Người trao danh sách 2.000 “đại gia” trốn thuế cho WikiLeaks bị bắt

Cập nhật: 20-01-2011 | 00:00:00

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Rudolf Elmer bị một tòa án tại Zurich buộc tội vi phạm luật bí mật ngân hàng Thụy Sĩ trong một vụ việc khác.

Ông Elmer, cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng Thụy Sĩ Julius Baer tại quần đảo Cayman trong năm 8 và bị sa thải hồi năm 2002, bị buộc tội vì công khai các dữ liệu khách hàng cá nhân và đe dọa một nhân viên ngân hàng Julius Baer.

Elmer, 55 tuổi, bị phạt tiền hơn 6.000 francs Thụy Sĩ (tương đương 6.250USD) nhưng thoát án tù. Trước dó, ủy ban công tố đề nghị 8 tháng tù gian và 2.000 francs tiền phạt đối với Elmer.

Ngay sau đó, đơn vị tội phạm kinh tế của văn phòng Trưởng công tố Zurich đã ra lệnh bắt giữ đối với Elmer vì nghi ngờ vi phạm luật ngân hàng. Ông này bị bắt giam lúc 6h30 giờ địa phương ngày 19/1.

“Văn công tố bang sẽ điều tra xem liệu Rudolf Elmer có vi phạm luật ngân hàng Thụy Sĩ hay không khi chuyển giao các đĩa CD chứa dữ liệu ngân hàng cho WikiLeaks”, cảnh sát Zurich và ban công tố bang cho biết trong một tuyên bố chung về quyết định bắt giữ mới nhất.

Elmer cho biết ông này đã lần đầu tiên tiết lộ các dữ liệu ngân hàng về các khách hàng của Julius Baer với WikiLeaks cách đây 3 năm.

Hôm thứ 2, Elmer đã trao cho ông chủ WikiLeaks Julian Assange 2 đĩa CD chứa thông tin của 2.000 khách hàng nổi tiếng của ngân hàng Julius Baer bị nghi ngờ gian lận thuế.

Assange đã tuyên bố ông này sẽ đăng tải tất cả các thông tin mới nhất sau khi hoàn tất việc kiểm tra dữ liệu.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên