Nga cảnh báo Mỹ về hiệp ước hạt nhân

Cập nhật: 21-12-2010 | 00:00:00

Nga hôm qua lên tiếng cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ rằng bất kỳ thay đổi nào trong hiệp ước giải giáp vũ khí hạt nhân mới giữa hai nước cũng có thể phá hủy hiệp ước này.

 

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay hiệp ước START mới “không thể mở trở lại, trở thành chủ đề cho những cuộc đàm phán mới”.

 

 Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã ký hiệp ước START mới vào tháng 4-2010.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ gần đây đã hối thúc thay đổi từ ngữ trong bản hiệp ước đã được Tổng thống Nga và Mỹ ký vào đầu năm nay. Theo quy định, 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ phải ủng hộ thì hiệp ước mới được thông qua.

 

“Thỏa thuận START, đã được soạn thảo trên cơ sở hoàn toàn bình đẳng, hoàn toàn thỏa mãn lợi ích quốc gia của cả Nga và Mỹ”, ông Lavrov khẳng định với hãng tin Interfax. “Thỏa thuận không thể được mở trở lại, trở thành chủ đề cho những cuộc đàm phán mới”.

 

Đô đốc Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm qua đã gửi một lá thư tới các lãnh đạo quốc hội, kêu gọi họ nhanh chóng thông qua hiệp ước. “Hiệp ước này củng cố khả năng những gì quân đội chúng ta được giao: Bảo vệ cho công dân Mỹ”, ông viết. “Tôi tin tưởng vào sự thành công của nó như tôi được đảm bảo dưới sự bảo vệ của nó. Thỏa thuận được thông qua càng sớm càng tốt”.

 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama hôm qua đã gọi điện vận động các thượng nghĩ sĩ để thông qua hiệp ước, gọi hiệp ước là cấp bách cho an ninh quốc gia.

 

Tổng thống Mỹ muốn Thượng viện bỏ phiếu thông qua hiệp ước trước tháng 1, trước khi đảng Cộng hòa sẽ gia tăng số ghế tại Thượng viện thêm 5. Khi đó khả năng thông qua sẽ khó hơn.

 

Song các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ hôm chủ nhật vừa qua cho biết họ sẽ hội đủ số phiếu để thông qua hiệp ước mà theo đó sẽ cắt giảm kho vũ khí của Nga và Mỹ xuống còn 1.550 đầu đạn hạt nhân được triển khai, giảm 1/3 so với giới hạn của 8 năm về trước. Thỏa thuận cũng sẽ giới hạn số tên lửa đạn đạo hoặc số máy bay ném bom hạt nhân được triển khai xuống còn 700; cũng như thiết lập một cơ chế mới nhằm cử các thanh sát viên tới các địa điểm hạt nhân của mỗi bên.

 

Kể từ khi hiệp ước START cũ hết hạn vào tháng 12-2009, Nga và Mỹ chưa thể tiến hành kiểm tra kho vũ khí hạt nhân của nhau, dẫn đến những nghi ngờ giữa hai bên.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên