Ngoại trưởng Israel và Tổng thống Ai Cập thảo luận an ninh khu vực

Cập nhật: 10-12-2021 | 06:52:36

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. (Nguồn: timesofisrael.com)

Ngày 9/12, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trong khuôn khổ chuyến công du hiếm hoi tới Ai Cập để thảo luận về tình hình Dải Gaza của Palestine và chương trình hạt nhân của Iran.

Ai Cập là nước Arab đầu tiên ký thỏa thuận hòa bình với Nhà nước Do Thái từ năm 1979, sau nhiều thập kỷ xung đột.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Lapid bày tỏ "cảm ơn Tổng thống Sisi đã đóng góp cho hòa bình khu vực và quan hệ giữa hai nước."

Ông đã trao đổi với Tổng thống Ai Cập về "chương trình kinh tế vì hòa bình" cho Dải Gaza và những bước mà Chính phủ Israel thực hiện liên quan đến vấn đề Palestine.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết vấn đề Palestine là ưu tiên của Ai Cập. Tổng thống Sisi nhấn mạnh: "Ai Cập tiếp tục các nỗ lực nhằm đạt được nền hòa bình toàn diện và chính đáng tại Trung Đông dựa trên giải pháp hai nhà nước."

Ông Sisi cũng tái khẳng định các nỗ lực của Ai Cập nhằm tái thiết Dải Gaza và ngăn chặn những căng thẳng mới giữa người Palestine và Israel.

Cũng trong cuộc gặp trên, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề an ninh như vấn đề hạt nhân của Iran, cách thức chống chủ nghĩa khủng bố và tình trạng bất ổn trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Lapid diễn ra một tháng sau khi hai nước ký một thỏa thuận an ninh nhằm tăng tường số binh sỹ của Ai Cập ở thị trấn biên giới Rafah trên bán đảo Sinai. Rafah là cửa khẩu duy nhất của Gaza không nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Hợp tác an ninh giữa Ai Cập và Israel hiện đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Cairo đóng một vai trò quan trọng trong đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng Năm vừa qua giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên