Người dân đồng thuận cao, tiến độ dự án Vành đai 3 đang được đẩy nhanh

Cập nhật: 02-06-2023 | 05:37:21

 Tuyến đường Vành đai 3 đang được người dân kỳ vọng mở ra nhiều sinh kế; đồng thời tạo thêm động lực, điều kiện phát triển đối với Bình Dương. Với quyết tâm của tỉnh, để sớm khởi công dự án, sự đồng thuận từ người dân về chính sách đền bù, giải tỏa sẽ góp phần đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

 Ông Nguyễn Văn Hữu, tổ 5, khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đồng thuận nhận tiền đền bù, bàn giao 1.300m2 đất vườn phục vụ cho dự án Vành đai 3

 Vì lợi ích chung

Đưa chúng tôi đến khu đất nông nghiệp rộng 7.000m2 của gia đình, ông Nguyễn Văn Hữu, người dân ở tổ 5, khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhiều thế hệ gia đình ông đã sinh sống tại địa phương gắn với canh tác nông nghiệp. Có 1.300m2 nằm trong dự án sẽ được thu hồi, ông cho biết với số tiền áp giá đền bù dự kiến khoảng hơn 4 tỷ đồng gia đình sẽ nhận. Nhiều người cho rằng số tiền đền bù đó là thấp nhưng ông lại tin tưởng khi tuyến đường đi qua, phần đất còn lại của gia đình chắc chắn giá trị sẽ tăng cao hơn. “Chúng tôi đang háo hức chờ tuyến đường được khởi công xây dựng. Dự án chắc chắn sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh và cho người dân sống trên tuyến đường. Tôi cũng mong tất cả người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đồng tình chính sách áp giá đền bù để dự án sớm hoàn thành”, ông Nguyễn Văn Hữu bày tỏ.

Cùng quan điểm vì lợi chung mà dự án sẽ đem lại, ông Phan Thanh Sang, tổ 5, khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết gia đình có gần 200m2 đất nằm trong dự án Vành đai 3. Khi tiếp nhận được thông báo thu hồi, công khai áp giá đền bù, gia đình ông đã đồng ý bàn giao ngay trong đợt đầu. “Chúng ta phải nhìn ra được lợi ích chung của dự án, tuyến đường hoàn thành chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân, nhất là giá trị đất sẽ tăng lên”, ông Phan Thanh Sang bộc bạch.

Để phục vụ cho dự án Vành đai 3, Bình Dương sẽ thu hồi 85,6 ha, kinh phí bồi thường hơn 13.000 tỷ đồng. Cụ thể, TP.Thủ Dầu Một khoảng 12,6 ha, kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.659 tỷ đồng; TP.Thuận An 51 ha với kinh phí GPMB 4.992 tỷ đồng và TP.Dĩ An khoảng 22 ha với kinh phí GPMB 6.412 tỷ đồng.

Ông Thái Văn Thu, Trưởng khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3, khu phố có 80 hộ có đất bị thu hồi. Theo ông Thái Văn Thu, khi triển khai chính sách giải tỏa đền bù, hỗ trợ, UBND phường Phú Hòa phối hợp Ban điều hành khu phố tổ chức công bố thông tin một cách công khai, minh bạch. Thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại đã góp phần để người dân thấy được lợi ích chung. Vì vậy, dự án đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều hộ có đất trong diện giải tỏa, đền bù.

Tại TP.Thuận An trong thời điểm này, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung áp giá, bồi thường. Mỗi ngày cán bộ trung tâm làm việc đến 20 giờ, kể cả thứ bảy, đẩy nhanh tiến độ chi trả để người dân bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, trung tâm đã trình thông qua phương án đợt 1 cho hơn 140 trường hợp, trong đó tập trung bồi thường cho khu vực nút giao vòng xoay Bình Chuẩn và đoạn thi công cầu Bình Gởi, phấn đấu đến giữa tháng 6-2023, TP.Thuận An giải ngân với số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Ông Lê Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, cho biết dự án đường Vành đai 3 được đa số người dân đồng thuận cao, mong muốn giá đền bù tương xứng, cũng như được bố trí nơi tái định cư để sớm ổn định cuộc sống, đến nay đã kiểm kê 421/426 hồ sơ, đạt 98,8%. Ông Nguyễn Văn Lệ ở khu phố Thạnh Quý, phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết ông có diện tích bị giải tỏa hơn 1.400m2 thuộc dự án đường Vành Đai 3. Ông rất đồng tình với chủ trương làm đường và sẵn sàng nhận tiền đền bù, bàn giao đất cho dự án.

 

Nhà ông Nguyễn Hoài Trung, khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TP.Thuận An trong diện giải tỏa trắng nhưng ông đã đồng thuận cao vì lợi ích chung của dự án Vành đai 3

Gấp rút đền bù, giải phóng mặt bằng

Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã hoàn thành 100% công tác khảo sát, đo đạc của các hộ có đất bị ảnh hưởng, lập hồ sơ thu hồi 312/312 thửa đất và tiến hành kiểm kê được 233 hồ sơ, di dời được 199/249 ngôi mộ. “Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn thành giải ngân 800 tỷ đồng tiền đền bù cho các hộ dân. Hiện nay, vấn đề băn khoăn, lo lắng nhất của các hộ dân là việc xây dựng hoặc sửa chữa nhà do ảnh hưởng bị thu hồi đất. Theo đó, đối với việc sửa chữa nhỏ thành phố sẽ tạo điều kiện bằng cách người dân chỉ cần chủ động liên hệ với địa phương để được cấp phép. Các trường hợp xây dựng mới đều phải có giấy phép xây dựng theo quy định”, ông Võ Chí Thành chia sẻ.

Ông Trần Hùng Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho biết đến nay công tác ban hành thông báo thu hồi đất đạt 100% với 1.568/1.568 thông báo. Công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được 1.480/1.503 trường hợp, đạt 98%. Các trường hợp còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2023. TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An phối hợp di dời 1.399/1.599 ngôi mộ (đạt 87%) trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án. Cũng theo ông Trần Hùng Việt, thời gian dự kiến phê duyệt đơn giá bồi thường đất trước ngày 15-3-2023, nhưng thực tế đơn giá bồi thường đất phê duyệt ngày 22-5-2023, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng theo kế hoạch đã đề ra.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An tập trung đẩy nhanh tiến độ trình thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải ngân vốn tương đương 30% khối lượng giải phóng mặt bằng trước ngày 30-6-2023 theo kế hoạch.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: Vành đai 3 là công trình quốc gia, ngay từ đầu TP.Thuận An đã có sự chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt. UBND thành phố thành lập những tổ giúp việc riêng nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của người dân kịp thời. Qua đó đã góp phần nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân. Đến nay, TP.Thuận An đã kiểm kê hoàn tất 772 trường hợp. Khu nghĩa địa tập trung ở phường An Thạnh và Thuận Giao có thân nhân liên hệ kê khai hơn 1.350 ngôi mộ, trong đó đã có hơn 1.200 ngôi mộ đã di dời, công tác đo đạc, kiểm kê đất đai đến nay đã cơ bản hoàn tất.

Ông Trần Lâm Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại công khai về chính sách áp giá đền bù, giải tỏa phục vụ dự án giao thông trọng điểm, hầu hết người dân đều thấy được lợi ích chung mà dự án sẽ đem lại. Trong đợt I, phường Phú Hòa có 57 hộ dân có đất bị thu hồi đã ký đồng ý phương án áp giá đền bù, giải tỏa với số tiền dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Các hộ còn lại sẽ tiếp tục được địa phương vận động để họ đồng thuận với chính sách đền bù, hỗ trợ liên quan.

 MINH DUY - THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên