Một cuộc vận động mang đậm tính nhân văn

Cập nhật: 14-01-2011 | 00:00:00

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo” (CVĐ) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động đã quy tụ đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực các đối tượng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các đối tượng nói trên đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức kinh tế hưởng ứng và trực tiếp tham gia giúp đỡ những gia đình khó khăn. Kể từ khi CVĐ được triển khai, từ cuối năm 2008 đến nay, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn; kịp thời động viên người nghèo sớm vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Từ CVĐ, thêm một gia đình nghèo ở huyện Dầu Tiếng được trao nhà đại đoàn kết

Ngay từ khi triển khai CVĐ, Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng đã nhanh chóng phát động và chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức khảo sát, nắm tình hình các đối tượng cần hỗ trợ tại cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng, cho biết để triển khai có hiệu quả CVĐ, Hội CTĐ huyện xác định công tác tuyên truyền vận động là nhiệm vụ quan trọng do đó các cơ sở hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên hiểu được mục đích, ý nghĩa của CVĐ đồng thời tích cực vận động các tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm đăng ký giúp đỡ trực tiếp các đối tượng khó khăn.

Ở xã Minh Hòa, một xã vùng xa của huyện Dầu Tiếng, những năm gần đây, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của CVĐ mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo, Hội CTĐ xã đã tích cực vận động được hơn 7 triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Ông Trương Công Dưng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Minh Hòa, cho biết CVĐ tuy mới được phát động gần đây nhưng được cán bộ, hội viên CTĐ và người dân đồng tình, ủng hộ và thường xuyên đóng góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức. Cũng trong CVĐ này, xã Long Tân được đánh giá là đơn vị tích cực trong công tác vận động giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện Hội CTĐ xã Long Tân đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ cho 4 địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng hỗ trợ từ 15kg gạo trở lên. “Chúng tôi nhận thức rằng đây là CVĐ hết sức có ý nghĩa vì vậy Hội CTĐ xã và các ngành liên quan đã bằng mọi cách vận động, tuyên truyền nhằm huy động được sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để kịp thời giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống ở địa phương...”, ông Nguyễn Văn Chúc, Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Tân chia sẻ.

Ngoài ra, một số tổ chức Hội CTĐ đã làm tốt CVĐ này có thể kể đến đó là Hội CTĐ xã Minh Tân, Thanh An, Long Tân và thị trấn Dầu Tiếng. Riêng Hội CTĐ thị trấn Dầu Tiếng đến nay đã vận động được 15 tổ chức, cá nhân giúp đỡ thường xuyên cho 15 đối tượng xã hội khó khăn.

Có thể nói, qua hơn 2 năm thực hiện CVĐ, ở các địa phương, công tác gây quỹ giúp đỡ các đối tượng khó khăn được hưởng ứng tích cực thông qua các hình thức vận động, như: Đặt thùng gạo tiết kiệm, thùng tiền tiết kiệm, nuôi heo đất, quyên góp trực tiếp... Đến nay, Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ, cứu trợ thường xuyên cho 55 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, người già yếu, neo đơn không nơi nương tựa... Bên cạnh đó, các cấp hội thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như tổ chức bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; xây nhà tình thương; hỗ trợ mổ mắt đục thủy tinh thể... với tổng trị giá ước thực hiện hơn 2 năm qua đạt trên 560 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng, cho biết để thực hiện tốt hơn CVĐ mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tuyên tuyền vận đồng sâu rộng đến mọi người dân tham gia hưởng ứng góp phần cùng toàn xã hội chăm lo, chia sẻ bớt phần nào những khó khăn đồng thời động viên họ bớt cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Đạt được những thành công bước đầu nói trên, có thể thấy CVĐ đã góp phần đẩy mạnh thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ CVĐ này, các hoạt động nhân đạo, từ thiện phát triển ngày càng sâu rộng, truyền thống nhân ái của dân tộc đã và đang được khơi dậy mạnh mẽ. CVĐ đang thực sự trở thành “nhịp cầu” nối ước mơ, niềm tin, hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh để họ sớm hòa nhập và vươn lên cùng cộng đồng.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên