Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp: Cần thực hiện “đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất”

Cập nhật: 18-10-2021 | 09:09:14

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9- 2021 của Chính phủ và Quyết định 28/2021/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, không ít trường hợp NLĐ tại một số doanh nghiệp (DN) đang băn khoăn vì bản thân đang làm việc tại công ty, tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm nhưng chưa được xác nhận là đối tượng hưởng trợ cấp từ gói an sinh này.

Cần chia sẻ khó khăn với NLĐ

Theo chương trình, tổng số tiền hỗ trợ lên tới 38.000 tỷ đồng, trong đó trên 30.000 tỷ đồng chi hỗ trợ cho NLĐ từ nguồn kết dư của Quỹ BHTN và trên 8.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách giảm mức đóng từ 1% còn 0% quỹ tiền lương tháng của NLĐ tham gia BHTN. Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg hướng dẫn cụ thể việc triển khai Nghịquyết 116, đối tượng hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN là các trường hợp: NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc đã giao kết với NSDLĐ và tại thời điểm ngày 30-9-2021, NLĐ chưa chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các đối tượng này bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản… trong thời gian từ ngày 1-1- 2020 đến ngày 30-9-2021 cũng như trước ngày 1-1-2020.

Người lao động đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Tuy nhiên, chị T.T.L. cũng như nhiều trường hợp NLĐ đang làm việc ở Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An) và các công ty khác, đang thắc mắc vì cơ quan BHXH TP.Thuận An không xét thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ từ gói an sinh này với lý do đã từng được hỗ trợ BHTN. Chị T.T.L. cho biết trước đây chị làm ở công ty, có thời gián tham gia BHTN từ tháng 7-2007 đến tháng 1-2010, sau đó đã hưởng BHTN tại thời điểm này. Vài tháng sau, chị tiếp tục đi làm lại và tham gia BHTN lại từ đầu từ tháng 11- 2010 đến tháng 9-2021, cho đến nay vẫn đang tham gia BHTN. Tuy nhiên, mới đây trong danh sách hưởng chế độ từ gói an sinh 30.000 tỷ đồng từ BHTN gửi về cho công ty in ra để NLĐ xác nhận thông tin cá nhân thì không có tên chị. Chị hỏi nhân sự phụ trách làm bảo hiểm thì được trả lời danh sách do cơ quan BHXH TP.Thuận An gửi về và cho biết trường hợp NLĐ đã từng hưởng BHTN một lần thì không được hưởng hỗ trợ này. “Tôi đã có thời gian tham gia BHTN lại trong thời gian liên tục hơn 10 năm mà không được xét hưởng hỗ trợ, như vậy thật vô lý!”, chị T.T.L. nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hài Mỹ, cho biết: “Hiện nay, công ty có nhiều trường hợp tương tự như của chị T.L., khi công ty lập danh sách NLĐ gửi cho cơ quan BHXH TP.Thuận An nhưng khi nhận lại nhiều người không có tên trong danh sách; trong đó có những trường hợp đang tham gia BHTN, trường hợp nghỉ thai sản có người có và có người không có tên trong danh sách... Có nhiều NLĐ phản ánh vì quá bức xúc nên đã hỏi trực tiếp cơ quan BHXH tỉnh và được trả lời thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ này nhưng cơ quan BHXH TP.Thuận An thì lại không xét…”.

Hỗ trợ NLĐ sớm ổn định cuộc sống

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết sẽ kiểm tra thông tin vướng mắc, phát sinh để có hướng xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ đúng với tinh thần của Nghịquyết 116 và Quyết định số 28. Theo bà Lê Minh Lý, dự kiến trên địa bàn tỉnh có hơn 1,4 triệu NLĐ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này; trong đó có 842.400 người đang tham gia và 560.484 người đang bảo lưu BHTN, với số tiền hỗ trợ khoảng 3.500 tỷ đồng; có khoảng 12.851 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% với số tiền trên 415 tỷ đồng.

Ngay sau khi Nghịquyết 116 được ban hành, BHXH tỉnh đã tích cực truyền thông trên internet, mạng xã hội để NLĐ và NSDLĐ nắm được thông tin; đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan BHXH tỉnh bảo đảm triển khai các bước hỗ trợ NLĐ, DN một cách “đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”. Căn cứ dữ liệu quản lý lập danh sách các nhóm, dự tính số tiền chi trả; cơ quan bảo hiểm thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động để yêu cầu NLĐ cập nhật số điện thoại, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, tài khoản cá nhân; phối hợp UBND xã, phường thông tin đến đối tượng được hưởng và phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở tài khoản cho NLĐ chưa có tài khoản cá nhân. Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ của ngành BHXH đã được rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Cơ quan BHXH đã vàđang quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm đưa chính sách hỗ trợ đến NLĐ, NSDLĐ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất và chính xác nhất, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; giúp DN có thêm chi phí duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho NLĐ”, bà Lê Minh Lý nói.

 

Gói hỗ trợ an sinh này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với NLĐ và DN đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách BHTN, bảo đảm hài hòa nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng. Do vậy, cơ quan BHXH TP.Thuận An cần xem xét lại các trường hợp nói trên và có trả lời thỏa đáng. Trường hợp nếu có phân loại đối tượng hưởng cụ thể phải có văn bản hướng dẫn cho DN biết đểsớm thông tin, triển khai tới NLĐ và thực hiện để họ an tâm hơn, tránh tình trạng NLĐ băn khoăn, lo lắng như hiện nay”.

(Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hài Mỹ)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên