Giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động: Cần sự phối hợp của các doanh nghiệp

Cập nhật: 14-09-2022 | 08:49:04

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) dự kiến việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cơ bản hoàn tất vào ngày 15-9 và sẽ kết thúc trong tháng 9 đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện 2 địa phương là huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo đã chi xong; các địa phương khác đang đẩy mạnh chi trong những ngày tới.

Đã chi trên 80%

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh với Sở LĐ-TB&XH và các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết đến thời điểm hiện tại, đã có 2 địa phương hoàn tất giải ngân gói hỗ trợ trên là huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng. Huyện Bắc Tân Uyên, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng đã hoàn tất khâu xét duyệt hồ sơ, đang đẩy mạnh giải ngân. Ba địa phương còn lại là TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một chưa xét duyệt xong hồ sơ do một số nguyên nhân khách quan, trong đó đa phần là doanh nghiệp kê khai chưa chính xác địa chỉ, số tài khoản nên cần xác minh.

Sau khi nộp hồ sơ, người lao động mong chờ sớm được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Trong ảnh: Người lao động nộp hồ sơ tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An. Ảnh: KIM HÀ

Theo Sở LĐ-TB&XH, đến thời điểm hiện tại, UBND cấp huyện đã nhận được hồ sơ của 12.020 lượt doanh nghiệp với 1.391.703 lượt lao động, tương ứng kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 932 tỷ đồng (đạt 67% so với số kinh phí dự kiến). Số hồ sơ đã được thẩm định phê duyệt là 11.042 lượt doanh nghiệp với 1.254.693 lượt lao động (đạt 91% so với số lao động được tiếp nhận), với kinh phí hơn 839 tỷ đồng (đạt 96% so với kinh phí đề nghị). Số hồ sơ đã giải ngân là 7.101 lượt doanh nghiệp với 1.155.176 lao động, tương ứng kinh phí hơn 673 tỷ đồng (đạt 80% so với kinh phí được phê duyệt).

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết hiện công tác chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đang được đẩy mạnh. Việc rà soát hồ sơ dự kiến kết thúc trước 15-9 và chi trả sẽ hoàn tất trước 30-9. Sở đang kết hợp với các địa phương nhằm đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ này đúng thời gian quy định của UBND tỉnh.

Một số doanh nghiệp chưa phối hợp tốt

Hiện nay, một số địa phương dù đã xét duyệt xong hồ sơ của các doanh nghiệp nhưng đang gặp khó trong việc giải ngân. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An, cho biết những ngày gần đây, địa phương đã tập trung nhân lực rà soát, hoàn tất khâu xét duyện hồ sơ. TP.Thuận An có rất đông NLĐ được duyệt chi tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền giải ngân khoảng 270 tỷ đồng. Hiện tại, địa phương còn 155 tỷ đồng tiền hỗ trợ chưa thực hiện, nhưng chưa nhận được tiền từ Kho bạc Nhà nước. Các thủ tục duyệt chi đã được địa phương gửi đến Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước. “Nếu những ngày tới, địa phương sớm nhận được tiền từ Kho bạc Nhà nước sẽ đẩy mạnh giải ngân cho các doanh nghiệp. Vì thế, việc hoàn tất giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ trong tháng 9 hay không còn tùy thuộc vào việc địa phương nhận được tiền hỗ trợ sớm hay muộn”, ông Nam nói.

Tương tự, TP.Thủ Dầu Một cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định trong việc giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ. Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến thời điểm hiện tại, địa phương đã giải ngân đạt trên 80%. Cuối tháng 8 vừa qua, khi thực hiện đẩy mạnh giải ngân, địa phương rà soát rất kỹ thì phát hiện hơn 340 doanh nghiệp khai báo sai địa chỉ hoặc số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Đến nay, TP.Thủ Dầu Một còn khoảng 150 doanh nghiệp đang được rà soát hồ sơ. “Nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc rà soát là do các doanh nghiệp chưa phối hợp tốt với Phòng LĐ-TB&XH. Có doanh nghiệp chúng tôi gọi điện mời đến xác minh lại địa chỉ, số tài khoản thì không liên lạc được. Có doanh nghiệp liên lạc được, nhưng lại không đến. Tới đây, chúng tôi sẽ lọc những doanh nghiệp này ra, nhờ Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ. Tiền hỗ trợ đã được Kho bạc rót xuống đủ cho địa phương, chỉ còn chờ sự phối hợp của doanh nghiệp”, bà Lai cho hay.

Công nhân với dây chuyền sản xuất bánh của Công ty Orion Vina Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát

Gần 2 tháng qua, để tiền hỗ trợ thuê nhà đến tay NLĐ nhanh nhất có thể, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực, làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành nhiệm vụ, cũng như đúng tiến độ UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, có những nguyên nhân khách quan làm chậm tiến độ giải ngân, trong đó có sự phối hợp chưa tốt của các doanh nghiệp, họ chưa làm tốt trách nhiệm với NLĐ của mình. Để hoàn thành gói hỗ trợ ngay trong tháng 9 theo quy định của UBND tỉnh, cần sự phối hợp tốt hơn nữa từ các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn.

“ Hiện công tác chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đang được đẩy mạnh. Việc rà soát hồ sơ dự kiến kết thúc trước 15-9 và chi trả sẽ hoàn tất trước 30-9. Sở đang kết hợp với các địa phương nhằm đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ này đúng thời gian quy định của UBND tỉnh”.
Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên