“Lá chắn” trước tệ nạn ma túy

Cập nhật: 14-06-2021 | 09:36:12

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm phòng, chống ma túy, các cơ quan, ban ngành sẽ tổ chức thăm và tặng quà một số điểm tư vấn, hỗ trợ người nghiện và các câu lạc bộ (CLB), cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống ma túy. Đây là một cách làm hay nhằm thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác phòng chống, cai nghiện ma túy trong cộng đồng.

Khi công tác này được cộng đồng dân cư quan tâm sẽ tạo điều kiện cho những người lỡ vướng vào ma túy có cơ hội để sửa đổi, làm lại cuộc đời; những người có nguy cơ vướng thì có một “sức đề kháng” mạnh hơn. Một trong những mô hình thời gian qua đã phát huy được tinh thần trên là CLB Lá chắn tại thị trấn Tân Thành, Bắc Tân Uyên.

Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn này luôn được bảo đảm, tệ nạn ma túy được kìm giảm. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an, sự đóng góp tích cực của các ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn, trong đó có sự góp sức của CLB Lá chắn. CLB hoạt động với tiêu chí bảo vệ người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; giúp đỡ người vi phạm pháp luật có cơ hội được hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Được thành lập từ năm 2013, CLB Lá chắn có hàng chục thành viên, trong đó nòng cốt là hội viên phụ nữ, người có uy tín trên địa bàn.

Từ khi được thành lập, Ban Chủ nhiệm CLB đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư; vận động hội viên phụ nữ, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Qua các buổi tuyên truyền cũng đã giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật, nắm được các thông tin để tự bảo vệ mình và tham gia phòng, chống tội phạm. Song song đó, Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các hội viên, lực lượng nòng cốt ở cơ sở các kỹ năng nắm tình hình, dấu hiệu nhận biết hành vi vi phạm pháp luật, người phạm tội, trẻ em có nguy cơ bỏ học, mắc phải tệ nạn xã hội; tiếp nhận tin tố giác, kịp thời ngăn chặn tội phạm; truyền đạt cho hội viên phụ nữ tăng cường quản lý, giáo dục người thân, nhân dân xung quanh, tuyên truyền, vận động họ không để vi phạm pháp luật và không mắc phải tệ nạn xã hội.

Đối với người lầm lỡ, Ban Chủ nhiệm phối hợp lực lượng công an quản lý, vận động, thuyết phục, không để họ tái phạm, giúp đỡ họ thành người có ích cho xã hội. Từ khi thành lập, CLB đã nhận cảm hóa, giáo dục hàng chục đối tượng tù tha về; quản lý, giáo dục, cảm hóa nhiều người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Qua theo dõi, giáo dục, cảm hóa hiện nay nhiều trường hợp không tái phạm và đều có việc làm ổn định....

Thiết nghĩ, để phát huy được vai trò của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm, cảm hóa người lầm lỗi để tạo một môi trường sống an toàn, lành mạnh, những mô hình như thế này cần được duy trì và nhân rộng nhiều hơn nữa. Khi sự yêu thương, nét đẹp được lan tỏa thì cái ác, cái xấu sẽ ít dần đi.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên