Liên hoan Đờn ca tài tử - Cải lương tỉnh Bình Dương năm 2011:Món quà thiết thực, đầy ý nghĩa nhân ngày Sân khấu Việt Nam

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Sau 5 ngày diễn ra các cuộc so tài hấp dẫn của 11 CLB đờn ca tài tử - cải lương cùng hơn 150 nghệ nhân, nghệ sĩ, Liên hoan Đờn ca tài tử - Cải lương tỉnh Bình Dương năm 2011 đã khép lại thành công bằng chương trình công diễn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Liên hoan Đờn ca tài tử - Cải lương tỉnh Bình Dương là một sân chơi mang tính định kỳ 2 năm tổ chức một lần có quy mô lớn trong toàn tỉnh. Nhằm mục đích bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, là nơi các nghệ nhân, nghệ sĩ trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, truyền bá sâu rộng phong trào đờn ca tài tử - cải lương Nam bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

  Chập cải lương "Tình quân dân" của CLB Đờn ca tài tử- Cải lương huyện Dầu Tiếng

Ngoài mục đích nêu trên, liên hoan còn là một hoạt động thiết thực chào mừng những ngày lễ lớn, đồng thời hướng các hoạt động chuẩn bị cho việc lập hồ sơ Quốc gia trình UNESCO đề nghị vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử là di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 AL).

Điểm mới và nổi bật trong liên hoan lần này là sự nỗ lực tích cực của các Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị và các CLB gia đình tài tử đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư, tập dượt, dàn dựng chương trình tham gia liên hoan nên đã có sự bứt phá và đạt kết quả đáng khích lệ. Đáng kể như trong liên hoan năm nay có nhiều tài tử đờn và tài tử ca của các đơn vị còn rất trẻ đầy triển vọng, có nhiều sáng tác lời mới, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa phục vụ nhân dân địa phương. Bố cục các thể loại bài bản bao gồm: Bắc, Hạ, Nam, Oán, Vọng cổ được thể hiện qua các hình thức biểu diễn như: đơn ca, song ca, tam ca, ca ra bộ, hòa tấu, song tấu, độc tấu rất hợp lý tạo cảm giác hứng thú cho người xem.

Kết quả, sau những ngày cùng nhau thi diễn sôi nổi và vui tươi, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.TDM đã xuất sắc đoạt giải chương trình hay nhất. Giải nhì thuộc về TTVH - TT TX.Dĩ An và TTVH - TT huyện Tân Uyên. Giải ba được trao cho TTVH - TT huyện Dầu Tiếng. Phường Đông Hòa (TX.Dĩ An), TTVH - TT huyện Bến Cát và TTVH - TT huyện Phú Giáo đồng giải khuyến khích. Tác giả Phạm Ngọc Phú (TTVH - TT TX.Dĩ An) với tác phẩm tự biên Hương sắc Bình Dương đã xuất sắc đoạt giải tự biên viết về Bình Dương hay nhất. Giải phong trào được trao cho TTVH - TT huyện Phú Giáo vì đã tổ chức vòng thi cấp huyện. CLB Đờn ca tài tử gia đình Tấn Xuân (huyện Tân Uyên) đã được Trung tâm Văn hóa tỉnh trao tặng giấy khen vì đã tích cực sáng tác nhiều bài ca về Bình Dương. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các cá nhân và đơn vị có thành tích cao ở từng thể loại tại liên hoan.

Nhạc sĩ - thạc sĩ Huỳnh Khải, Trưởng ban giám khảo cho biết: “Nhìn chung, qua liên hoan lần này cho thấy nhiều chương trình đờn ca tài tử, hát chập - trích đoạn cải lương khá hay, nhiều triển vọng, giới thiệu nhiều ngón đờn, giọng ca mới, nhiều bạn trẻ tham gia. Nếu các chương trình được đầu tư, bồi dưỡng, dàn dựng tốt hơn nữa, chúng tôi hy vọng rằng liên hoan lần sau sẽ có nhiều tiết mục, chương trình đặc sắc hơn”.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên