Vượt khó tăng thu, bảo đảm dự toán ngân sách - Kỳ 1

Cập nhật: 20-10-2021 | 07:43:30

Kỳ 1: Nghĩa vụ, trách nhiệm chung

 Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với những giải pháp điều hành linh hoạt, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2021 vẫn đạt khá so với dự toán.

 

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2021 của Bình Dương tiếp tục tăng. Trong ảnh: Hướng dẫn thực hiện thủ tục về thuế tại Chi cục Thuế TX.Tân Uyên

 Nguồn thu đạt khá

Từ tháng 4-2021 dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Bình Dương gây khó khăn cho tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó ảnh hưởng đến công tác thu NSNN. Nhưng với nỗ lực của các cấp, các ngành, trong 9 tháng năm 2021, kết quả thu ngân sách của tỉnh đạt khá so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê của Cục Thuế Bình Dương, kết quả thu được 32.943 tỷ đồng, đạt 72,2% so dự toán năm và bằng 100,86% so cùng kỳ. Theo đó, tổng thu từ tiền sử dụng đất 29.625 tỷ đồng, đạt 79,94% so dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 114,5% so cùng kỳ. Đặc biệt, có 2 khoản thu từ lĩnh vực kinh tế dân doanh và thu từ thuế đất tăng tương ứng 135,75% và 365,6% so cùng kỳ năm 2020.

Tương tự, số liệu báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021 của Cục Hải quan Bình Dương, cho thấy tiến độ thu, số thu NSNN của đơn vị đạt gần 14.517 tỷ đồng, đạt 87,10% so với chỉ tiêu phấn đấu, đạt 90,91% so với kế hoạch HĐND tỉnh giao, 91,48% so với kế hoạch Bộ Tài chính giao. Ước thu ngân sách của Cục Hải quan đến 15-10 là 15.750 tỷ đồng.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2021 của UBND tỉnh cũng cho thấy tiến độ thu NSNN trên toàn địa bàn tỉnh ước đạt 47.900 tỷ đồng, đạt 82% dự toán Chính phủ giao và dự toán HĐND tỉnh, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 32.800 tỷ đồng, đạt 77% dự toán, thu thuế xuất nhập khẩu 15.100 tỷ đồng, đạt 95% dự toán, tăng 39% so cùng kỳ. Như vậy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực, chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), cá nhân người nộp thuế (NNT) trên địa bàn và các cơ quan có sự nghiệp thu.

Đồng hành, vượt khó

Ông Trần Ngọc Chương, Giám đốc Tài chính Công ty UNIBEN, KCN Nam Tân Uyên, cho biết tác động của dịch bệnh Covid-19 làm cho các hoạt động của công ty bị gián đoạn. DN bị đứt gãy nguồn thu, dòng tiền bị hạn chế. Trong khi đó, DN vẫn cần một khoản tiền phải chi trả, thậm chí phải chi thêm nhiều hơn cho các hoạt động sản xuất “3 tại chỗ”, phí xét nghiệm… “Trong bối cảnh dịch bệnh, Nghị định 52 của Chính phủ ra đời đã giúp DN được kéo giãn thời gian nộp thuế, có thêm thời gian sử dụng hiệu quả dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi nhận thấy các chính sách hỗ trợ, trong đó có Nghị định 52 tác động rất tích cực đến DN”, ông Chương nói.

 Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2021 của UBND tỉnh cho thấy tiến độ thu NSNN trên toàn địa bàn tỉnh ước đạt 47.900 tỷ đồng, đạt 82% dự toán Chính phủ giao và dự toán HĐND tỉnh, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 32.800 tỷ đồng, đạt 77% dự toán, thu thuế xuất nhập khẩu 15.100 tỷ đồng, đạt 95% dự toán, tăng 39% so cùng kỳ.

Theo ông Lê Thành Quý, Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, thu ngân sách của ngành thuế đạt được kết quả khả quan do nhiều nguyên nhân. Trong đó, chi cục thuế các địa phương đã triển khai kịp thời, hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thuế, bao gồm công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế. Việc thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử đối với DN được triển khai tới 99% DN đang hoạt động. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai mở rộng các dịch vụ hỗ trợ khai, nộp thuế điện tử đối với NNT là cá nhân… “Qua đó đã góp phần hỗ trợ người dân thuận tiện trong việc thực hiện các nghĩa vụ, thủ tục về thuế. Việc triển khai kịp thời các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuế đất, thực hiện hỗ trợ hộ kinh doanh... đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đòi hỏi trong bối cảnh các DN, NNT đang gặp khó khăn, trở ngại do tác động của dịch bệnh. Các chính sách đặc biệt có ý nghĩa rất lớn trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tạo sự đồng thuận ủng hộ trong xã hội đối với ngành thuế”, ông Lê Thành Quý phân tích.

Đối với ngành hải quan Bình Dương, từ đầu năm đến nay đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến bất lợi. Tuy vậy, cộng đồng DN dự báo trước tình hình, chủ động được nguồn cung nguyên phụ liệu và ký kết được nhiều hợp đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu các tháng đầu năm tăng vượt bậc dẫn đến số thu tăng mạnh.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ quan hải quan các cấp đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Chính phủ hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giúp thuận lợi cho hoạt động, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN. Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện thu thuận lợi, tỷ lệ DN xuất nhập khẩu nộp thuế qua ngân hàng đạt 100%. (Còn tiếp)

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên