Người cán bộ trẻ năng động

Cập nhật: 20-10-2010 | 00:00:00

 Dẫu biết rằng thời gian gần đây có nhiều cán bộ trẻ được đề bạt làm chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã - thị trấn, nhưng khi gặp Bùi Hữu Toàn tôi không khỏi bất ngờ vì vị chủ tịch một thị trấn đông dân như Tân Phước Khánh mới... 32 tuổi, có thâm niên trên 1 năm làm chủ tịch thị trấn. Ông Lý Trường, một người dân, nhận xét: “Chủ tịch thị trấn chúng tôi trẻ, năng nỗ, nhiệt tình và rất gần dân”. Đúng vậy! Chính nhờ sự thân thiện này mà Toàn được người dân tin tưởng...

Năm 2002, Bùi Hữu Toàn công tác tại văn phòng HĐND-UBND huyện Tân Uyên, được phân công phụ trách tham mưu cho UBND huyện trong công tác quản lý Nhà nước về dân tộc và tôn giáo. Với chức trách được giao, Toàn đã phối hợp tốt với Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện và UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác vận động các chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn chấp hành tốt chính sách, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước nói chung và về tín ngưỡng nói riêng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nói nghe suôn sẻ vậy nhưng để làm được việc này không phải dễ. Toàn chia sẻ: “Cán bộ dù nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng - pháp luật của Nhà nước, nhưng khi vào công việc cụ thể còn phải biết vận dụng vào từng trường hợp, định hướng được phương pháp, nội dung vận động mới mong có hiệu quả. Thêm nữa, cán bộ phải đặt mình vào vị trí của người được vận động mới nắm được bức xúc, nguyện vọng của dân. Nắm được tâm tư của dân nhưng không theo đuôi, mà cần vận dụng đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước để vận động, giải thích cho dân hiểu. Có những trường hợp không nên vận dụng cứng nhắc, mà có kiến nghị đề xuất cấp trên chỉnh sửa phù hợp với tình hình hiện tại, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của dân”.

Bằng những kinh nghiệm đúc rút được qua công việc thực tế, từ năm 2002 đến năm 2008, Toàn đã góp phần tham gia tuyên truyền, vận động một số trường hợp vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo chấp hành đúng các quy định của Nhà nước, như trường hợp ở thị trấn Thái Hòa, thị trấn Tân Phước Khánh, xã Phú Chánh... Với những thành tích trên, năm 2003 Toàn đã được Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ tặng bằng khen.

Vốn là người năng động, thích hoạt động, năm 2006 Toàn được huyện Tân Uyên giao nhiệm vụ đưa quân đi dự thi “Dân vận khéo” cấp tỉnh. Bằng những kinh nghiệm thực tế trong công việc, Toàn và đồng đội vận dụng vào cuộc thi. Kết quả huyện Tân Uyên đoạt giải nhì toàn đoàn, riêng Toàn giành được giải khuyến khích và được Ban Dân vận Tỉnh ủy công nhận danh hiệu: “Cán bộ làm công tác dân vận khéo”.

Thể hiện được năng lực, trách nhiệm trong công việc, năm 2008 Toàn được huyện giao giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện. Như có duyên với công tác dân vận, trong thời gian này, Toàn tham gia vận động các hộ dân chưa chấp nhận bồi thường dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Với vai trò tổ trưởng, Toàn đã vận động được một số hộ bị cưỡng chế thu hồi đất tự nguyện nhận tiền bồi thường và nhận đất tái định cư mà không phải cưỡng chế. Toàn tâm sự: “Trong quá trình đi vận động không ít lần chúng tôi bị chửi như té nước, nhưng vẫn không được phép nóng nảy, mà phải giải thích dần và chọn thời điểm vận động thích hợp, giúp dân hiểu rõ để chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác dân vận cũng đòi hỏi ở người cán bộ tính kiên trì và tinh thần trách nhiệm, phải tiếp cận nhiều, nghe nhiều. Mỗi khi có sự việc xảy ra, bất kể giữa trưa nắng hay đêm hôm chúng tôi phải cấp tốc lên đường, bởi nếu chậm trễ thì vấn đề có thể trở nên phức tạp hơn. Và khi vận động thành công một trường hợp tôi cảm thấy vô cùng thoải mái và có ý nghĩa với dân, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống”.

Ở cương vị là Phó Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn từ năm 2009 đến nay, Toàn đã tập trung vận động thành công việc thỏa thuận để có đất giao cho 4 hộ dân trao đổi đất xây dựng đài chiến thắng; phối hợp với chủ đầu tư vận động thêm một số hộ dân còn lại của dự án khu Trung tâm Thương mại Tân Phước Khánh nhận tiền đền bù.

Công tác vận động quần chúng chấp hành chủ trương của Đảng - chính sách, pháp luật của Nhà nước là việc làm thường xuyên. Toàn cho biết. Tuy là thị trấn nhưng hiện nay Tân Phước Khánh vẫn còn nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp, trong khi ngân sách hàng năm không đáp ứng yêu cầu. Công việc sắp tới của Toàn là tiếp tục vận động dân đóng góp để tu sửa đường, tạo cho bộ mặt thị trấn thêm khang trang, sạch đẹp.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên