Lấy xã, phường làm “pháo đài”, người dân làm “chiến sĩ” trong phòng chống dịch

Cập nhật: 27-08-2021 | 16:54:22

(BDO) Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào chiều 27-8, sau khoảng 3 giờ làm việc với tỉnh Bình Dương để kiểm tra về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Thủ tướng Chính phủ mong muốn tỉnh Bình Dương phát huy tối đa các nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cũng như vận động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện, chấp hành nghiêm các biện pháp mà Chính phủ cũng như tỉnh đang triển khai tại các địa phương “vùng đỏ” để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Thủ tướng đã thống nhất đề xuất của tỉnh Bình Dương đến ngày 15-9, cơ bản tỉnh sẽ kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, đưa đời sống, sinh hoạt sản xuất của người dân trở lại trạng thái "bình thường mới".


Thủ tướng thăm và kiểm tra công tác điều trị tại tầng 1, thu dung điều trị F0 tại Cơ sở Trường Tiểu học Bình Thuận, phường Thuận Giao, TP.Thuận An

Không để người dân nào thiếu đói

Trưa 27-8, sau chuyến thăm, kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch, thu dung điều trị của tỉnh Bình Dương tại 3 địa bàn “vùng đỏ”  gồm TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và 9 điểm cầu thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.


 Thủ tướng thăm, kiểm tra và trao đổi với các y, bác sĩ về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, ông Võ Văn Minh, cho biết đến nay tỉnh Bình Dương đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Với việc thiết lập các “vùng đỏ” và thực hiện “khóa chặt, đông cứng” 24/24 giờ đối với 15 địa phương tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tốt hơn. 

Tỉnh đã tập trung triển khai nhanh các chính sách an sinh xã hội trên tinh thần không để người dân nào chịu đói, thiếu ăn, thiếu mặc. Tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 234.526 trường hợp theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ với số tiền hơn 357 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 1 triệu lao động tiền thuê nhà trọ 300.000 đồng/người với số tiền hơn 287 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 964.000 người về thực phẩm bằng tiền hoặc quà trị giá 500.000 đồng/người với tổng số tiền là 482 tỷ đồng. Lũy kế đế nay tỉnh đã chi hỗ trợ cho hơn 2,1 triệu trường hợp bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19 với số tiền hỗ trợ 1.127 tỷ đồng.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất tử vong, những nơi nào đã xét nghiệm sàng lọc phải khóa chặt, kiểm soát người ra, người vào. Bình Dương phân tầng điều trị theo mô hình 3 cấp để giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh với 24 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, số giường trên địa bàn tỉnh hiện đáp ứng điều trị được 18.927 người, hiện đang điều trị tập trung cho 16.349 bệnh nhân, lũy kế đã có 19.091 người khỏi bệnh và 716 người tử vong. Cùng với hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đẩy mạnh việc thực hiện mua sắm và sử dụng các loại thuốc đặc trị Covid-19 để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân. 

Bình Dương cũng đã dự chi ngân sách 6.000 tỷ đồng khi phương án phòng, chống dịch đạt con số 20.000 ca, nhưng với số F0 tăng nhanh liên tục tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ, Trung ương xem xét để tăng nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của địa phương. Đến nay, số lượng F0 trên địa bàn đã tăng gần 100.000 ca và dự báo trong thời gian tới có khả năng chạm mốc 150.000 ca. Tỉnh cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản thu dung, điều trị 150.000 ca trên tinh thần “4 tại chỗ”; trong đó có điều chỉnh nhiều kế hoạch thu dung điều trị để sát với tình hình, điều kiện thực tế về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng… đang thiếu hụt trầm trọng. 

Cụ thể, tại 56 cơ sở trước đây cách ly F1 nay đã tập trung cho việc thu dung các F0 không triệu chứng. Tỉnh cũng đã chủ động đưa mỗi địa phương “khóa chặt, đông cứng” 3 trạm y tế lưu động để phục vụ công tác điều trị, chăm sóc cho các bệnh nhân F0 không triệu chứng, cũng như hướng dẫn điều trị cho các F0 cách ly, điều trị tại nhà. Đến nay, qua công tác vận động, tuyên truyền kết hợp kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách, người dân trên địa bàn, nhất là các “vùng đỏ” đã chấp hành nghiêm các quy định “ai ở đâu ở yên đấy”. 

Sẽ chi viện thêm lực lượng y tế cho Bình Dương

Để chuẩn bị cho phương án, kịch bản 150.000 ca trong thời gian tới khi tỉnh tập trung quét tìm F0 trên diện rộng lần 3 tại các địa bàn “vùng đỏ”. Ông Võ Văn Minh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế xem xét “chi viện” thêm nguồn nhân lực y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên... để đáp ứng nhu cầu thu dung điều trị trong thời gian tới. Vấn đề đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, giao cho Bộ Y tế tổ chức sắp xếp bố trí để tăng hỗ trợ cho tỉnh; đồng thời nhấn mạnh việc điều động lực lượng y tế từ các địa phương tăng cường hỗ trợ cho Bình Dương, phải xem đó là “mệnh lệnh” và cần phải thực hiện ngay. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm vắc xin để tiêm cho người dân, công nhân lao động ở khu vực “vùng đỏ” trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ thêm thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19.


Thủ tướng chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương

Đánh giá công tác tổ chức phòng, chống dịch cũng như việc thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên trong đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua đã giảm tối đa ca tử vong. Thành công nhất của tỉnh là các ca F0 không triệu chứng bình phục nhanh, các ca bệnh  tầng 1, tầng 2 ổn định, ít chuyển nặng phải lên tầng 3 cấp cứu điều trị. 

Xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cũng đã nêu lên những vấn đề mà tỉnh cần tập trung thực hiện trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới như các nguy cơ để kiểm soát tốt tình hình lây nhiễm tại các khu nhà trọ đông công nhân; đề xuất giải pháp để các tỉnh đón các công nhân trở về để giảm áp lực, giảm tải cho tỉnh Bình Dương; tiếp tục tăng cường biện pháp xét nghiệm theo phương pháp 1,3,5, cần thiết thì bóc tách ngay F0 ra khỏi cộng đồng dân cư đến khu điều trị cách ly mà không để chờ kết quả PCR. Thủ tướng Chính phủ và các thành viên cũng đồng tình với cách làm của tỉnh khi chuyển công năng tất cả các cơ sở cách ly tạm thời thành trạm y tế lưu động vừa phục vụ, tăng nguồn cung cấp oxy, trang thiết bị để điều trị ngay từ tầng 1, giảm áp lực cho tầng 2 và tầng 3. 


Ông Nguyễn Văn Lợi tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương

Ghi nhận những đề nghị của tỉnh về cung cấp vắc xin, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết sẽ ưu tiên tối đa cho Bình Dương để tiêm cho người dân các phường “vùng đỏ”. Đồng thời tiếp tục bổ sung nhân lực cho Bình Dương. Khi đó tỉnh phải điều phối nhân lực phù hợp, tăng cường cho các địa phương vùng đỏ.

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm tỉnh cần thực hiện trong thời gian tới: Trước hết là phải tuyên truyền vận động, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, để người dân biết xem đây vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ vừa là quyền lợi của người dân. Kế đến để người dân thực hiện tốt biện pháp giãn cách thì công tác quan trọng đó là phải đảm bảo an sinh xã hội, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm để người dân an tâm thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”; chuẩn bị tốt về y tế để khi người dân cần thì phải đáp ứng ngay; cuối cùng là các lực lượng cần bảo đảm giữ gìn, an ninh trật tự trong suốt thời gian thực hiện giãn cách. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận nỗ lực của toàn hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương và biểu dương sự ủng hộ, vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân. Cần tập trung 15 xã, phường đang tăng cường giãn cách, nỗ lực kiểm soát dịch bệnh sớm nhất có thể, chậm nhất ngày 15-9 nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường. Thủ tướng nhấn mạnh phương châm lấy xã, phường, thị trấn, nhà máy là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. 

Đối với công tác vấn đề xét nghiệm, phải thực hiện thần tốc, kịp thời, khoa học, an toàn và hiệu quả. Trong đó phân loại F0 để chăm sóc, điều trị kịp thời tại các tầng điều trị, giảm tải cho tầng trên, giảm tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu phương án giãn dân tại các khu vực “vùng đỏ”, bố trí các khu lương thực để đáp ứng nhu cầu người dân khi thực hiện giãn cách. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Về tổ chức thực hiện, các xã, phường khẩn trương thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, lãnh đạo tỉnh, huyện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát. Xây dựng kịch bản cụ thể để chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực để đáp ứng việc thu dung điều trị F0.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương. Tỉnh sẽ tập trung cả hệ thống chính trị để đặt mục tiêu phấn đấu chậm nhất đến 15-9-2021 sẽ đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường trong điều kiện mới, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành để Bình Dương tiếp tục phát huy đạt được kết quả tốt nhât trong công tác phòng chống dịch, giúp tỉnh mau kiểm soát tốt dịch bệnh và ổn định, đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của nhân dân.

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên