Người mù ngày càng được chăm lo chu đáo

Cập nhật: 05-11-2010 | 00:00:00

Hôm nay (5-11), Hội Người mù (NM) tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ V (2010-2015). Trong 5 năm qua, Hội NM tỉnh đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo, khắc phục khó khăn để tập hợp và giúp đỡ hội viên (HV) học chữ, học nghề nhằm tạo việc làm, vay vốn sản xuất, phục hồi chức năng... Do đó, đời sống trong HV đã từng bước được nâng lên rõ rệt.

Trong 5 năm qua, Hội NM tỉnh đã kết nạp mới 137 NM vào tổ chức hội, đạt 100% kế hoạch. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh có 823 NM, trong đó có 783 HV đang sinh hoạt ở 51 chi hội trực thuộc, còn lại 30 NM cao tuổi và trẻ em sẽ được kết nạp trong thời gian tới. Hầu hết NM được chăm lo chu đáo, được hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm và được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết, 5 năm qua, Tỉnh hội đã cử cán bộ tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn do Trung ương hội tổ chức. Cụ thể là đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 315 lượt cán bộ hội về kỹ năng điều hành, quản lý tài chính tài sản, soạn thảo văn bản, những chính sách của Nhà nước về cơ chế quản lý vốn vay, xóa đói giảm nghèo và phục hồi chức năng. Nhờ lực lượng cán bộ hội vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với công tác hội nên đã giúp các cấp hội chăm lo chu đáo cho HV. 

 

Người mù rất cần được sự giúp đỡ của cán bộ, HV sáng mắt

Một trong những điểm đáng ghi nhận trong thời gian qua của Hội NM tỉnh là đã tích cực tập hợp, đoàn kết HV, giúp đỡ HV trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với HV. Cụ thể là tỉnh hội xây dựng và triển khai chương trình về việc làm và xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2007-2012  khá hiệu quả, lập 124 dự án cho 995 lượt HV và các cơ sở sản xuất chổi vay với tổng số vốn xoay vòng trên 4,4 tỷ đồng, tăng 32,7% so với nghị quyết nhiệm kỳ đề ra. Trong việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, hội phối hợp với UBMTTQVN các cấp vận động xây tặng 46 căn nhà đại đoàn kết cho NM với số tiền trên 703 triệu đồng. Riêng cán bộ, HV đóng góp xây tặng 4 căn, sửa chữa 6 căn với số tiền trên 41 triệu đồng, tặng 62 sổ tiết kiệm với số tiền trên 14 triệu đồng. Ngoài ra, nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm chu đáo nên 100% NM được hưởng trợ cấp thường xuyên với mức 340.000 đồng/người/tháng, 100% NM được cấp thẻ BHYT, cấp thẻ xe buýt, con NM được miễn học phí và tiền sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp từ mầm non đến trung học chuyên nghiệp trong tỉnh.

Trong 5 năm qua, Tỉnh hội đã vận động các cấp, các ngành và xã hội tặng 29.361 phần quà cho NM với trị giá trên 3,6 tỷ đồng, 54.925kg gạo, thực phẩm trị giá trên 534 triệu đồng. Ngoài ra, những nhóm tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một, chợ hàng bông Phú Hòa, DNTN Thiên Tạo và nhiều nhà hảo tâm khác hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn chiều, thực phẩm và tiền mặt cho bếp ăn tập thể, phục vụ cho NM sống tập trung trị giá hàng trăm triệu đồng. Hội cũng đã tặng 50 phần quà cho thương bệnh binh và người có công với số tiền trên 12 triệu đồng, tặng 7 xe lăn cho NM trị giá 35 triệu đồng, trích quỹ phúc lợi từ các tổ - nhóm, sản xuất - kinh doanh và dịch vụ xoa bóp khen thưởng cho cán bộ, HV vào dịp lễ, tết với số tiền trên 374 triệu đồng. Các cơ sở sản xuất chổi, xoa bóp trực thuộc Tỉnh hội, Hội NM TX.TDM, Bến Cát còn tổ chức cho cán bộ, HV đi tham quan tắm biển Vũng Tàu, Suối nước nóng Bình Châu, Mũi Né giúp NM có thêm niềm vui sau những ngày làm việc.

Bà Huỳnh Thị Khuyên cho biết, trong thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh đều được UBND các địa phương quan tâm cấp trụ sở làm việc ổn định, riêng Hội NM huyện Dĩ An và Phú Giáo địa phương bố trí làm việc chung trong khối vận. Các phương tiện làm việc như bàn, ghế, máy vi tính, máy photocopy, điện thoại, máy fax, xe máy được trang bị khá đầy đủ. Riêng Tỉnh hội được cấp xe ô tô thuận lợi trong hoạt động. Ngoài ra, Tỉnh hội được UBND tỉnh cấp ngân sách hơn 10 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc, dạy nghề, sản xuất, phục hồi chức năng cho NM. Và việc xây dựng cũng sắp hoàn thành. Riêng Hội NM TX.TDM và Bến Cát cũng được địa phương đầu tư kinh phí hơn 1 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc và cơ sở xoa bóp, tạo việc làm cho NM. Kinh phí hoạt động các cấp hội cũng được tăng lên theo các phong trào hoạt động, bình quân 113 triệu đồng/hội cơ sở/năm, riêng Tỉnh hội trên 496 triệu đồng/năm.

SÔNG TRÀ

Trong 5 năm qua, Hội NM tỉnh được Trung ương Hội NM tặng bằng khen xuất sắc 5 năm liền, 20 tập thể, 58 cá nhân được Trung ương Hội NM tặng bằng khen qua các phong trào hoạt động. Toàn tỉnh cũng có 153 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc NM” . Ngoài ra, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể, 17 cá nhân, 1 danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Tỉnh hội tặng giấy khen cho 20 tập thể, 109 cá nhân tiêu biểu. UBND các cấp tặng hàng trăm giấy khen cho cán bộ, HV đã có nhiều thành tích trong hoạt động.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên