Người cán bộ nói đi đôi với làm

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Theo bà Dinh, địa phương có hàng tá công việc không tên. Từ chuyện ở xóm có người mâu thuẫn, xích mích với nhau cần giải quyết, đến chuyện người dân không chịu hiến đất làm đường hay đóng các loại quỹ của Nhà nước... Chuyện nào cũng cần người có uy tín, vì dân mới giải quyết được. Quả thật, hôm chúng tôi đến bà đang tất bật cùng Ban điều hành khu phố xuống vận động người dân ở tổ 1 đóng quỹ, bởi hộ này tương đối khó. Bà nói: “Mình chủ yếu xuống giải thích, vận động. Dù gì là phụ nữ cũng dễ ăn nói hơn”.

5 năm làm bí thư chi bộ, điều bà vui nhất chính là gắn kết được xóm giềng. Bà kể năm 2005, sau khi nghỉ hưu, bà chuyển từ phường Hiệp Thành về tổ 10, khu phố 5, phường Phú Hòa sinh sống. Ở đây, đa phần là công chức, cán bộ hưu trí.... tuy nhiên phải nói sự phân biệt vùng miền khá nặng. Xóm người Nam không chơi... với xóm người Bắc và ngược lại. Để xóa bỏ quan niệm này, đầu tiên bà phát động phong trào đi bộ tập thể dục ban đêm để mọi người có dịp hiểu nhau hơn. Từ 1, 2 người ban đầu, sau đó con số mỗi ngày càng tăng nhiều hơn. Chỉ một việc đơn giản này mà bà đã gắn kết được nhiều người trong con hẻm lại với nhau. Sau đó, bà lại phát động trong tổ xây dựng nguồn quỹ để thăm hỏi nhau lúc ốm đau, tang khó... Cách làm là mỗi năm, mỗi hộ đóng 50.000 đồng.

Hay chuyện làm đường ở con hẻm 172 cũng là cả một kỳ tích. Con hẻm này tuy ngắn nhưng lâu rồi phường vẫn chưa làm được, bởi phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” không được người dân đồng tình. Trước tình hình đó, bà cùng một người dân sống lâu năm ở con hẻm lại tiếp tục vận động người dân. Ban đầu là vận động người dân đóng góp 40% kinh phí làm đường. Về sau thấy nếu làm đường bê tông sẽ mau xuống cấp, bà lại vận động người dân cố thêm một chút để làm nhựa nóng. Khi đường hoàn thành, ngõ phố khang trang ai cũng vui mừng.

Phát huy lợi thế này, lại một lần nữa, bà vận động người dân đóng góp tiền làm cống thoát nước để bảo vệ đường. Kết quả đem lại đến không ngờ. Chỉ tuyến đường hoàn thành năm 2006 đến nay vẫn như mới, bà Dinh tự hào nói: “Cô thấy đường sá khang trang không? Tuyến đường của tình đoàn kết xóm giềng đó”.

Có được uy tín như ngày hôm nay với bà Dinh không phải là chuyện dễ. Bà Dinh nhớ lại: “Ngày đầu tiên về sinh hoạt của khu phố tôi hơi sững sờ. Trước đây, tôi sinh hoạt ở chi bộ cơ quan, buổi sinh hoạt rất nhẹ nhàng bởi mọi người đều hiểu nhau. Còn ở đây, do bất đồng quan điểm nên đôi lúc buổi sinh hoạt chi bộ rất căng thẳng. Đặc biệt nhiều đảng viên lớn tuổi luôn có quan điểm, ngày trước việc phấn đấu vào Đảng vô cùng khó khăn và chỉ những người cống hiến hết mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mới xứng đáng. Còn thế hệ trẻ ngày nay bị thiếu nhiệt huyết. Để xóa bỏ quan điểm đó, tôi phải ra sức thuyết phục, giải thích rằng mỗi giai đoạn mỗi khác, đòi hỏi sự cống hiến cũng khác nhau”. Thông qua những việc như thế, bà Dinh ngày càng được người dân yêu mến, đảng viên trong chi bộ tin tưởng và được tập thể tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ khu phố 5 từ năm 2008 cho đến nay.

 Đặc biệt, trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bà Dinh là một trong những gương điển hình tiêu biểu và nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Bà nói: “Bản thân tôi cũng không có việc làm gì to tát, tôi chỉ làm hết khả năng có thể vì sự đoàn kết, phát triển của khu phố, hay đến với người dân khi họ cần... Riêng tại chi bộ, để mọi người thấm nhuần tư tưởng của Bác, mỗi buổi sinh hoạt khu phố, tôi đều tổ chức kể chuyện về Bác, sau đó phân tích và rút ra bài học kinh nghiệm. Tôi nghĩ, điều quan trọng chính là mình đã học được Bác những gì và đã làm điều đó như thế nào”.

Với những việc làm có ý nghĩa, bà Dinh là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=341
Quay lên trên