình Dương nằm ở trung tâm Khu liên hợp, Tổng công ty đã mời đơn vị tư vấn nước ngoài và Viện Kiến trúc thuộc Trường đại học Quốc gia Singapore (NUS) qui họach chi tiết theo mô hình hiện đại để trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, trở thành quận trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trong tương lai theo định hướng đến năm 2020; đồng thời đã đầu tư hơn 15 ngàn tỉ đồng hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỳ thuật giao thông, nước, thoát nước, điện và viễn thông, trong đó hệ thống điện và viễn thông đều hạ ngầm theo hướng hiện đại.

Có thể nói, tuy Khu liên hợp hay thành phố mới Bình Dương chưa hoàn thành, nhưng trong suy nghĩ của cán bộ và nhân dân Bình Dương đều rất hài lòng và tự hào vì nó thể hiện được mô hình phát triển văn minh, hiện đại trong tương lai.

Lãnh đạo tỉnh và nhân dân Bình Dương đang nỗ lực để xây dựng thành công Khu Liên hợp, thành phố mới Bình Dương như mong muốn và như quy hoạch, thiết kế trong tiến trình đưa tỉnh Bình Dương trở thành Thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020, để dự án này thể hiện rõ là dự án của “Ý Đảng - Lòng dân”.

 QUÁCH LẮM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên