Mưa trái mùa, người trồng điều lo thất thu

Cập nhật: 25-01-2018 | 08:38:22

Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Phú Giáo xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa, các gia đình trồng cao su, tiêu, cây ăn trái, rau màu… phấn khởi vì mưa góp phần giải hạn, giúp cây phát triển. Tuy nhiên, mưa trái mùa dịp này đã ảnh hưởng lớn đến các vườn điều trên địa bàn, nhiều gia đình trồng điều đang lo thất thu.

Ông Trần Quang Dũng, nông dân ấp Tân Thái, xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết, những trận mưa vừa qua, nhất là trận mưa vào tối 23-1 với diện vừa rộng, lượng vừa lớn góp phần rất lớn vào việc rửa trôi bụi bẩn, tắm sạch và làm mát cây trồng, cung cấp nguồn nước tự nhiên cho cây trồng phát triển, trong đó hưởng lợi nhiều nhất là cây cao su, tiêu, rau màu. Tuy nhiên, với cây điều, mưa trái mùa vừa qua có ảnh hưởng rất lớn, làm hư bông, thối trái. Nếu mưa trái mùa tiếp tục xảy ra trong những ngày tới, chắc chắn người trồng điều sẽ lại có một vụ mùa thất thu.

Mưa trái mùa xảy ra liên tiếp khiến các gia đình trồng điều ở Phú Giáo lo vụ mùa thất thu. Trong ảnh: Vườn điều của ông Hoàng Mạnh Quát, xã An Linh.
Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Anh Lê Văn Tài, nông dân trồng rau an toàn ở ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa chia sẻ, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện những trận mưa trái mùa. Tuy nhiên, với diện mưa hẹp, lượng mưa nhỏ, hầu như mưa về đêm và buổi sáng sớm nên còn có tác dụng tốt đối với rau màu và góp phần giảm công chăm sóc, chi phí tưới nước của nông dân.

Theo anh Phạm Thanh Dũng ở ấp Cà Na, xã An Bình, những trận mưa trái mùa vừa qua tuy không lớn nhưng giúp ích cho cây tiêu, cao su và cây ăn trái. Cây tiêu đang vào mùa nắng, trong khi trái đang vào độ chắc hạt, rất cần nước, nên những trận mưa mới đây là rất tốt. Có mưa, người trồng tiêu vừa giảm chi phí tưới nước, vừa giảm được một phần phân bón.

Còn theo chia sẻ của ông Hoàng Mạnh Quát ở ấp 6, xã An Linh, hai năm nay người trồng điều như gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết thay đổi thất thường. Ông Quát cho biết bước vào mùa điều năm nay, những người trồng điều như ông hy vọng thời tiết thuận lợi, vì khi điều ra bông không gặp sương muối nên bông rất nhiều và đều. Nhưng những cơn mưa trái mùa vừa qua đã khiến cho nhiều cây điều bông bị khô, trái bị đen và thối, rụng. Nếu những ngày tới tiếp tục có mưa, nguy cơ mất mùa điều như năm ngoái lại xảy ra.

Ông Nguyễn Trường Hải, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho biết, những trận mưa trái mùa vừa qua có tác động tích cực đến nhiều loại cây trồng trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu mưa diễn ra liên tục, với lượng nhỏ thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên cây trồng, nhất là cây điều, rau màu, cây ngắn ngày là rất cao. Sau khi xảy ra các trận mưa trái mùa, trạm đã cử cán bộ về cơ sở điều tra, ghi nhận, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên cây trồng; đồng thời thông báo và hướng dẫn nông dân chủ động trong công tác phòng chống bệnh trên cây trồng.

 Qua nắm tình hình, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo đã ghi nhận có 2 loại bệnh xuất hiện trên cây trồng, đó là bệnh khảm gây chết lụi trên cây khoai mì và bệnh thán thư trên cây điều. Để đề phòng bệnh hiệu quả, trạm khuyến khích bà con nông dân cần chủ động, tích cực thăm vườn và điều trị bệnh kịp thời khi bệnh mới chớm xuất hiện trên cây trồng.

 

HOÀI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên