Nga: máy bay vỡ vì hạ cánh khẩn cấp

Cập nhật: 05-12-2010 | 00:00:00

Ngày 4-12, một chiếc máy bay Tupolev-154 của hãng hàng không Dagestan Airlines đã vỡ làm 3 mảnh sau khi hạ cánh khẩn cấp, khiến 2 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương, theo BBC.

Các nhân viên điều tra xem xét hiện trường vụ việc

Chiếc máy bay khởi hành từ sân bay Vnukovo ở thủ đô Matxcơva vào lúc 14g07 chiều 4-12 (theo giờ Matxcơva, tức 11g07 phút giờ GMT), hướng đến thành phố Makhachkala (thủ đô nước cộng hòa tự trị Dagestan), mang theo 163 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Chỉ vài phút sau khi cất cánh, 2 trong số 3 động cơ của máy bay đã bị hỏng, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Domodedovo cũng ở thủ đô Matxcơva. Tuy nhiên khi hạ cánh, động cơ còn lại của máy bay cũng bị hỏng, khiến chiếc máy bay trượt khỏi đường băng, đâm vào một tòa nhà trong sân bay và vỡ làm 3 mảnh.

Các hành khách sống sót cho biết dường như chiếc máy bay đã hạ cánh thẳng đứng xuống, va đập rất mạnh vào mặt đất và gây ra chấn động dữ dội. “Chiếc máy bay vỡ ra làm 2 mảnh như bị cắt đôi chỉ 4 hay 5 hàng ghế ngay trước mắt tôi - một hành khách tên Gamzat Guitinomagomedov kể lại với AFP - máu và xương gãy ở khắp nơi”.

Đã có 2 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương, 55 trong số đó vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, theo RIA Novosti. Nguồn tin từ chính quyền Dagestan cho biết một trong hai người thiệt mạng là ông Gadzhimurad Magomedov - em trai của Tổng thống Dagestan Magomedsalam Magomedov.

Theo các báo cáo ban đầu của Cơ quan Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsa) thì cả hệ thống năng lượng và hệ thống dẫn đường của máy bay của bị hỏng trong vụ tai nạn. Một sự cố mạch điện trên máy bay có thể là nguyên nhân làm hỏng động cơ và các thiết bị trên, các chuyên gia kỹ thuật tại sân bay Domodedovo cho hay.

Được biết viện trưởng Viện công tố Nga Yuri Chaika đã trực tiếp dẫn đầu các thành viên Ủy ban Điều tra Liên bang Nga tiến hành điều tra vụ việc. “Chúng tôi đang tiến hành điều tra xem liệu Dagestan Airlines có vi phạm luật hình sự về an toàn đường không hay không” - người phát ngôn Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, ông Vladimir Markin nói.

Theo Lev Dubrovin, kỹ sư trưởng của hãng sản xuất máy bay Tupolev, nguyên nhân tai nạn có thể do chiếc máy bay (được sản xuất từ năm 1992) đã quá cũ kỹ. Đại diện của hãng Dagestan Airlines đã bác bỏ ý kiến trên, nói rằng tất cả máy bay của hãng vẫn trong điều kiện tốt và được kiểm tra thường xuyên.

Tháng 4-2010, một chiếc Tupolev-154 cùng loại cũng đã gặp tai nạn ở Smolensk (Nga), khiến tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và hơn 90 quan chức cấp cao khác của Ba Lan thiệt mạng.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên