Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các doanh nghiệp

Cập nhật: 04-08-2022 | 09:48:43

Ở các chi bộ Đảng trong doanh nghiệp (DN) khối ngoài Nhà nước, hầu hết các đảng viên là công nhân lao động (CNLĐ) phải tập trung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để bảo đảm chất lượng sinh hoạt Đảng, hàng tháng, cấp ủy các chi bộ trong DN đều chủ động xây dựng kế hoạch để đảng viên chủ động sắp xếp công việc và phối hợp với chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ mà không ảnh hưởng nhiều đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

Bảo đảm chất lượng

Chi bộ Công ty Cổ phần S-Furniture, Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, không chỉ duy trì sinh hoạt Đảng nề nếp, chất lượng, thời gian 13 đảng viên tham gia các hoạt động sinh hoạt Đảng đều được công ty cho hưởng nguyên lương. Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần S-Furniture, cho biết thời gian qua chi ủy luôn chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để thu hút đảng viên tham gia hiệu quả. Tại những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ trong tháng, chi ủy tích cực, chủ động nghiên cứu, có những cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp vào cuộc sống.

Chi bộ Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên và CNLĐ thực hiện và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chú trọng. Đồng thời, trong sinh hoạt, đảng viên cùng nhau thảo luận để tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu để hạ giá thành sản phẩm tăng tính cạnh tranh trên thị trường... Từ đó, mỗi đảng viên đều gương mẫu phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra. “Sự phát triển của DN cũng có nghĩa là bảo đảm ổn định sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ không ngừng được cải thiện tốt hơn. Do vậy, các hoạt động của cấp ủy tổ chức luôn thu hút đông đủ đảng viên tham gia”, ông Nguyễn Thanh Kỳ cho hay.

Anh Trần Đức Hùng, CNLĐ Công ty TNHH Primacy Việt Nam (KCN Mỹ Phước 1), đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết trong buổi sinh hoạt định kỳ, đảng viên không chỉ được nắm rõ thông tin về những chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chi bộ còn chú trọng lồng ghép nội dung sinh hoạt chuyên đề nhằm bàn sâu giải pháp, quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của DN; triển khai thực hiện hiệu quả những chế độ và chính sách chăm lo cho CNLĐ... “Mỗi lần tham gia sinh hoạt Đảng, tôi cũng như những đảng viên khác đang sinh hoạt tại chi bộ đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân, giúp công tác chuyên môn ở DN đạt hiệu quả hơn. Do vậy, mỗi khi nhận được thông báo thời gian sinh hoạt Đảng, chúng tôi đều chủ động sắp xếp công việc để tham gia sinh hoạt đầy đủ”, anh Trần Đức Hùng chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Trang, CNLĐ Công ty TNHH Sung Gwang Vina (TX.Tân Uyên), là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên, cho biết trong những buổi sinh hoạt, cấp ủy kịp thời thông tin những vấn đề mới liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phổ biến, trao đổi những nội dung thời sự trong nước, quốc tế, các vấn đề của địa phương tới đảng viên. Đặc biệt, nội dung sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị, chi bộ... đều được chú trọng. Qua sinh hoạt, đảng viên thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, DN, nhất là công tác tuyên truyền và chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ làm việc ở DN.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt

Ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết hiện nay chi bộ có 24 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên đang làm việc tại các DN trong các KCN Bến Cát. Do hầu hết đảng viên là người lao động làm việc ở DN, phải tập trung cho lao động sản xuất. Để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ, chi ủy đã linh động trong việc tổ chức vào ngoài giờ làm việc để đảng viên chủ động sắp xếp, tham gia sinh hoạt đầy đủ. Đồng thời, chi bộ phối hợp với DN bố trí công việc phù hợp cho đảng viên, bảo đảm thời gian tham gia sinh hoạt chi bộ mà không ảnh hưởng nhiều đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo ông Phỉ, do đại đa số đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ đều là những cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm, vì vậy ở những buổi sinh hoạt chi bộ, song song với việc triển khai, quán triệt, học tập chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chi bộ còn lồng ghép những nội dung mang tính chuyên đề thực hiện công việc tại DN, đơn cử như chuyên đề về nâng cao hiệu quả thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, về tư vấn pháp luật, bảo hiểm xã hội…

Tương tự, Chi bộ LĐLĐ TX.Tân Uyên hiện có 24 đảng viên sinh hoạt, trong đó có 18 đảng viên đang làm việc tại các DN khối ngoài Nhà nước. Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết để bảo đảm thời gian, nội dung sinh hoạt hàng tháng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, trước 2 ngày diễn ra sinh hoạt, chi ủy chủ động chuẩn bị nội dung, thời gian, địa điểm thông báo tới ban giám đốc công ty tạo điều kiện sắp xếp công việc để đảng viên tham dự sinh hoạt định kỳ đầy đủ, không làm ảnh hưởng đến quy trình sản xuất. Đồng thời, chi bộ thiết lập nhóm Zalo để tiện liên lạc thường xuyên với đảng viên, cũng như gửi trước những nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ để đảng viên cơ bản nắm được, trao đổi và cho ý kiến nhanh gọn, cụ thể.

“Đặc biệt, trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều tạo không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi để đảng viên phát biểu ý kiến đóng góp tổ chức sinh hoạt Đảng tại chi bộ; thực hiện đưa nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả; sinh hoạt chuyên đề chia sẻ những kinh nghiệm về vai trò của đảng viên cùng tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp…”, bà Trinh chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy khối thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, bí thư chi bộ và đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về sinh hoạt chi bộ. Các chi ủy chủ động chuẩn bị tốt và thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của chi bộ; nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ. 

"Sinh hoạt chi bộ với nhiều nội dung thiết thực đã tác động t ích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong việc phát huy tính tiên phong, gương mẫu, cùng ban chấp hành công đoàn cơ sở chủ động trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNLĐ..."
(Ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát)
Trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều tạo không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi để đảng viên phát biểu ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp…”
(Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên)
"Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và bí thư chi bộ phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt và thực hiện tốt nhiệm vụ được chi bộ phân công...”.
(Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh)

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên