Mỹ: Thiếu ngân sách, 150.000 nhân viên ở California phải nghỉ việc thứ Sáu

Cập nhật: 22-08-2010 | 00:00:00

Do thâm thủng ngân sách trầm trọng, Thống đốc bang California, ông A.Schwarzenegger đã ký quyết định cho 150.000 nhân viên nghỉ làm không lương vào ngày thứ Sáu.

 

Quyết định này lập tức có hiệu lực từ ngày 21-8 để đỡ gánh nặng 19 tỉ USD thâm thủng ngân sách của tiểu bang này. Sẽ có 3 ngày như thế trong tháng được tiến hành cho đến khi một ngân sách mới được đạt tới.

 Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng cao do nhân viên bị sa thải vì gánh nặng thâm hụt ngân sách.

Các quan chức bang này khẳng định kế hoạch nghỉ 3 ngày/tháng sẽ tiết kiệm được 80 triệu USD mỗi tháng.

 

Hôm qua, ông Jay Alan, Giám Đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp bang cũng nằm trong hàng trăm nghìn nhân viên được cho nghỉ ngày thứ Sáu không lương. “Công việc bình thường đã bị xáo trộn, nhưng nếu có động đất, khủng bố hay hỏa hoạn xảy ra thì cơ quan của tôi vẫn ứng phó được”, ông Alan nói.

 

Trong khi đó, đa số nhân viên tiểu bang khác ở nhà như các Phòng quản lý Xe cơ động hay Sở Y tế. Điều này có nghĩa là thứ hai tuần sau, số người xếp hàng trước các cơ quan này sẽ càng dài ra.

 

Bruce Blanning, Chủ tịch nghiệp đoàn Các kỹ sư chuyên nghiệp trong chính quyền California, nói: “Khủng hoảng ngân sách California là có thật và nó không tính chính trị, nhưng việc cho nghỉ làm như thế là để gây sức ép chính trị bắt Quốc hội California phải nhanh chóng thông qua ngân sách”.

Trong khi đó, California còn đang tồn tại thực trạng chung của cả nước Mỹ: một loạt các ngành, đặc biệt là xây dựng và nhân viên làm cho chính phủ tiểu bang và địa phương, bị sa thải do ngân sách bị cắt giảm khá nhiều.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên