Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Dương: Phát huy truyền thống anh hùng trong tình hình mới

Cập nhật: 05-01-2011 | 00:00:00

Tiền thân là Chi đội 1 Giải phóng quân Nam bộ, tiếp đến là sự ra đời của các Chi đội 10, Trung đoàn 301, Trung đoàn 303 và Tiểu đoàn Phú Lợi, trải qua 65 năm chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Dương luôn tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân...

 Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ đi trước, dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân, cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển về mọi mặt của tỉnh. Nổi bật, trong những năm gần đây đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không ngừng ra sức thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, xây dựng đơn vị vững mạnh, không ngừng toàn diện. Song song với đó là xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường thuận lợi phục vụ cho kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển ổn định.

  Đại tá Văn Công Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao Huân chương Chiến công hạng ba của Chủ tịch nước cho anh Nguyễn Thanh Hải- Trung đội tưởng dân quân khu phố 1, phường Phú Hòa, TX.TDM

Riêng trong năm 2010 vừa qua, LLVT tỉnh tiếp tục đạt được những thành tích khá quan trọng. Cụ thể, cơ quan quân sự các cấp đã phát huy vai trò làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung để triển khai nghiêm túc, chặt chẽ kế hoạch nhiệm vụ quân sự - quốc phòng cho các huyện thị, sở ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và tổ chức thực hiện có chất lượng; hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, trong đó đã mở rộng ra cho các vị chức sắc, chức việc, các nhà tu hành thuộc các tôn giáo; các chủ doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó là tập trung phát động thực hiện có hiệu quả các đợt thi đua đột kích, thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước, địa phương trong năm, mà trọng tâm là thiết thực chào mừng 65 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh và đại hội Đảng các cấp; lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành đại hội Đảng các cấp trong LLVT tỉnh thành công tốt đẹp, bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ.

Cùng với đó là tập trung hướng về cơ sở nhằm nâng cao chất lượng về chính trị trong lực lượng dân quân tự vệ. Nhờ vậy, hiện đảng viên trong lực lượng này chiếm trên 19%, riêng lực lượng dân quân chiếm đạt 12, 33%; 91/91 xã, phường, thị trấn tổ chức chi bộ quân sự và hoạt động hiệu quả; đặc biệt xây dựng nâng cao vai trò tham mưu cho cấp ủy chính quyền cơ sở trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của Ban CHQS xã, phường, thị trấn và đã đầu tư xây dựng 69/91 trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã nhằm bảo đảm đồng bộ về nơi ăn ở, làm việc và sinh hoạt của lực lượng dân quân. Đó là sự đột phá quan trọng của LLVT tỉnh trong thời gian qua.

Năm 2010 còn là năm đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm tốt thực thi các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đối với những người có công; xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa trị giá 600 triệu đồng, cùng 100 triệu đồng tiền quà cho các hộ gia đình chính sách ở tỉnh Lào Cai nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ (27-7) và xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa khác tặng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Trong năm, LLVT tỉnh đã tổ chức chi trả chế độ chính sách theo các Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ cho 3.196 trường hợp, với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; hoàn thành bước khảo sát các đối tượng có công trong tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam hoàn thành nghĩa vụ, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế giúp bạn, nhập ngũ sau ngày 30-4-1975. Cấp ủy, người chỉ huy các cấp đã thực hiện có kết quả công tác phối hợp hoạt động vận động quần chúng với tổng số 15.198 ngày công lao động; tổ chức thành công có ý nghĩa thiết thực chương trình “Học kỳ trong quân đội” cho học sinh. Ngoài ra, các hoạt động có ý nghĩa cộng đồng xã hội khá cũng được LLVT tỉnh thực hiện khá tốt.

Năm 2011 là năm diễn ra Đại hội lần thứ XI của Đảng, bên cạnh đó theo dự báo tình hình kinh tế - xã hội vẫn có những diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp tới hoạt động của LLVT tỉnh, do vậy cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn nhận thấy nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Trước yêu cầu nhiệm vụ được Quân khu 7 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Phát huy truyền thống anh hùng trong tình hình mới, LLVT tỉnh sẽ nghiên cứu tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, làm cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được thực hiện sâu rộng và thực chất trong LLVT tỉnh.

Ghi nhận thành tích mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh phấn đấu đạt được, trong năm 2010 vừa qua LLVT tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng nhì; Tỉnh ủy tặng cờ Đảng bộ Quân sự đạt trong sạch xuất sắc 5 năm liền (2006-2010) và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba.

LƯƠNG ANH (Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên