Nắng nóng kinh hoàng kéo dài tại Nga

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Đợt nóng kinh hoàng kéo qua Nga từ giữa tháng 6 đến nay đã gây ra tình trạng báo động ở nước này. Đây là đợt nóng mà Nga chưa từng bị trải qua trong 130 năm qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và tình hình nông nghiệp.

 

Hãng tin RIA-Novosti cho biết , nhiệt độ nhiều nơi đã lên tới 44 độ C. Số trẻ bị trúng nắng và bị lột da tăng rất cao, còn người lớn bị bệnh tim và tiểu đường thì bị biến chứng trầm trọng.

 Nắng như đổ lửa tại Nga, có nơi lên đến 44 độ C.

Đã có rất nhiều người chết đuối do rủ nhau đi tắm sông mong làm dịu cơn nóng. Nhiều người đã đi tắm trong tình trạng say mèm và bơi không nổi. Vadim Seryogin, một quan chức thuộc cơ quan Cứu trợ Khẩn cấp của Nga cho biết chỉ tính riêng trong ngày hôm qua đã có 49 người chết đuối, trong đó có cả trẻ em. Còn từ ngày 5-7 đến nay, con số này là hơn 1.200 người.

 

Các tai nạn xe cộ xảy ra nhiều nơi chỉ vì nhựa đường bị nóng quá đã chảy ra. Đã có 14 vùng ban bố tình trạng khẩn cấp, một số vùng còn bị thiếu nước do giếng nước bốc hơi khô cạn.

 

Nắng nóng còn là nguyên nhân gây ra nhiều đám hơi nước lớn bốc lên. Vụ mùa thu hoạch đông xuân của nước này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thời tiết quá nóng.

Nóng nhất là vùng Trung và Nam Nga. Do khô hạn mà thêm hai chủ thể nữa có kế hoạch áp dụng chế độ tình trạng bất thường. Nắng nóng gay gắt thậm chí cả ở Yakutia, trong 3 ngày đêm sắp tới nhiệt độ ở đó lên tới mốc chưa từng thấy là 35 độ. Nhưng nặng nề nhất lúc này là vùng Dagestan (Kavkaz) nóng 44 độ C.

 

Cảnh hiếm thấy là trong các căn hộ và văn phòng xí nghiệp, máy điều hòa và quạt chạy liên tục suốt ngày đêm. Mạng lưới điện bị quá tải đến 2-3 lần.

 

Đó cũng là vấn đề tại vùng Volgogradsk, trong khi mực nước sông Volga đã cạn xuống hơn 2 mét. Các nhà nông học nói rằng trong cảnh nắng hạn như vậy, thậm chí tưới nước thường xuyên cũng khó cứu được mùa màng. Tại vùng Ngoại Baikal cũng đang hết sức mong mưa. Suốt từ mùa xuân đến giờ không hề có trận mưa nào. Đất thiếu ẩm đến mức cực độ. Lúa mì héo khô đến tận gốc.

 

Không chỉ Nga, nhiều nơi của châu Âu đang bị ảnh hưởng của đợt nắng nóng chưa từng thấy đang khiến cây cối khô héo và cháy rừng bùng phát này.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên