Người lao động yên tâm ở lại

Cập nhật: 05-10-2021 | 10:26:26

Những ngày qua, lãnh đạo nhiều địa phương đã đến tận các khu nhà trọ vận động người lao động yên tâm ở lại làm việc khi Bình Dương đã dần trở về trạng thái bình thường mới. Rất nhiều người đã yên tâm ở lại cùng Bình Dương “vượt khó”.


Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) xuống tận nhà trọ tặng quà, động viên người lao động yên tâm ở lại Bình Dương làm việc. Ảnh: TÂM TRANG

Nhiều người yên tâm ở lại

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù tại địa bàn phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) số lượng người ở trọ gần 17.000 người nhưng lượng người về quê trong 3 ngày nay chỉ vài chục. Nay nhiều người đã trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tránh dịch.

Sáng 4-10, ghi nhận của phóng viên tại khu nhà trọ Cây Xanh, thuộc khu phố Tây có khoảng 1.000 công nhân ở trọ nhưng chỉ có 6 người về quê. Phần lớn họ cho biết chọn ở lại để tiếp tục đi làm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Địa phương luôn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là người lao động sinh sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Những ngày qua, việc triển khai phát tiền hỗ trợ được cán bộ phường kết hợp khu phố thực hiện nghiêm túc, có ngày đến 2 - 3 giờ sáng mới xong. Nhận được hỗ trợ tiền mặt và lương thực thực phẩm, bà con yên tâm thực hiện “ai ở đâu, ở yên ở đó”.

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động

Sắp tới, để người lao động tiếp tục yên tâm ở lại Bình Dương làm việc, LĐLĐ tỉnh sẽ có những việc làm cụ thể như sau: Tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động, vận động các nguồn lực để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương vận động chủ nhà trọ giảm, giãn tiền thuê nhà trọ; đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ cho người lao động theo các chính sách của công đoàn; công đoàn phối hợp, đề xuất chủ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp sản xuất, kinh doanh an toàn như “3 tại chỗ”, “3 xanh”, “1 cung đường, 2 địa điểm”; tăng cường công tác thông tin, giới thiệu việc làm cho người lao động; tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng ưu tiên tiên vắc xin mũi 2 ngừa Covid-19 cho người lao động.

Trong những ngày gần đây, địa phương tiếp tục động viên, quan tâm, thăm hỏi người người dân; đại diện Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể, khu phố thường xuyên xuống nhà trọ, tuyên truyền, vận động người lao động không tự ý về quê. Nhiều công nhân lao động đều đồng thuận, yên tâm ở lại Bình Dương tiếp tục làm việc”.

Bà Lê Thụy Thùy Trang, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, thời gian qua địa phương vẫn duy trì việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh thông qua loa, đài, mạng xã hội. Một số trường hợp người dân gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch phường nhờ tư vấn chính sách hỗ trợ và thủ tục đăng ký về quê đều được giải thích, vận động ở lại làm việc, ổn định kinh tế.

Tình hình dịch bệnh đã khiến rất nhiều công nhân lao động rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, cùng với chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động. Chiều 2-10, khảo sát tại khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa, TP.Thuận An cùng chính quyền địa phương, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã gặp gỡ nhiều công nhân lao động, nghe họ trải lòng về cuộc sống trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh chia sẻ, động viên và tặng hàng trăm phần quà cho con em công nhân lao động. Ông Khánh nhắn nhủ, khoảng thời gian khó khăn nhất sắp qua đi, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, vì vậy mong rằng anh chị em công nhân lao động hãy vững tin, yên tâm ở lại Bình Dương.

Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Tình hình dịch bệnh đã khiến rất nhiều công nhân lao động rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy cùng với chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động. Những ngày qua, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã thực hiện nhiều chuyến khảo sát cùng với chính quyền địa phương, gặp gỡ nhiều công nhân lao động và nghe họ trải lòng về cuộc sống trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Chúng tôi muốn nhắn nhủ, khoảng thời gian khó khăn nhất đã qua đi, cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Vì vậy mong rằng anh chị em công nhân lao động hãy vững tin, yên tâm ở lại Bình Dương” .

Qua trao đổi với phóng viên, bà Chu Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Dĩ An cho biết trước tình hình người lao động tự ý bỏ quê trong những ngày qua, cán bộ Hội Phụ nữ phối hợp cùng đoàn thể đến tận khu nhà trọ để tuyên truyền, vận động người dân yên tâm ở lại. Tổ Covid cộng đồng cũng tham gia vào công tác này. Bên cạnh đó là tăng cường công tác cấp phát tiền trợ cấp theo đúng chính sách, đúng đối tượng, phân phát rau củ quả hàng ngày để bà con yên tâm ở lại, đợi ngày nới lỏng giãn cách trong điều kiện bình thường mới.

Nếu chủ nhà trọ có phòng trống, cán bộ Hội Phụ nữ địa phương vận động miễn phí cho F0 hoàn tất quá trình điều trị về tiếp tục ở lại. TP.Dĩ An vẫn có tình trạng người dân tự ý về quê nhưng trong những ngày qua, tại các chốt, cán bộ Hội Cựu chiến binh, phụ nữ, Đoàn Thanh niên phối hợp với lực lượng công an, quân đội tư vấn, khuyên nhủ để người dân trở lại.

Anh Nguyễn Công Thắng, một lao động tự do hiện ở trọ tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An cho biết anh nhiều lần định về quê nhưng được cán bộ ở cơ sở, tổ trưởng dân phố vận động, giúp đỡ gạo, mì gói, rau củ thường xuyên nên anh đã yên tâm ở lại. Anh tâm sự rằng giờ chỉ mong được đi làm trở lại để có tiền gửi về quê phụ vợ nuôi 2 đứa con đang đi học.

Chị Lê Thị Loan, tạm trú phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, công nhân Công ty Lâm Mộc Phát (TX.Tân Uyên):  Với tôi, Bình Dương là quê hương thứ hai!

Tôi vào Bình Dương làm việc gần 10 năm và đã trải qua nhiều công ty khác nhau. Tôi thấy Bình Dương có nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động xa quê, lương cao, giá nhà trọ phù hợp…

Bạn bè đồng hương của tôi vào đây lập nghiệp nhiều người đã mua được nhà và xe, con cái học hành ổn định. Thời gian gần đây lên Facebook thấy nhiều người hẹn nhau về quê, tôi có vào khuyên bảo mọi người bình tĩnh, chớ nghe lời kích động mà tụ tập về quê thành đoàn. Bình Dương trở lại bình thường rồi, công ty cho đi làm lại thì đâu lại vào đấy nên cứ yên tâm ở lại làm việc. Tôi cũng khuyên nhủ và thuyết phục được nhiều bạn bè ở lại, nay họ không có ý định về quê nữa. Đối với tôi và nhiều người, Bình Dương là nơi “Đất lành chim đậu”, là quê hương thứ hai.

► Anh Nguyễn Văn Thành, tài xế xe tải ngụ tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một): Chúng tôi đã đúng khi quyết định ở lại!

Gia đình tôi từ Hà Tĩnh vào Bình Dương lập nghiệp được hơn một năm, hiện thuê ki-ốt bán tạp hóa ở phường Phú Hòa cũng được vài tháng. Thời điểm dịch bệnh bùng phát đỉnh điểm ở Bình Dương, vợ chồng tôi lo lắm vì vừa thất nghiệp vừa nhớ quê. Có lúc tôi muốn đưa cả nhà về quê bằng xe tải, chấp nhận cách ly. Tuy nhiên, mỗi lần đọc báo, xem ti vi thấy lực lượng tuyến đầu vất vả quá, nếu chúng tôi về quê trong thời điểm ấy có thể lây lan dịch bệnh cho người thân của mình. Nghĩ vậy mà tôi và gia đình quyết tâm ở lại Bình Dương. Bây giờ tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, vợ chồng tôi đã được tiêm vắc xin 2 mũi. Vợ tôi đã mở lại tiệm tạp hóa để bán, tôi chạy xe chở hàng, thu nhập đã bắt đầu ổn định hơn. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua rồi, tôi mong đừng ai nóng vội, cạn nghĩ mà bỏ về quê tự phát như mấy ngày vừa qua.

TÂM TRANG (ghi)

 TÂM TRANG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên