Lập lại trật tự xây dựng, đất đai ở TX.Dĩ An: Có chuyển biến nhưng cần quyết liệt hơn

Cập nhật: 02-05-2013 | 00:00:00

Nhiều khu dân cư (KDC) không có chủ trương mọc lên đi cùng tình trạng xây dựng trái phép phức tạp là vấn đề nhức nhối tại TX.Dĩ An trước đây. Sau một thời gian kể từ khi UBND TX.Dĩ An đẩy mạnh công tác lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị và đất đai, việc hình thành các KDC tự phát cơ bản đã được ngăn chặn, tình hình xây dựng trái phép cũng được kiểm soát. Tuy nhiên, tại buổi sơ kết công tác này do UBND TX.Dĩ An tổ chức mới đây cho thấy, việc quản lý trật tự xây dựng, đô thị và đất đai vẫn cần phải thực hiện quyết liệt hơn…

Vi phạm trật tự xây dựng đô thị và đất đai để lại hậu quả lớn cho công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị Dĩ An

Những dấu hiệu chuyển biến

Công tác lập lại trật tư xây dựng, đô thị và đất đai được UBND thị xã cụ thể hóa thông qua Kế hoạch 2580/KH-UBND ngày 5-9-2012 (sau đây gọi là 2580) qua 6 tháng triển khai, đi vào thực tế, đã cho những dấu hiệu tích cực ban đầu. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết kết quả thực hiện kế hoạch 2580 bước đầu khá khả quan bởi sát với thực tế, mang tính khả thi, được tổ chức thực hiện đồng bộ, có sự đồng thuận từ người dân đến chính quyền và cấp ủy. Với việc hình thành một ban chỉ đạo, các giải pháp đề ra trong kế hoạch 2580 đã được quán triệt từ cấp thị xã đến phường và các tổ dân phố. Vì vậy, trên lĩnh vực đất đai, không còn xuất hiện thêm các KDC tự phát mới; tình hình xây dựng trái phép cũng không còn diễn biến phức tạp như trước và về cơ bản đã được kiểm soát.

Trong suốt 6 tháng qua, UBND các cấp từ thị xã đến phường và các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra được 205 trường hợp xây dựng vi phạm trật tự đô thị, đề xuất xử lý 134 trường hợp, cưỡng chế, tháo dỡ 18 trường hợp, buộc chủ công trình tự tháo dỡ ngay 32 trường hợp, ban hành 128 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 1.225 tỷ đồng. Đội Thanh tra xây dựng của thị xã đã kiểm tra 13/19 KDC phân lô không phù hợp quy hoạch. Các phường cũng đã phối hợp cùng Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng, Công an giao thông… triển khai xử lý vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng lề đường, chợ tự phát, đưa công tác quản lý đô thị vào nề nếp.

Báo cáo đánh giá sơ kết kế hoạch 2580 của UBND TX.Dĩ An cũng cho biết, sau 6 tháng triển khai các giải pháp, tình trạng xây dựng không phép, sai phép về cơ bản đã bị đình chỉ kịp thời, không để xây dựng trái phép phát sinh. So với 6 tháng đầu năm 2012 khi chưa thực hiện kế hoạch 2580, tình hình xây dựng trái phép đã giảm đáng kể. Nếu như nửa đầu năm 2012, toàn thị xã có 80 trường hợp xây dựng không phép, sau 6 tháng thực hiện kế hoạch 2580, chỉ còn 50 trường hợp xây dựng không phép. Bên cạnh đó, số lượng người dân nộp đơn xin giấy phép xây dựng cũng tăng khá cao so với trước đây. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2012, có 814 trường hợp người dân xin giấy phép xây dựng nhưng sau 6 tháng thực hiện kế hoạch 2580, thì có tới 1.799 trường hợp người dân nộp đơn xin cấp giấy phép xây dựng, tăng trên 50%. Điều này cho thấy việc lập lại trật tự đã đi vào thực tế, tác động lớn đến ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân trong quá trình tiến hành xây dựng các công trình…

Cần quyết liệt hơn

Trên thực tế, tình hình xây dựng trái phép ở TX.Dĩ An tuy được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn ra. Tại một số địa bàn như phường Tân Đông Hiệp và phường Đông Hòa tình hình vi phạm trật tự xây dựng vẫn khá phức tạp. Công tác triển khai kế hoạch 2580 tại những địa bàn này cũng chưa được thực hiện sâu sát. Có địa bàn, người dân tiến hành xây dựng công trình không phép nhưng mãi đến khi gần hoàn thiện chính quyền mới phát hiện. Đơn cử tại phường Tân Đông Hiệp, có trường hợp người dân xin giấy phép sửa nhà nhưng lại tiến hành xây dựng nhiều căn nhà trọ. Xây dựng một công trình đâu có như “con kiến bò qua lỗ kim” nhưng không hiểu sao đến khi chính quyền phát hiện thì việc xây dựng trái phép đã gần hoàn thiện. Những trường hợp vi phạm như thế này tuy không chiếm đa số trong các công trình xây dựng tại địa bàn thị xã nhưng cũng không phải là con số đơn lẻ. Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, thừa nhận: “Công tác tổ chức kiểm tra tình hình xây dựng tuy đã được triển khai nhưng quá trình phát hiện, xử lý vẫn chưa kịp thời, có trường hợp công trình xây dựng trái phép gần hoàn thiện mới phát hiện ra. Vì vậy, phường cũng nhận thấy việc thanh, kiểm tra chưa được sâu sát…”.

Bên cạnh đó, công tác hậu kiểm, áp dụng các biện pháp ngăn chặn khi có công trình xây dựng không phép, trái phép, sai phép chưa hiệu quả; chưa có sự phối hợp tốt với các ngành điện, nước để yêu cầu ngưng cấp dịch vụ cho đối tượng vi phạm, ngăn chặn chuyên chở vật liệu… để giúp chấm dứt triệt để việc phát sinh xây dựng tiếp theo. Ngoài ra, một trong những giải pháp khắc phục hậu quả xây dựng trái phép là việc thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trước đây nhằm làm cơ sở dữ liệu, qua đó tiến hành xứ lý, thực hiện công tác quản lý Nhà nước, chưa được các phường thống kê đầy đủ. Chẳng hạn, trường hợp vi phạm chưa có giấy phép mà phù hợp, chính quyền sẽ hướng dẫn người dân làm lại các thủ tục cho hợp lệ; trường hợp nào không chấp nhận được thì phải khoanh lại chờ giải tỏa; cấp hộ khẩu, số nhà, quyền sử dụng đất…

Mặc dù công tác lập lại trật tự xây dựng, đô thị, đất đai tại TX.Dĩ An có những chuyển biến tích cực, nhưng để công tác này thực sự đi vào nề nếp hơn, tạo đà cho phát triển diện mạo đô thị hiện đại, các cấp chính quyền vẫn cần phải đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp và thực hiện quyết liệt hơn.

Chủ tịch UBND TX.Dĩ An VÕ VĂN MINH: Không thể để công chức “bảo kê” cho vi phạm trật tự xây dựng

Vi phạm trật tự xây dựng, đô thị và đất đai chắc chắn để lại những hậu quả, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Chính vì thế, trong thời gian tới việc lập lại trật tự xây dựng, đất đai sẽ được UBND thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo. Các cấp chính quyền thị xã tiếp tục thực hiện sát sao các giải pháp theo kế hoạch 2580, đặc biệt quyết liệt áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Khi đặt quyết tâm lập lại trật tự xây dựng đô thị và đất đai cũng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích nhóm nhưng đây là con số không lớn bởi đa số cán bộ công chức làm đúng quy định. Trước đây, có lúc, có nơi xảy ra vụ việc tiêu cực. Dư luận cho rằng, có chuyện “bảo kê” xây dựng là có thật. Vì thế, về mặt tổ chức, quản lý cần phải được chấn chỉnh lại. Công chức thi hành công vụ vi phạm sẽ bị loại bỏ. Thậm chí, nếu phát hiện vụ việc nghiêm trọng, sẽ chuyển cho cơ quan công an xử lý hình sự. Không thể để tình trạng người thực thi công vụ lại đi “bảo kê” cho những sai phạm…

Trong quá trình lập lại trật tự xây dựng, đô thị và đất đai, không loại trừ khả năng người thực thi công vụ buộc phải xử lý các trường hợp là người thân sai phạm, dễ dẫn đến việc “làm lơ”. Vì vậy, từ cấp thị xã cho đến cấp phường cần xác định kiên quyết xử lý, chỉ có thể tạo điều kiện giúp thực hiện các thủ tục hành chính cho nhanh chóng, không thể “làm lơ”, cho qua đối với các trường hợp sai phạm.

ĐÀM THANH (ghi)

 

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên