Doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp khôi phục sản xuất

Cập nhật: 27-11-2021 | 07:56:29

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp (DN) trong các cụm công nghiệp (CCN) đã cố gắng khôi phục hoạt động sản xuất trở lại. Nhiều DN thay đổi cách thức làm việc, linh hoạt thích nghi với điều kiện hiện tại, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động.

Nỗ lực không ngừng

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, các DN gặp nhiều khó khăn, song hoạt động sản xuất công nghiệp của Bình Dương vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 (IIP) ước tăng 4,5% so cùng kỳ.

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các khó khăn mà DN gặp phải như thiếu vốn sản xuất kinh doanh, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, lượng đơn hàng ký kết được trong năm rất ít, thiếu hụt nguồn nguyên liệu do giá nhập khẩu nguyên liệu cao, khó khăn về vận chuyển lưu thông, xuất khẩu và lao động... Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các DN đã cố gắng sản xuất trở lại để phục hồi.

DN trong các CCN trên địa bàn tỉnh nhanh chóng trở lại sau thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Trong ảnh: Sản xuất tại một DN thuộc CCN Uyên Hưng, TX.Tân Uyên

Ông Len Ching Chao, Tổng Giám đốc CCN Phú Chánh (TX.Tân Uyên), cho biết tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công thương đã đề nghị các chủ đầu tư, DN sản xuất kinh doanh trong CCN và các hiệp hội ngành hàng tiếp tục tăng cường biện pháp để phòng, chống dịch tại nơi làm việc và ký túc xá, nhà ở của người lao động; thực hiện đánh giá các nguy cơ lây nhiễm dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Sở Công thương cũng đã đề nghị CCN bảo đảm điều kiện sản xuất, kinh doanh an toàn của các tổ chức, cá nhân trong CCN theo hình thức đăng ký phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và “3 xanh”, thành lập các tổ an toàn Covid. Tất cả sự hỗ trợ đã tạo điều kiện tốt cho DN khôi phục sản xuất.

Theo ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, để tiếp tục tạo điều kiện cho các DN trong CCN, Sở Công thương cũng đã xây dựng dự thảo Quy chế quản lý CCN trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, nắm tình hình tiến độ, kết quả khắc phục những tồn tại sau kiểm tra công tác nghiệm thu kết cấu hạ tầng tại các CCN Thanh An, Uyên Hưng, Tam Lập, Tân Thành; phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện thủ tục thành lập các CCN theo quy định. Ngoài ra, sở đã phúc đáp xin chủ trương quy hoạch và làm chủ đầu tư xây dựng CCN An Bình 1, An Bình 2 tại xã An Bình, huyện Phú Giáo. Sở đã thông tin đến Cục Thuế tỉnh các CCN chưa đủ điều kiện để xét các ưu đãi theo Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Bảo đảm sản xuất an toàn

Trong trạng thái bình thường mới, Sở Công thương đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp, CCN, hiệp hội ngành hàng thực hiện việc bảo đảm an toàn, chủ động triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh có thể bùng phát.

Sau khi mở cửa trở lại, công tác hậu kiểm về phòng chống dịch và thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” của các DN trong CCN được triển khai. Sở Công thương đã sát cánh cùng các DN, hướng dẫn tạm dừng hoạt động và hướng xử lý khi xuất hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời, sở thường xuyên rà soát nắm tình hình hoạt động của các tổ an toàn Covid tại DN. Tính đến nay, có 824 Tổ An toàn Covid được thành lập.

Lũy kế đến ngày 15-11 đã có 1.152 ca F0 tại các CCN. Tuy nhiên các DN đã có sự phối hợp linh hoạt, hiệu quả trong việc xử lý. Sở Công thương đã hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư các CCN triển khai quy trình, thủ tục đề nghị UBND huyện thành lập Trạm Y tế lưu động. Đến nay, 5 trạm y tế đã được thành lập tại các CCN: Phú Chánh 1, Uyên Hưng, Tân Thành, Thành Phố Đẹp, Tam Lập, riêng CCN Thanh An thành lập 1 Tổ Y tế lưu động, đang hoạt động hiệu quả. 100% các DN “3 tại chỗ” đã thiết lập mã QR địa điểm để quản lý người vào, ra tại DN. Sở Công thương đang phối hợp với các chủ đầu tư CCN và UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường hướng dẫn, kiểm tra nhắc nhở các DN đăng ký mã QR địa điểm để quản lý người người lao động.

Để tiếp tục tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất của DN trong CCN, tổ công tác ngành công thương thường xuyên bám sát, trực tiếp đến cơ sở hướng dẫn các DN hoàn thiện phương án sắp xếp hoạt động sản xuất (test nhanh sàng lọc, kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài, bố trí khu vực cách ly, 5K…). Hiện có 83/83 DN (đạt 100%) đang hoạt động theo mô hình sản xuất “3 xanh” với tổng số lao động 17.713, trong đó có 60 DN sản xuất “3 tại chỗ” chuyển sang “3 xanh”.

Sở Công thương đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc các hiệp hội ngành hàng và các DN đầu tư trong nước năm 2021. Sở Công thương đã tiến hành tổng hợp thông tin, đề xuất kiến nghị, báo cáo của các DN, hiệp hội ngành hàng, đề nghị các sở, ban, ngành liên quan trả lời, phục vụ cho các hội nghị tiếp xúc, nhằm tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên