Nhiều mặt hàng đang trên đà tăng giá!

Cập nhật: 16-10-2010 | 00:00:00

Trong suốt tháng 9, giá nhiều mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn đứng ở mức cao, nay giá hàng hóa tiếp tục được “hỗ trợ” tăng bởi tỷ giá, giá vàng tăng làm giá hàng hóa nhập khẩu tăng. Cùng với dự báo về tình hình phức tạp của dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và diễn biến thời tiết bất thường những tháng cuối năm là những yếu tố khiến xu hướng tăng giá khó ngừng lại.

Giá bắt đầu “chạy đua”

Dù đã quen với mặt bằng giá tăng cao từ tháng 2 tháng trước nhưng người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng khi hầu hết các mặt hàng thiết yếu tiếp tục tăng thêm từ 5 - 10% so với cuối tháng 9. Tại các chợ, mặt hàng thịt bò, gà, vịt đã tăng thêm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg. Thịt bò phile giá 160.000 đồng/kg; gà ta làm sẵn 135.000 đồng/kg; vịt 55.000 đồng/kg. Giá bán một số mặt hàng rau củ quả cũng tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg và tập trung vào một số loại như cải bẹ xanh, cải ngọt, tần ô, xà lách, đậu đũa, khổ qua... Riêng đậu Hà Lan giá tăng mạnh trên 50% (giá 40.000 đồng/kg) và xà lách các loại 20.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), xà lách cuộn lên đến 40.000 đồng/kg... 

 

Giá các mặt hàng thực phẩm tăng là sự lo ngại của người tiêu dùng

Còn mặt hàng thịt heo, do tình hình dịch bệnh tai xanh thuyên giảm nên giá cả nhóm mặt hàng này tương đối ổn định, ba rọi rút sườn 70.000 đồng/kg, nạc lưng 64.000 đồng/kg. Giá thịt heo chưa tăng nhưng mặt hàng gia cầm và thủy hải sản tươi sống (tôm, mực) giá vẫn ở mức cao. Cá diêu hồng, cá kèo: 45.000 - 120.000 đồng/kg. Cá lóc ruộng, cá rô giá từ 65.000 - 70.000 đồng/kg (loại I). Cá thát lát vẫn duy trì ở mức 250.000 đồng/kg. Hiện giá gạo các loại đã tăng trung bình từ 500 - 1.000 đồng/kg (tùy loại).

Ngoài những mặt hàng trên, các loại thực phẩm dầu ăn, đường, sữa... giá cũng đang trên đà tăng thêm 1.000 - 3.000 đồng. Chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học, TX.TDM cho biết, chị vừa nhập hàng cách đây một tuần, đến nay (ngày 13-10) chuẩn bị lấy thêm hàng thì nhà phân phối thông báo áp dụng giá mới. Đó là chưa kể, nhiều mặt hàng khác như mì gói, nước mắm, xà bông, bột ngọt, bột nêm.... giá đã giá cũng nhích lên đáng kể.

Giá sẽ còn tiếp tục biến động

Trong khi giá cả đồng loạt “nhảy múa” tại các chợ, giá cả tại các siêu thị gần như vẫn giữ được bình ổn so với trước. Quản lý Siêu thị Citimart Bình Dương Mai Nguyên Duy cho biết, thực ra giá hàng hóa nếu có tăng là tính so với đợt khuyến mại 2-9 vừa qua, còn so với ngày thường thì giá hầu hết sản phẩm tại Citimart Bình Dương không hề tăng (ngoại trừ 2 mặt hàng đường và bia Heineken, Tiger vừa tăng giá khoảng 10 - 15%). Ông Duy cho biết, trước đó cũng nhận được đơn đề nghị tăng giá hàng hóa của nhiều nhà cung cấp, sản xuất. Song đã thương thảo và cam kết nhập hàng của họ với số lượng lớn hơn, tỷ lệ dự trữ hàng cao hơn nhiều, do đó chiết khấu lớn nên siêu thị vẫn giữ được giá bán ra bình ổn.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía các siêu thị trên địa bàn tỉnh, dù hàng tồn kho còn nhiều cùng với việc triển khai chương trình khuyến mại, tham gia hưởng ứng chương trình bình ổn các nhóm hàng thiết yếu theo chủ trương của Bộ Công Thương, song các siêu thị cũng buộc phải tăng giá bán theo yêu cầu của các nhà cung cấp, nhiều nhất là các nhóm hàng nhập khẩu. Dự báo, các nhóm hàng tăng giá vào tháng tới chủ yếu vẫn là thực phẩm, mỹ phẩm... Các mặt hàng tăng giá trong thời điểm này được người kinh doanh nhìn nhận là khá sớm, việc tăng giá kết hợp nhiều yếu tố thị trường tác động như: từ tỷ giá tăng, giá vàng diễn biến phức tạp, làm giá hàng hóa nhập khẩu tăng kết hợp việc trữ hàng chuẩn bị Tết Tân Mão sắp đến đã làm xu hướng tăng giá diễn biến nhanh và khó ngừng lại.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên