'Mỹ không gây chiến tranh tiền tệ'

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phân trần việc thông qua dự luật trừng phạt đồng nhân dân tệ hôm 29-9 không nhằm khơi mào xung đột tiền tệ trên toàn thế giới.

"Chúng tôi không có ý định tạo ra cuộc chiến tranh thương mại", Bloomberg trích phát biểu của ông Geithner tại hội thảo diễn ra hôm 30/9, một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép đánh thuế cao với hàng hóa xuất khẩu từ những nước định giá thấp đồng nội tệ, trong đó có Trung Quốc.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega đã dùng từ "chiến tranh tiền tệ" mô tả việc các nước đua nhau hạ giá đồng tiền nhằm hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu.

"Thực sự tôi không rõ người ta có ý gì khi nhắc tới khái niệm này. Nhưng trong bất cứ trường hợp nào có thể khẳng định chúng tôi không khơi mào chiến tranh", Geithner nói.

Lần đầu tiên kể từ 2004, mới đây Nhật Bản đã ra tay chặn đà tăng giá đồng yen. Ông Geither từ chối bình luận về hành động này, chỉ cho biết Mỹ đang nỗ lực để khuyến khích Trung Quốc định giá lại đồng nhân dân tệ.

Tháng sáu vừa rồi, Trung Quốc tuyên bố cho phép tỷ giá vận động sát hơn với diễn biến thị trường, nhưng không nói rõ sẽ điều chỉnh bao nhiêu và trong bao lâu. Thứ tư tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc một lần nữa đưa ra cam kết tương tự. Nhưng ba tháng đã trôi qua, đồng nhân dân tệ mới tăng giá được 2% và hẳn nhiên không làm hài lòng chính quyền Obama, vốn đang chịu nhiều áp lực từ quốc hội. Các chuyên gia ước tính đồng nhân dân tệ hiện bị định giá thấp hơn 25% so với sức mạnh thực sự của nó.

Trong khi phía Mỹ cố tìm ra những lời lẽ làm nhẹ mức độ căng thẳng của dự luật trừng phạt, Trung Quốc cảnh báo đây có thể là khởi đầu của những bất hòa trong quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối dự luật cũng như quan điểm coi việc định giá thấp đồng tiền là một trợ cấp xuất khẩu bất hợp pháp. Lâu nay Mỹ kết tội Trung Quốc cố tình hạ giá đồng nhân dân tệ để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

"Vin vào câu chuyện tỷ giá để khơi mào chủ nghĩa bảo hộ thương mại chống lại Trung Quốc chỉ làm tổn hại quan hệ thương mại kinh tế hai nước mà thôi. Nó không chỉ gây tác động xấu tới kinh tế hai nước, mà phạm vi ảnh hưởng còn lan ra toàn cầu", nữ phát ngôn Jiang Yu nói tại cuộc họp báo hôm qua.

Dự luật đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 29/9. Nếu được cả Thượng viện và Tổng thống phê duyệt, nó sẽ cho phép Bộ Thương mại Mỹ áp thuế trừng phạt với hàng hóa đến từ Trung Quốc trong những trường hợp cần thiết. Tất nhiên, các mức thuế ban hành vẫn cần sự chấp thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới, nơi Mỹ và Trung Quốc đều là thành viên.

Tuy nhiên, trả lời hãng thông tấn Xinhua, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Yao Jian khẳng định Mỹ đang vi phạm các nguyên tắc của WTO về hạn chế thương mại. Ông cảnh báo Mỹ chắc chắn sẽ thua nếu cố tình khơi mào cuộc chiến thương mại, bởi Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ.

Bắc Kinh cũng cho rằng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ không xuất phát từ nguyên nhân tỷ giá, bởi thực tế Trung Quốc cũng đang xuất siêu sang nhiều nước châu Á.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên