Lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore được củng cố đặc biệt

Cập nhật: 17-10-2022 | 10:55:01

Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob và Phu quân tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. 

Nhân dịp Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob và Phu quân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 16-20.10, phóng viên tại Singapore đã phỏng vấn Phó Giáo sư Simon Tay, Giám đốc Viện Các vấn đề quốc tế Singapore (SIIA), và Phó Giáo sư Vũ Minh Khương thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore).

Trả lời phỏng vấn, hai Phó Giáo sư đã nêu bật những thành quả phát triển của quan hệ hai nước và những lĩnh vực mà Việt Nam và Singapore có thể ưu tiên hợp tác trong thời gian tới.

Đánh giá về quan hệ Singapore-Việt Nam, Phó Giáo sư Simon Tay cho rằng hai nước đã thực sự trở thành những người bạn và đối tác rất tốt của nhau.

Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Tuy nhiên, theo ông, hiện nay hai bên không chỉ cần đến các khu công nghiệp mà còn cần đến các khu tri thức, khu việc làm và khu đào tạo.

Khi hai nước cùng nhau phát triển, đây sẽ là bước đi quan trọng. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob sẽ làm nổi bật những nỗ lực phát triển và làm sâu sắc mối quan hệ hai nước.

Phó Giáo sư Simon Tay đánh giá khi Việt Nam phát triển, Singapore sẽ tiếp tục là đối tác hữu ích phù hợp.

Trong khi đó, Phó Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Singapore có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chứng kiến những biến động rất mạnh mẽ và dần thoát khỏi đại dịch COVID-19, có rất nhiều vấn đề hai bên cần phải tham vấn và tăng cường lòng tin chiến lược, cũng như khả năng hợp tác sâu rộng trong thời gian tới.

Theo ông, Việt Nam và Singapore đều có tính tự tin rất cao và có khát vọng lớn trong chặng đường phía trước, nên việc gặp và tham vấn với nhau trong lúc này là rất quan trọng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, là dựa trên những thành quả cùng đạt được trong gần 50 năm hợp tác ngoại giao, lòng tin chiến lược giữa hai nước đã được củng cố một cách rất đặc biệt.

Phó Giáo sư Vũ Minh Khương cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Singapore đặt nền tảng chiến lược sâu sắc hơn nữa, chứ không phải chỉ là một chuyến thăm xã giao hay thực hiện một vài dự án cụ thể.

Đây thực sự là bước tiến chiến lược trong tăng cường hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Đánh giá về gần 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore, Phó Giáo sư Vũ Minh Khương nhấn mạnh đây là thành quả kỳ diệu và hai nước đã đạt đến mức gọi là lòng tin chiến lược.

Theo ông, thành quả mà hợp tác Việt Nam-Singapore thể hiện rất rõ trong 50 năm qua, đặc biệt trong thập kỷ qua, là Singapore trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng mức đầu tư hiện đã lên đến gần 70 tỷ USD.

Trong những năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, Singapore là một trong những nhà đầu tư kiên cường nhất và đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Ông nhận định trong thời gian tới, đầu tư của Singapore vào Việt Nam sẽ còn lớn hơn rất nhiều và Singapore cũng được hưởng lợi trong thành quả đi lên của Việt Nam.

Phó Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá quan hệ Việt Nam-Singapore là tấm gương để các nước ASEAN cũng như các nước trên thế giới thấy được giá trị của hợp tác hòa bình, ý thức trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều biến động về địa chính trị và kinh tế, để có thể vừa tránh được những tác động tiêu cực vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, Phó Giáo sư Vũ Minh Khương cho rằng có 5 vấn đề ưu tiên cụ thể mà Việt Nam nên chú ý trong hợp tác với Singapore, vì khi hai bên cùng chung sức giải quyết những vấn đề có tính ưu tiên chiến lược này thì sự cộng hưởng sẽ cao hơn rất nhiều và niềm tin chiến lược được củng cố một cách đặc biệt.

Theo ông, thứ nhất là kinh tế số và chuyển đổi số vì cuộc cách mạng số đem lại cơ hội vô cùng to lớn. Singapore là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này, Việt Nam có thế mạnh về nhân lực cũng như về mặt quyết sách, cho nên hợp tác về vấn đề này nên được ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai là cuộc cách mạng năng lượng chuyển đổi xanh, vì Việt Nam có cam kết sẽ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Đây cũng là tấm gương cho thế giới, nhưng rõ ràng đòi hỏi phải có những quyết sách mạnh mẽ hơn và Singapore hoàn toàn có thể hợp tác chặt chẽ Việt Nam để thực hiện thành công tầm nhìn và ý chí này, có thể tạo ra một bức tranh mới cho an ninh năng lượng của Việt Nam.

Thứ ba là vấn đề phát triển và quản lý đô thị. Singapore chỉ có hơn 700km2 với 6 triệu dân mà phát triển rất bền vững. Về mặt xu thế, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có 60-70% dân số sinh sống trong đô thị, các thành phố sẽ phát triển rất nhanh, nên rất cần nề nếp quản lý cũng như cung cách xây dựng chuẩn.

Singapore có những kinh nghiệm đặc biệt để giúp Việt Nam về vấn đề này. Tiếp đến là vấn đề quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị doanh nghiệp nhà nước, để tạo thành thực lực chiến lược để đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.

Điểm thứ năm là Việt Nam và Singapore nên thiết lập một Ủy ban hợp tác chiến lược để có sự tham vấn thường xuyên và giải quyết tất cả những vấn đề có tính điều hành cũng như mang tính nền tảng, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của hai nước.

Phó Giáo sư Vũ Minh Khương khẳng định trên đây là những ưu tiên mà Việt Nam cần đặt ra trong quan hệ với Singapore và nên coi đây là ưu tiên chiến lược và cũng là điểm sáng trong cải cách đột phá của Việt Nam thời gian tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên