LHQ giúp giải quyết tranh chấp đền Preah Vihear

Cập nhật: 11-02-2011 | 00:00:00

Ngày 10/2, một phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã được cử đến Campuchia và Thái Lan giúp giải quyết cuộc xung đột đang căng thẳng giữa hai nước này.

Ngôi đền Preah Vihear được công nhận là di sản của thế giới gần đây đã bị hư hỏng nặng do các cuộc giao tranh quân sự giữa Thái Lan và Campuchia.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng này bắt đầu từ tháng giữa năm 2008 sau khi Thái Lan và Campuchia triển khai quân đội đến đóng gần ngôi đền Preah Vihear sau khi đền được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Quân đội Thái Lan triển khai xe tăng để củng cố căn cứ của họ ở huyện Kantharalak của Si Sa Ket tỉnh gần biên giới Thái Lan-Campuchia

Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova nhấn mạnh rằng di sản này là nơi để đoàn kết mọi người và đóng vai trò như một công cụ để đối thoại và hiểu biết lẫn nhau chứ không phải để gây ra xung đột. Di sản thế giới là di sản của loài người do đó cộng đồng quốc tế phải có nhiệm vụ bảo vệ chúng.

Bà Irina Bokova cử đặc phái viên đến thủ đô Bangkok và Phnom Penh để tham vấn với quan chức chính quyền của hai nước. Trong nhiều ngày qua, binh lính Thái Lanh và Campuchia đã nhiều lần đấu súng tại khu vực này khiến một số người chết và hàng chục người khác bị thương.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên