Mali: Phiến quân Tuareg tuyên bố độc lập ở miền Bắc

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

  Các tay súng của phiến quân Tuareg. Ngày 6-4, Mặt trận dân tộc giải phóng Azouad (MNLA) của phiến quân Tuareg đã tuyên bố độc lập ở khu vực miền Bắc Mali sau khi chiếm được ba thành phố quan trọng Timbuktu, Gao và Kidal.

Cùng ngày, trên kênh truyền hình France 24 của Pháp, người phát ngôn của MNLA Mossaa Ag Attaher cũng tuyên bố "độc lập cho Azouad từ ngày hôm nay," đồng thời khẳng định MNLA sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho vùng lãnh thổ này, cũng như duy trì hòa bình và "thiết lập các nền tảng thể chế cho một nhà nước dựa trên một hiến pháp dân chủ."

MNLA kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận nhà nước độc lập Azouad. Hàng chục năm qua MNLA đã tiến hành các hoạt động nổi dậy nhằm đòi thành lập một nhà nước độc lập của người Tuareg trên vùng đất bao gồm ba thành phố trên.

Ngày 4-4, MNLA đã chiếm được ba thành phố trọng điểm trên và quyết định đơn phương chấm dứt các chiến dịch quân sự.

Các nguồn tin cho biết trong khi Tuareg loan báo độc lập, những người ủng hộ MNLA đã bắt đầu áp đặt luật Hồi giáo (Sharia) tại nhiều nơi ở Bắc Mali.

Trong một diễn biến khác, Tòa lãnh sự Algeria tại thành phố Gao (Bắc Mali) đã bị một số phần tử vũ trang không rõ danh tính tấn công và chiếm giữ.

Lãnh sự và sáu nhân viên ngoại giao đã bị nhóm tấn công bắt và đưa đi. Bộ Ngoại giao Algeria ra thông cáo lên án mạnh mẽ hành động này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki- moon đã kịch liệt lên án vụ bắt cóc và kêu gọi Mali lập lại trật tự hiến pháp.

Ủy ban quốc gia vì sự chấn hưng dân chủ và khôi phục nhà nước (CNRDRE - hiện nắm chính quyền tại Mali sau vụ đảo chính) bày tỏ lo ngại vụ bắt cóc trên sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Mali và Algeria, đồng thời kêu gọi toàn dân đoàn kết "chống lại sự xâm nhập của các nhóm phiến quân và các phần tử khủng bố."

MNLA cũng lên án vụ bắt cóc các nhà ngoại giao trên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên