Kia Forte 2014 - êm hơn, nhiều trang bị hơn

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00
Kia và Hyundai là hai hãng xe anh em, cùng thuộc Hyundai Motor Group, trong năm 2012 chiếc Hyundai Elantra đạt doanh số lên tới hơn 200.000 chiếc, trong khi đó người anh em Kia Forte lại chưa đạt tới 1/3 số đó. Bởi vậy, Kia đã quyết định làm một cuộc cách mạng nhằm cải thiện tình hình và Forte 2014 xuất hiện.

  Kia Forte 2014

Dài hơn, thấp hơn và rộng hơn

Chiếc sedan 4 cửa Forte 2014 sở hữu một kích thước lớn hơn so với phiên bản trước. Chiều dài trục cơ sở của mẫu xe mới đạt mức 106,3 inch (2,7 m), dài hơn 2 inch so với phiên bản hiện nay. Thêm vào đó, chiều dài tổng thể của mẫu xe mới cũng tăng thêm 1,2 inch, đạt mức 179,5 inch (4,56 m). Chiều rộng của chiếc xe được nới rộng thêm 0,2 inch, đạt mức 70,1 inch (1,78 m), chiều cao thì lại giảm xuống 1 inch, chỉ còn lại 56,5 inch (1,44 m).

Được thiết kế dưới sự dẫn dắt của Peter Schreyer (từng làm việc cho Audi) nên thiết kế của chiếc Forte mới đã có nhiều nét tươi mới, trông bắt mắt hơn khá nhiều. Hai bên thân xe được khắc chìm hai đường thẳng uốn về phía sau khá đẹp, bên cạnh đó, ngoại hình tổng thể của chiếc xe cũng khá khỏe khoắn. Ngoài ra, lớp vỏ của mẫu xe mới được làm tử loại vật liệu gồm 63% thép dẻo và 37% thép cứng, nhờ đó mà trọng lượng của chiếc xe giảm xuống 280 pound (127 kg) mà vẫn đảm bảo độ an toàn.

Sở hữu kích thước lớn hơn nên cabin của chiếc Forte 2014 cũng rộng rãi hơn đôi chút. Hai ghế ngoài ở hàng ghế sau đủ chỗ cho hai người lớn và một trẻ em ngồi khá thoải mái. Khoang chứa đồ của chiếc xe cũng tương đối rộng rãi rộng rãi với thể tích 14,9 feet khối (422 lít), và nếu muốn bỏ thêm đồ thì bạn hoàn toàn có thể hạ hàng ghế sau xuống.

Động cơ cải tiến, đa dạng hơn

Về hệ thống động cơ, Forte có một số sự cải tiến so với phiên bản trước. Kia đã cung cấp cho mẫu xe mới hai loại động cơ ứng với hai phiên bản khác nhau. Chiếc Forte LX cơ bản được trang bị động cơ 1,8 lít với công suất 148 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 131 lb-ft, tương tự như trên mẫu xe anh em Hyundai Elantra.

Phiên bản cao cấp hơn Forte EX thì sử dụng động cơ 2,0 lít với công suất 173 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 154 lb-ft. Cả hai loại động cơ trên đều sử dụng trục cam kép, 16 van, van biến thiên thời gian và xi lanh 81 mm. Tuy nhiên động cơ 2,0 lít lại có chiều dài piston dài hơn (97 mm), tỷ lệ nén cao hơn (11.5:1 so với 10.3) và sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp.

Về hộp số, chiếc LX sẽ được trang bị hộp số sàn 6 cấp, trong khi đó chiếc EX lại sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Ngoài ra, cả hai phiên bản đều sử dụng chung hệ thống treo và hệ thống lái trợ lực bằng điện. Một điểm đáng chú ý khác của mẫu xe mới là hệ thống treo phía trước đã được điều chỉnh, ống lót hệ thống lái cũng được thay bằng loại lớn hơn, tất cả những thay đổi trên đều nhằm tăng cảm giác lái cho người điều khiển.

Hệ thống vô lăng mới trên hai phiên bản cũng có sự khác biệt. Trong khi chiếc EX được trang bị tính năng Flex cho phép người lái chuyển đổi qua lại giữa ba chế độ lái: Comfort, Normal và Sport thì phiên bản LX lại không có tính năng này.

Bánh xe của hai chiếc phiên bản cũng không giống nhau. Loại bánh tiêu chuẩn của phiên bản LX có kích thước 6,0 x 15 inch đi kèm với bộ lốp 195/65, còn loại 6,5 x 16 inch đi kèm với lốp 205/55 là trang bị tùy chọn. Trong khi đó, với chiếc Forte EX thì loại 6,5 x 16 inch là trang bị tiêu chuẩn, ngoài ra người mua cũng có thể nâng cấp lên bộ 7,0 x 17 inch kết hợp với lốp 215/45.

Bên cạnh đó, cả hai phiên bản đều được trang bị bộ phanh đĩa 11 inch cho bộ lốp trước và loại 10,3 inch cho bộ lốp sau. Hệ thống này được tạp chí Car and Driver đánh giá cao vì nó dễ điều chỉnh cũng như cảm giác bàn đạp khá tốt.

Trải nghiệm

Mẫu xe được các phóng viên tạp chí Car and Driver mang ra đánh giá là chiếc Forte EX, vậy nên chúng ta vẫn sẽ phải chờ để có thông tin về trải nghiệm trên chiếc LX với hộp số sàn và động cơ 1,8 lít.

Có thể nói, với cung đường đẹp ở bang Arizona, Mỹ thì động cơ 2,0 của chiếc Forte EX là quá đủ. Hộp số tự động 6 cấp cũng hoạt động rất mượt mà, người lái không thấy một dấu hiệu nào của quá trình sang số, một điểm cộng cho sản phẩm mới của Kia. Chiếc xe di chuyển một cách rất chắc chắn, cảm giác lái cũng khá thoải mái. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn chưa đủ sức mang đến cho người lái một trải nghiệm nào đặc biệt.

Một điểm cộng tiếp theo là khả năng cách âm của Forte EX rất tuyệt vời. Ở các mẫu Forte trước đây thì tiếng ồn của động cơ cũng như tiếng lốp lăn trên đường luôn là vấn đề gây khó chịu cho người ngồi trong carbin. Nhưng vấn đề đã cải thiện được trên phiên bản này. Theo đánh giá của các phóng viên tạp chí Car and Driver thì mẫu Forte 2014 là một trong những chiếc xe có cabin cách âm tốt nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Ngoài những điểm mạnh kể trên, Kia còn có một chìa khóa nữa để thu hút khách hàng, đó chính là những trang thiết bị đi kèm. Đây là chìa khóa đã được người anh em Hyundai áp dụng rất thành công, giờ đây Kia cũng bắt đầu sử dụng công thức này. Ngoài những trang bị thông thường như điều hòa nhiệt độ, hệ thống âm thanh, kết nối bluetooth, cổng USB, vô lăng có khả năng di chuyển, cửa sổ và khóa điều chỉnh bằng điện, phiên bản Forte LX còn có thêm hệ thống hỗ trợ điều khiển vô lăng, cổng ra điện 12V, máy tính theo dõi hành trình, màn hình hiển thị nhiệt độ bên ngoài.

Còn với phiên bản EX thì còn có thêm hệ thống âm thanh 6 loa, hệ thống điều khiển hành trình, đèn sương mù, vô lăng bọc gia, chìa khóa điều khiển từ xa, gương điện kết hợp đèn xi nhan, hệ thống thông tin giải trí UVO thế hệ thứ hai của Kia. Theo Car and Driver, hệ thống UVO này được Kia phát triển cùng với Microsoft. Ngoài ra, phiên bản EX còn có thêm một số tùy chọn như: cửa sổ trời điều khiển bằng điện, hệ thống khởi động bằng nút bấm, ghế trước điều chỉnh bằng điện và vô lăng có chức năng sưởi ấm.

Vẫn chưa có con số chính thức về mức tiêu thụ nhiên liệu, nhưng Kia cho biết, con số này sẽ nằm trong khoảng 22-26 mpg (9,4-11 km/lít)  đối với đường thành thị và 32-36 mpg (13,6-15,3 km/lít) với đường cao tốc.

Dự kiến, Kia Forte 2014 sẽ bắt đầu được bán ra từ giữa tháng 3. Mức giá khởi điểm của phiên bản LX sẽ vào khoảng dưới 16.000 đô la Mỹ, còn với phiên bản EX thì sẽ nằm ở mức dưới 18.000 đô la Mỹ.

Theo TBKTSG Online

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên