UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức Diễn đàn đầu tư Việt Nam

Cập nhật: 26-05-2022 | 07:19:44

Ngày 23-5, các Đại sứ ASEAN tại Australia đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại-đầu tư Global Victoria tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne. Đây là sự kiện thương mại-đầu tư quan trọng của ASEAN được tổ chức lần đầu tiên sau đại dịch Covid-19 với sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại chính quyền Victoria Martin Pakula và nhiều doanh nghiệp Australia. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh tham gia sự kiện.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền bang Victoria tổ chức Diễn đàn đầu tư Việt Nam vào ngày 24-5, thu hút tham dự của nhiều doanh nghiệp Australia.

Các Đại sứ, Đại biện và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN-Australia.

Lãnh đạo Bình Dương gặp gỡ các nhà đầu tư Australia

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh giới thiệu những thế mạnh của tỉnh, nhất là về giao thông, cơ sở hạ tầng, hệ thống khu công nghiệp và thành phố thông minh. Đáng chú ý, trong hơn 20 năm qua, tỉnh luôn chú trọng phát triển các khu công nghiệp và hiện đã có hơn 10 khu công nghiệp đẳng cấp thế giới, thu hút nhiều tập đoàn lớn trên thế giới mở cơ sở sản xuất kinh doanh tại đây. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã thu hút được 2,3 tỷ USD, đứng hàng đầu ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế, trong đó có Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA).

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch Võ Văn Minh và Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã trả lời nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Australia về các ưu tiên và chính sách của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng, đặc biệt liên quan đến khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Australia

Trước đó, ngày 23-5, Đại sứ Nguyễn Tất Thành và Chủ tịch Võ Văn Minh đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Australia tại thành phố Melbourne, bang Victoria.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Australia.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đánh giá cao Australia tiếp tục đa dạng hóa thị trường, khẳng định ASEAN luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Australia triển khai các sáng kiến và hoạt động hợp tác mới sau đại dịch. Đại sứ Nguyễn Tất Thành đề xuất Australia cần gia tăng đầu tư tại Đông Nam Á, bỏ thị thực đối với các nước ASEAN và tăng cường các hoạt động nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng như hợp tác nhân đạo với khu vực.

Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Australia được tổ chức trong bối cảnh ASEAN và Australia tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia với trao đổi kim ngạch song phương đạt 113,7 tỷ AUD (hơn 80 tỷ USD) năm 2019-2020; đầu tư hai bên đạt trên 259 tỷ AUD năm 2019 và trên 242 tỷ AUD năm 2020.

Những năm gần đây, Australia là điểm đến hàng đầu của sinh viên các nước ASEAN, trong khi ASEAN trở thành một trong những mắt xích kết nối quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có Australia.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cũng đã làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp bang Victoria Mary Anne Thomas và tham dự Hội thảo bàn tròn Doanh nghiệp tiên phong do Viện Chính sách Australia-Việt Nam tổ chức.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN-Australia. Ảnh: ĐSQ VN tại Australia.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại Victoria Martin Pakula hoan nghênh sự kiện; nhấn mạnh ASEAN nằm ngay “ngưỡng cửa” Australia, là thị trường xuất khẩu quan trọng của bang Victoria (đạt 3,4 tỷ AUD trong 2020), trong đó các thị trường lớn nhất gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Bộ trưởng Pakula khẳng định ASEAN mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp Australia, nhất là trong các ngành thực phẩm, phần mềm, dịch vụ…; cam kết mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư với ASEAN, trong đó có Việt Nam.

TS (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên