Mạnh dạn giao việc cho lớp trẻ, Đảng được nhiều hơn mất

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Trong sự nghiệp lãnh đạo của mình, Đảng luôn coi trọng vai trò của lớp trẻ, coi lớp trẻ là cánh tay đắc lực của Đảng, coi cán bộ trẻ là đội ngũ kế thừa sự nghiệp của Đảng trong tương lai. Thực tế đúng như vậy, bởi thế hệ trẻ chính là đội ngũ kế cận, kế thừa và tiếp bước, đảm nhiệm vai trò, sứ mệnh mà lịch sử, Đảng và nhân dân giao phó.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và tin tưởng vào lớp trẻ, Người sẵn sàng giao cho họ những công việc quan trọng có tính quyết định đến vận mệnh của dân tộc, quốc gia. Đó là những Lê Hồng Phong, Lý Tự Trọng, Võ Nguyên Giáp... Chúng ta còn nhớ, năm 1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập, khi ấy Võ Nguyên Giáp mới chỉ 34 tuổi đời, thế nhưng Bác vẫn tin tưởng giao cho ông chức Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang cách mạng Việt Nam, sau này là Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời Bác đặc cách phong cho Võ Nguyên Giáp hàm Đại tướng. Với việc làm ấy, chúng ta thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ trẻ, cũng với việc làm ấy Bác đã giao một phần trọng trách lớn lao của Đảng, của đất nước vào một con người của lịch sử và biết làm nên lịch sử với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Tất cả những điều ấy đều nói lên rằng, khi Đảng đặt niềm tin vào lớp trẻ, Đảng sẽ được rất nhiều từ nhiệt huyết của lớp trẻ muốn hiến dâng.

“Đảng phải tin tưởng vào lớp trẻ, phải mạnh dạn giao việc cho lớp trẻ để cho họ trưởng thành” là phát biểu của Giáo sư - Nhà giáo nhân dân Trần Văn Giàu tại một buổi nói chuyện với lãnh đạo TP.HCM. Phát biểu của ông là bài học kinh nghiệm mà chính ông đã từng kinh qua, một con người sinh ra và lớn lên trong chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc. Và tư tưởng, lý luận đó đã trở thành triết lý, bài học kinh nghiệm cho bất cứ cơ sở Đảng nào. Nơi đâu, địa phương nào Đảng tin tưởng và giao việc cho lớp trẻ thì nơi đó không chỉ Đảng vững mạnh, địa phương phát triển mà nhân dân còn tin tưởng vào Đảng nhiều hơn bởi Đảng đã nói và làm như những gì dân mong muốn.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải nơi đâu Đảng cũng mạnh dạn, tin tưởng giao việc cho lớp trẻ. Theo báo cáo đánh giá kết quả đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở cả nước, mặc dù Bộ Chính trị nhận định các đại hội đều tổ chức thành công tốt đẹp, đúng theo quy định, quy trình và hướng dẫn của Trung ương, tuy nhiên tỷ lệ cán bộ trẻ được cơ cấu và trúng cử vào Ban chấp hành các Đảng bộ quá thấp, không bảo đảm theo tiêu chí mà Trung ương đưa ra. Trước tình hình đó, Trung ương nhận định đây là một điều đáng lo hơn đáng mừng; cái lo thứ nhất là sẽ thiếu đội ngũ cán bộ trẻ kế cận để kế thừa và phát triển; cái lo thứ hai mà Trung ương lo nhất đó là nguy cơ làm mất niềm tin, động lực phấn đấu và ý chí của những cán bộ trẻ, có năng lực và nhiệt huyết; cái lo thứ ba chính là sự thiếu tin tưởng vào lớp trẻ của những người đương nhiệm, chính vì vậy mà họ không dám giao việc cho lớp trẻ để họ đảm nhiệm, nắm giữ, tham gia vào những vị trí chủ chốt, quan trọng của bộ máy Đảng và chính quyền. Từ 3 cái lo trên, Trung ương cho rằng nguy cơ thiếu đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ sẽ xảy ra nếu như Đảng không kịp thời nhận ra và sửa chữa.

Tin tưởng và mạnh dạn giao việc cho lớp trẻ - những người có năng lực, Đảng được nhiều hơn mất; cái mất ở đây có lẽ sẽ chỉ mất một ít thời gian để dìu dắt, rèn luyện và huấn luyện cho lớp trẻ, đội ngũ cán bộ trẻ tập làm quen với công việc, nhiệm vụ mới của mình. Điều đó đáng là bao so với những cái được từ lớp trẻ đem lại. Do vậy ở bất cứ nơi đâu, từ Trung ương đến cơ sở, Đảng cần mạnh dạn và tin tưởng giao việc cho lớp trẻ, không nên quan niệm những người lớn tuổi, đương nhiệm lâu năm có kinh nghiệm sẽ tốt hơn. Đổi mới cách nghĩ, cách làm Đảng sẽ “hồng”, sẽ “chuyên” hơn như lời Bác Hồ đã dạy.

HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên