Libya: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Bashagha được bổ nhiệm làm tân thủ tướng

Cập nhật: 11-02-2022 | 06:48:39

Ông Fathi Bashagha được bổ nhiệm làm Thủ tướng Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/2, Quốc hội Libya đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha làm thủ tướng nước này, thay thế Thủ tướng lâm thời Abdulhamid Dbeibah.

Trong thông báo trên Twitter, người phát ngôn của Quốc hội Libya Abdullah Bliheg cho biết Hạ viện đã nhất trí thông qua việc bổ nhiệm ông Fathi Bashagha làm người đứng đầu chính phủ.

Thủ tướng Dbeibah từng tuyên bố sẽ chỉ chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân cử. Theo đánh giá của giới phân tích, việc bầu chọn thủ tướng mới có thể châm ngòi cho những cuộc tranh giành quyền lực mới giữa miền Đông và miền Tây Libya.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) của Thủ tướng Dbeibah lên nắm quyền điều hành đất nước cách đây một năm, với nhiệm vụ dẫn dắt Libya tới những cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức trong tháng 12/2021, nhằm đưa quốc gia Bắc Phi này thoát khỏi cuộc xung đột kéo dài hơn 10 năm qua.

Tuy nhiên, kể từ khi các cuộc bầu cử bị hoãn vô thời hạn, trong bối cảnh các phe phái ở Libya chia rẽ sâu sắc về cơ sở hiến pháp để tổ chức những sự kiện quan trọng này, Chủ tịch Quốc hội Aguila Saleh đã dẫn đầu các nỗ lực nhằm thay thế ông Dbeibah.

Theo nghị quyết về lộ trình bầu cử đã được Quốc hội Libya thông qua trước đó, toàn bộ tiến trình bầu cử ở nước này sẽ diễn ra trong vòng 14 tháng kể từ ngày sửa đổi hiến pháp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên