Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Vina Mazda luôn nằm trong top 6 những thương hiệu xe du lịch có doanh số bán ra cao nhất hàng tháng. Chắc chắn sẽ có những hoài nghi về sự tăng trưởng cao nhất thị trường ô tô Việt Nam của Mazda nhưng nếu đi sâu tìm hiểu thế mạnh về thương hiệu, về hệ thống sản xuất, phân phối…, bạn sẽ có được những thông tin bất ngờ thú vị…
Đầu tư lớn, dài hạn
Năm 2011 là năm đánh dấu sự trở lại Mazda - thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản - tại thị trường Việt Nam, thể hiện qua việc hợp tác giữa tập đoàn Mazda với công ty ô tô Trường Hải để hình thành Vina Mazda (Công ty trực thuộc Thaco). Sản xuất, lắp ráp ô tô tại nhà máy của Vina Mazda
Thực hiện chiến lược phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam, Vina Mazda đã xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Mazda tại khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), với tổng vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất tối đa 10.000 xe/năm. Cùng với việc xây dựng nhà máy, Vina Mazda đã được tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ và nhập linh kiện từ Nhật Bản.
Nhìn lại 7 tháng đầu năm 2013, Vina Mazda đã có nhiều dấu ấn nổi bật trên thị trường ô tô Việt Nam như: Gia nhập VAMA; quý I Vina Mazda đứng thứ 2 doanh số xe Nhật tại Việt Nam với 500 chiếc; mẫu xe Mazda CX5 đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong phân khúc CUV… Tháng 6/2013, cùng tập đoàn Mazda Nhật Bản ký kết xuất khẩu các mẫu xe Mazda 2, Mazda 3, Mazda CX5 do Vina Mazda lắp ráp sang thị trường sử dụng tay lái bên trái thuộc khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Myanma, với số lượng xuất khẩu khoảng 3.000 chiếc vào năm 2014.
Hiện nay, Vina Mazda đang được Mazda Nhật Bản đánh giá rất cao nhờ sự thành công trong việc đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp, hệ thống phân phối, cũng như doanh số bán. Mazda tại Việt Nam đã có mức tăng trưởng vượt trội, vượt qua hàng loạt các tên tuổi lớn trên thị trường Đông Nam Á Thái Lan, Malaysia, Philippine… CX5 màu xanh mới
Bứt phá…
Nhờ nền tảng vững chắc và sự đầu tư bài bản, có chiến lược dài hạn, Vina Mazda đã có những bước tăng trưởng vượt trội qua từng năm, từ mức doanh số 600 chiếc năm 2011 đến 900 chiếc năm 2012.
Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Vina Mazda cho biết, trong các năm 2011 và 2012, Vina Mazda chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hệ thống bán hàng, dịch vụ phụ tùng và công tác dịch vụ sau bán hàng nên doanh số bán chưa đạt sự tăng trưởng như mong đợi. Tuy nhiên, bước sang năm 2013, Vina Mazda đã bứt phá: chỉ mới trải qua 7 tháng đầu năm nhưng doanh số bán của Vina Mazda đã đạt trên 1.600 chiếc, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ và chiếm 4,5% thị phần xe du lịch tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Tài, sở dĩ Mazda có sự tăng trưởng cao nhờ vào thương hiệu Mazda đang có nhiều lợi thế so với các hãng trên thị trường về chuỗi sản phẩm mới đa dạng, thu hút nhiều khách hàng quan tâm và ưu tiên lựa chọn như CX-5, Mazda3, Mazda6, Mazda2, CX-9 và BT-50, linh kiện phụ tùng đáp ứng đầy đủ 100% phục vụ cho công tác sau bán hàng. Mazda3- sedan bán chạy nhất của Mazda tại Việt Nam
Ngoài ra, Vina Mazda liên tục nâng cấp, phát triển thêm phụ kiện cho các mẫu xe Mazda như: DVD tích hợp bluetooth, định vị toàn cầu GPS, đèn LED, camera lùi, phát triển nhiều màu sơn ấn tượng. “Đây là một điểm nhấn thu hút khách hàng trên thị trường tạo ra một xu hướng mới cho xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam”- ông Tài nói
Lâu nay, nói đến xe Nhật tại thị trường Việt Nam, người ta thường chú ý đến các hãng Toyota và Honda. Tuy nhiên, sự trở lại đầy ngoạn mục và vươn lên mạnh mẽ của Mazda với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú rải đều các phân khúc, công nghệ động cơ Skyactiv và ngôn ngữ thiết kế KODO,…đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều khách hàng khi lựa chọn một chiếc xe ô tô Nhật Bản. Đi cùng với thương hiệu Nhật Bản có bề dày lịch sử 100 năm, cùng với hơn 20 hệ thống showroom, điểm bán hàng đạt chuẩn trên toàn quốc, Vina Mazda đang có lợi thế để thu hút ngày càng nhiều khách hàng yêu mến thương hiệu Mazda.
Theo VnMedia