Myanmar: Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình gây thương vong lớn

Cập nhật: 15-03-2021 | 13:53:57

Cảnh sát Myanmar siết chặt an ninh tại quận Hlaingthaya, thành phố Yangon ngày 14/3/2121. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo truyền thông quốc tế, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Myanmar ngày 14/3 đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và 40 người bị thương, bất chấp thiết quân luật đã được ban bố tại hai quận ở cố đô Yangon. Trong số  này, có 22 người đã thiệt mạng quận Hlaingthaya và 16 người thiệt mạng ở những khu vực khác.

Con số trên tương đương với số người thiệt mạng trong cuộc đụng độ hôm 3/3 - ngày đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra chính biến ở nước này hôm 1/2.

Trước đó, thiết quân luật đã được ban bố ở quận Hlaingthaya và quận Shwepyithar lân cận, cho phép quân đội thực hiện quyền hành pháp và tư pháp tại hai khu vực này mà không cần xin ý kiến của Hội đồng Hành chính quốc gia - cơ quan ra quyết định cao nhất được thành lập sau chính biến.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Lào đã có tuyên bố chính thức về tình hình tại quốc gia láng giềng Myanmar. Theo phóng viên tại Vientiane, Tuyên bố nêu rõ: “Với tư cách là quốc gia láng giềng và một thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Lào luôn theo dõi sát sao các diễn tiến tại Myanmar. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc duy trì ổn định chính trị tại tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm đạt được mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN ổn định, hòa bình và thịnh vượng."

Bộ trên cũng tái khẳng định lập trường của ASEAN được đề cập trong tuyên bố của Chủ tịch ASEAN hôm 1/2 và Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức theo hình thức trực tuyến hôm 2/3.

Lào hối thúc tất cả các bên liên quan cùng tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại xây dựng và hòa hợp nhằm nhanh chóng bình thường hóa tình hình vì sự hòa bình, phát triển và lợi ích của nhân dân Myanmar.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng Lào tôn trọng các mục tiêu và nguyên tắc được quy định trong Hiến chương ASEAN và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các thành viên ASEAN để hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được hòa bình và ổn định lâu dài tại Myanmar.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết chính phủ nước này đang theo dõi sát tình hình tại Myanmar và sẽ cân nhắc phản ứng với các diễn biến ở quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu với báo giới, ông Kato nêu rõ: "Nhật Bản đang cân nhắc phản ứng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và các chính sách tùy theo diễn biến tình hình, và tính đến phản ứng của các nước liên quan"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên