Sôi động trở lại những phiên chợ cuối năm

Cập nhật: 25-01-2022 | 08:27:16

Trải qua cơn bão mang tên Covid-19, Bình Dương đang trên đà phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Phóng viên Báo Bình Dương vừa có dịp đến thăm nhiều khu chợ ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TX.Bến Cát… vào những ngày cuối năm Tân Sửu, không khí mua bán đã tấp nập trở lại, lượng hàng hóa được tiểu thương nhập về bán tết tương đối phong phú về mẫu mã, chủng loại.

 Người dân mua sắm bảo đảm an toàn dịch bệnh tại chợ Hoàng Gia (phường Tân Định, TX.Bến Cát)

 Hàng hóa bình ổn

Bà Nguyễn Thị Thỏa, tiểu thương chợ Hoàng Gia (phường Tân Định, TX.Bến Cát), cho biết thực tế từ lượng hàng hóa bán ra hàng ngày có xu hướng tăng nên năm nay gia đình bà quyết định nhập thêm hàng, tăng khoảng 10% so với dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. “Từ cuối tháng 11-2021 vừa qua, khi lượng công nhân lao động từ các tỉnh, thành bắt đầu quay trở lại, việc mua bán đã trở nên sôi động hơn. Dự kiến những phiên chợ tết cũng sẽ đông vui không kém”, bà Thỏa kỳ vọng.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Phượng, một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết trải qua thời gian ngắn thiếu nguồn cung do dịch bệnh, hiện nay lượng hàng hóa tại chợ Thủ Dầu Một tương đối đầy đủ. Do dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt và hầu hết người dân đều đã tự tin sống chung an toàn nên việc mua bán diễn ra khá suôn sẻ. Riêng mặt hàng thịt heo mà gia đình bà Phượng đang kinh doanh thì lượng hàng hóa được duy trì ổn định với giá thành bình ổn so với thời điểm trước và trong dịch, lượng khách hàng đến mua cũng nhiều hơn trước. “Có những ngày mới bán đến khoảng 10 giờ là hết hàng”, bà Phượng chia sẻ.

Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị ở TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, cho thấy lượng hàng hóa được các siêu thị nhập về cũng khá đủ đầy. Trong đó, một số hệ thống siêu thị, cửa hàng cũng đang cấp tập lên kế hoạch chương trình khuyến mại dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thông qua chương trình khuyến mại này, hệ thống các siêu thị, cửa hàng kỳ vọng sẽ tiếp tục kích cầu và dần hâm nóng thị trường thương mại, dịch vụ tỉnh nhà trở lại vào những tháng đầu năm 2022.

Chung sống an toàn

Dù dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt, nhưng theo quan sát của chúng tôi, người dân vẫn đang rất tự giác tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là dù lượng hàng hóa bán ra tương đối nhiều, số người ra vào các khu chợ, siêu thị, cửa hàng khá đông nhưng người tiêu dùng mua nhanh, tránh tụ tập đông trong cùng thời điểm. Ngoài ra, người dân cũng thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn, đặc biệt là khi có tiếp xúc gần với người khác.

Ông Nguyễn Tấn Thành, chủ cửa hàng bán và sửa chữa các thiết bị điện công nghiệp tại phường Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết dù dịch bệnh đã thuyên giảm và được kiểm soát tốt nhưng cửa hàng của ông vẫn duy trì thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Cụ thể, khách hàng đến mua bán, sửa chữa máy móc sẽ đứng ở ngoài khu vực giăng dây. Nhân viên của cửa hàng luôn thực hiện đầy đủ các quy định về khoảng cách, khẩu trang… khi tiếp xúc với khách hàng.

Không chỉ các cửa hàng mà các gian hàng tại các khu chợ cũng được thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế một cách triệt để. Bà Nguyễn Thị Thơm, chủ sạp hàng tạp hóa tại chợ Phú Văn (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết kể từ khi dịch bệnh xảy ra, gian hàng của bà luôn duy trì thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, ngay từ đầu gia đình bà đã tự căng hai làn dây duy trì khoảng cách tiếp xúc giữa người mua với người bán hàng. Trong quá trình giao nhận hàng hóa và tiền bà cũng quán triệt nhân viên thực hiện khử khuẩn thường xuyên. “Làm vậy có chút bất tiện và tốn kém so với trước đây nhưng sẽ bảo đảm gia đình mình và người mua hàng đều an toàn toàn trước dịch bệnh”, bà Thơm nói.

 Để bảo đảm người dân mua sắm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND các huyện, thị, thành phố cũng vừa đồng loạt phổ biến, cập nhật phương án điều tiết, điều phối lưu lượng người ra vào các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng… Theo đó, Ban quản lý các chợ, siêu thị và chủ các cửa hàng có trách nhiệm phân bố nhân sự trực chiến tại các lối ra vào và trong khuôn viên các chợ, siêu thị, cửa hàng để điều tiết trong trường hợp xảy ra tụ tập đông người. Phương án này đồng thời cũng giúp các địa phương giảm tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng tình hình tụ tập đông người để chen lấn trộm cắp, móc túi.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên