Kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực, đúng hướng

Cập nhật: 25-10-2013 | 00:00:00

Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành với nhận định trong báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Trong điều kiện KT thế giới và trong nước còn khó khăn nhưng với sự định hướng, chủ trương kịp thời của Đảng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, tình hình KT-XH chuyển biến tích cực, đúng hướng và cơ bản thực hiện được mục tiêu tổng quát năm 2013 là “tăng cường ổn định KT vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012” và “bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội”.

Trong bối cảnh KT toàn cầu suy giảm, KT trong nước gặp nhiều khó khăn và phải tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định KT vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh, đạt được kết quả đó là cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

 Bên cạnh việc nhấn mạnh các kết quả đã đạt được, nhiều ĐBQH đã đi sâu phân tích về những mặt còn hạn chế, yếu kém. Đó là KT vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát nhưng chưa vững chắc; cân đối ngân sách khó khăn, bội chi cao hơn kế hoạch; sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn; nợ xấu còn cao; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn lớn; tăng trưởng GDP chưa đạt kế hoạch (5,4% so với kế hoạch 5,5%).

Một số ý kiến đánh giá việc thực hiện tái cơ cấu KT, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm so với yêu cầu. Công tác triển khai thực hiện 3 đột phá chiến lược còn chậm; cải cách thể chế chưa đồng bộ, chưa có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, một số ý kiến cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Công tác giải quyết việc làm chưa đạt kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khoảng cách giàu - nghèo còn lớn. Nhiều ý kiến đại biểu thể hiện sự lo lắng khi công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nhiều mặt còn hạn chế. Liên tục thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc gây bức xúc trong xã hội; việc khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện còn chậm...

Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành với mục tiêu Chính phủ đề xuất, trong đó tiếp tục ổn định KT vĩ mô, kiểm soát lạm phát; phục hồi tăng trưởng và nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh; đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền KT gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân…

Chiều qua, các ĐBQH tiếp tục làm việc tại tổ về nội dung nói trên.

(Theo TTXVN)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên